Quân sự

Báo Nga: Việt Nam muốn mua thêm 2 tàu khu trục Gepard

11/12/2019, 14:42

Nga cung cấp cho Việt Nam toàn bộ những phát triển mới nhất trong lĩnh vực quốc phòng và sẵn sàng chia sẻ tất cả.

img
Việt Nam muốn mua thêm cặp tàu khu trục tên lửa Gepard 3.9, theo truyền thông Nga.

Báo Sputnik đưa tin tin, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm Cộng hòa Tatarstan của Nga. Trong cuộc gặp với tổng thống Tatarstan Rustam Minnikhanov, bà đã bày tỏ mong muốn của Việt Nam muốn mua thêm cặp tàu khu trục tên lửa Gepard 3.9, đang được đóng tại Nhà máy Gorky ở Zelenodolsk.

Trang báo của Nga viết, như đã biết, Hải quân Việt Nam đã có bốn tàu thuộc lớp này trong trang bị. Cặp Gepard 3.9 đầu tiên mang tên Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ - được đóng tại nhà máy Gorky ở Zelenodolsk vào năm 2009-2010. và chuyển giao cho Việt Nam vào năm 2011.

Tàu khu trục thứ ba trong đơn hàng Việt Nam đã được hạ thủy vào mùa xuân năm 2016, và giao cho khách hàng vào tháng 10 cùng năm. Chiếc thứ tư ra mắt vào mùa xuân năm 2017, và đã được chuyển đến Việt Nam từ cảng Novorossiysk trên một tàu vận tải đặc biệt (tàu không tự chạy để tránh hao mòn) vào đầu năm 2018. Các thủy thủ Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ những con tàu này, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu (giống như bất kỳ thiết bị nào khác).

Một trong những tàu Gepard Việt Nam, tàu Quang Trung (số 016), đã thực hiện một chuyến hải hành không dài vào mùa hè năm 2019, đến thăm Vladivostok và tham gia cuộc diễu hành nhân Ngày Hải quân Nga 28 tháng 7. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tàu Hải quân Việt Nam tới Nga trong lịch sử quan hệ Nga - Việt và trong lịch sử hợp tác giữa lực lượng vũ trang hai nước. Rõ ràng các điểm mạnh của tàu khu trục đã vượt trội hơn so với các điểm yếu, nên lãnh đạo cấp cao thể hiện mong muốn của Việt Nam bổ sung đội tàu của mình.

Điểm độc đáo của Gepard 3.9 là tính đa năng. Với lượng giãn nước từ 1500 đến 1930 tấn, tùy thuộc vào lựa chọn trang bị, chiều dài thân tàu khoảng 100 mét và mớn nước 3,6 - 4,5 mét, chúng được thiết kế để tìm diệt các mục tiêu dưới nước, mặt biển và trên không, tuần tra, hộ tống, bảo vệ khu kinh tế biển.

Tàu mang theo một kho vũ khí đáng kể: ngư lôi, tên lửa chống hạm, vũ khí phòng không, chống ngầm, và một trực thăng Ka-27. Các tàu khu trục dự án này phục vụ trong hải quân Nga (hạm đội Caspi) và được xuất khẩu. Phó Tổng Giám đốc Rosoboronexport Igor Sevastyanov tại Salon Hải quân Quốc tế IX tại St. Petersburg vào mùa hè năm 2019 đã phát biểu.

"Chúng tôi hiểu rằng các tàu chiến nhỏ gọn, di động, nhưng được trang bị vũ khí tốt hiện đang có nhu cầu lớn trên thị trường thế giới. Do đó Nga xuất khẩu các tàu tên lửa dòng Karakurt, tàu khu trục Gepard, tàu hộ tống lớp Tiger, cũng như tàu vận tải đổ bộ BK-10 và BK-16 (do công ty Kalashnikov phát triển).

Tất cả các thiết bị này là mối quan tâm của khách hàng nước ngoài, thứ gì đó đã được ký hợp đồng, thứ gì đó đã được bàn giao. Chúng tôi hy vọng có thể phát triển những thiết bị hải quân rất mạnh này ở xa bờ biển nước Nga".

về những lý do khiến Việt Nam gia tăng số lượng tàu Gepard, chuyên gia Nga Igor Korotchenko - giám đốc Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới (CAMTO), nhận xét rằng:

"Việt Nam quan tâm đến việc mua tiếp lô tàu khu trục dự án này là do đặc điểm kỹ chiến thuật nổi bật, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của Hải quân nước này giải quyết các nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia.

Việt Nam ngày nay phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng ở vùng biển gần, đang có tranh chấp về các mỏ dầu khí trên thềm lục địa, ở một số đảo trên Biển Đông.

Và theo nghĩa này, lô tàu khu trục Gepard tiếp theo sẽ cho phép Việt Nam giải quyết các vấn đề này, đôi khi bao gồm cả yếu tố quân sự. Lớp tàu được thiết kế có tính đến các yêu cầu hiện đại nhất đối với thiết bị hải quân, cân bằng tốt giữa vũ khí tấn công và phòng thủ, độ tàng hình cao, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở cả vùng biển xa hay gần.

Ngoài ra, Nga còn là đối tác đáng tin cậy hợp tác kỹ thuật quân sự với Việt Nam, đã trải qua nhiều thập kỷ. Hiểu được những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình, Liên bang Nga sẵn sàng giúp giải quyết vấn đề, có thể cung cấp cho các đối tác Việt Nam một loạt vũ khí, kể cả hải quân và các hệ thống phòng không, cũng như một số công nghệ, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hải quân".

Đồng thời, các chuyên gia quân sự Việt Nam đã bày tỏ mong muốn cải thiện khả năng chiến đấu của tàu khu trục Gepard. Ví dụ như họ không hài lòng với hệ thống phòng không chưa đủ sức mạnh. Chuẩn đô đốc Vladimir Bogdashin, chuyên gia Nga về việc sử dụng các tàu mặt nước trong chiến đấu, đồng ý với điều này:

"Hệ thống tên lửa tấn công 16 quả là sức mạnh vững chắc cho một con tàu kích cỡ như Gepard. Tuy nhiên thiết bị phòng không là phương tiện tự vệ. Sở hữu một "cánh tay dài" mạnh mẽ để tấn công, tàu này không thể hoàn toàn tự bảo vệ ... Nó phải có hệ thống phòng không tầm trung của riêng mình (150-180 km), có khả năng bảo vệ mình hoặc một đội tàu mà không cần thiết bị bổ sung".

Có khả năng mong muốn của đối tác sẽ được phía Nga tính đến, và cặp Gepard tiếp theo của Việt Nam sẽ có hệ thống phòng không mạnh hơn. Không phải ngẫu nhiên mà bình luận chính thức của Rosoboronexport về kết quả tham gia Triển lãm Quốc phòng & An ninh Việt Nam (DSE-2019) lần thứ 1 ghi nhận:

"Nga không có bất kỳ hạn chế hay rào cản bên ngoài hay bên trong nào khi làm việc tại thị trường vũ khí và trang thiết bị quân sự Việt Nam ... Nga cung cấp cho Việt Nam toàn bộ những phát triển mới nhất trong lĩnh vực quốc phòng, và sẵn sàng chia sẻ tất cả những thành tựu hiện đại của mình với đối tác Việt Nam".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.