Quản lý

Bảo lưu đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không, ACV nói gì?

10/08/2016, 08:03

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT bảo lưu đề xuất tăng giá...

11

ACV đề xuất lộ trình điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội 2 năm/lần - Ảnh: Tạ Tôn

Giá dịch vụ cất, hạ cánh, phục vụ hành khách nội địa quá thấp

Cho rằng 2 loại giá dịch vụ cất, hạ cánh (CHC) và phục vụ hành khách quốc nội đang quá thấp, thu không đủ bù chi, tiếp theo văn bản hồi cuối tháng 5, ACV đã một lần nữa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh giá. Cụ thể, ACV kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh giá dịch vụ CHC quốc nội và giá phục vụ hành khách quốc nội bằng 50% giá áp dụng với quốc tế.

“Năm 2000, mức giá dịch vụ CHC quốc nội được các cơ quan chức năng ấn định bằng 47% quốc tế. Tuy nhiên, từ năm 2000 đến nay, do tốc độ tăng tỷ giá USD/VND nhanh hơn mức điều chỉnh giá CHC quốc nội nên tỷ trọng giữa giá quốc nội và quốc tế hiện chỉ còn khoảng 34%. Trong khi đó, xét về mức đầu tư, tiêu chuẩn và chất lượng để vận hành hoạt động khai thác giữa quốc nội và quốc tế tại các CHK Việt Nam là tương đương nhau. Đường CHC đang được khai thác chung cho cả chuyến bay quốc tế và chuyến bay quốc nội”, văn bản do CEO ACV Lê Mạnh Hùng ký nêu rõ.

Theo ACV, lợi nhuận thuần của DN này năm 2015 là 2.277 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ kinh doanh dịch vụ hàng không chỉ là 185,7 tỷ đồng. Trong hệ thống CHK mà ACV đang quản lý khai thác, chỉ có hoạt động kinh doanh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là có lãi và đang phải bù chéo cho 18 cảng CHK còn lại. Hai CHK Cam Ranh và Đà Nẵng thì mới đạt đến điểm hoàn vốn.

Cũng theo ông Hùng, giá thành dịch vụ CHC quốc nội bình quân cuối năm 2015 lên tới 8,09 triệu đồng/chuyến bay nhưng trên thực tế ACV chỉ thu được 2,5 triệu đồng cho một lần CHC.

Tương tự, với giá phục vụ hành khách, ACV đề xuất lộ trình điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội 2 năm/lần để có kinh phí cải tạo hệ thống hạ tầng nhà ga nội địa vốn đã quá tải trong điều kiện sản lượng hành khách quốc nội tăng đột biến liên tục trong các năm qua.

Lộ trình tăng giá đối với các hành khách bay nội địa này cũng để tiệm cận tỷ lệ 50% giá phục vụ hành khách mà tổng công ty này đang áp dụng trên các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam. Cũng giống như giá dịch vụ CHC, chủ các CHK cho rằng, mức giá phục vụ hành khách quốc nội hiện quá thấp, chỉ bằng 12 - 15% giá phục vụ khách quốc tế. Tỷ lệ này ở các nước trong khu vực là 40 - 60%.

Cũng từ đây, ACV đề xuất tăng mức giá này lên 100 nghìn đồng/khách, tăng 30.000 đồng so với mức giá hiện hành và bằng 21,16% so với giá phục vụ hành khách quốc tế. Được biết, năm 2012, mức giá này là 60 nghìn đồng, đến năm 2014 là 70 nghìn đồng.

Thay đổi chính sách giá

Một trong những điểm đáng lưu ý trong văn bản mới nhất của ACV gửi Bộ GTVT là đề xuất bỏ thuê bao trọn gói sân bay căn cứ (home base).

Theo đề xuất chưa từng có tiền lệ này, ACV muốn bỏ hình thức home base và áp dụng bằng 75% mức giá thu theo giờ trong khung giá dịch vụ đậu tàu bay theo quy định của Bộ Tài chính.

“Với chính sách home base như hiện nay, đơn vị chủ cảng chỉ thu được từ các hãng hàng không trong nước 162 triệu đồng/năm cho 1 máy bay hạng trung (Airbus320) và 192 triệu đồng/năm cho một máy bay hạng lớn (Airbus A350 và Boeing 878)”, Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng nói và cho biết thêm: Mức thu này theo ACV là quá thấp so với chi phí đầu tư và khai thác cho một vị trí sân đậu mà chủ cảng đã đầu tư hiện lên tới 4,57 tỷ đồng/năm.

Doanh nghiệp đang quản lý khai thác 22 CHK trên cả nước này cũng tiết lộ, mỗi năm chỉ thu được từ Vietnam Airlines 4,06 tỷ đồng tiền sân đậu cho 27 - 30 máy bay. Với 11 máy bay đậu lại hàng ngày của Vietjet, ACV cũng chỉ thu được 1,96 tỷ đồng/năm. “Khoản thu tiền đậu cho toàn bộ đội máy bay của hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam chỉ tương đương tiền mà ACV thu từ một máy bay của hãng hàng không Emirates - 6,5 tỷ đồng/năm với khoảng 4,5 giờ/ngày”, ông Hùng nói và nhấn mạnh thêm: Với mức thu như hiện nay, ACV không bao giờ có khả năng thu hồi được vốn đầu tư cho các dự án sân đậu bổ sung mới. Thậm chí doanh thu không đủ bù đắp chi phí hoạt động.

Ngoài 3 loại giá cơ bản trên, ACV cũng muốn “tận thu” bằng việc bổ sung dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa, thiết bị vào phục vụ trong khu vực cách ly (xăng dầu hàng không, suất ăn hàng không)… để “duy trì bộ máy kiểm tra cùng công cụ hỗ trợ đi kèm cho việc cung ứng dịch vụ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.