Thời sự Quốc tế

Báo Pháp: Joe Biden có tình bạn với Trung Quốc nhưng Bắc Kinh vẫn cảnh giác

11/11/2020, 08:31

Báo Le Figaro của Pháp cho rằng Tổng thống mới đắc cử (theo dự kiến) của Mỹ sẽ không gây bất ngờ cho Trung Quốc.

img
Ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình - ảnh tư liệu PRI.

Trang báo Pháp cho rằng, ông Joe Biden trong nhiều năm vẫn giữ liên lạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông qua nhiều cuộc gặp trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của cựu Tổng thống Barack Obama.

Năm 2015, tại thủ đô Washington, ông Joe Biden, khi đó còn là Phó Tổng thống, nhớ lại cuộc gặp trước đó với lãnh đạo mới của Trung Quốc, đã nói đùa với nhau bằng những câu thể hiện sự thân thiết.

Le Figaro lưu ý rằng chưa bao giờ các tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc lại duy trì quan hệ hữu nghị như quan hệ của ông Tập Cận Bình và ông Joe Biden, trong khi căng thẳng giữa hai nước lên đến đỉnh điểm chưa từng có trong nửa thế kỷ.

Sự thấu hiểu nhau giữa các nhà lãnh đạo này có thể là một lợi thế để ngăn chặn một cuộc đụng độ trực tiếp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhưng hai phe cũng đang âm thầm chuẩn bị cho một cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai cường quốc trong thế kỷ này.

Le Figaro cảnh báo rằng, các cuộc gặp của Joe Biden với ông Tập Cận Bình trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Barack Obama nhắm tới mục đích tìm hiểu kỹ hơn về người sẽ trở thành lãnh đạo của Trung Quốc.

Trong nhiều cuộc trò chuyện thân mật, ông Biden đã đánh giá nhân vật chính trị mới nổi của Trung Quốc. Vào thời điểm đó, các đảng viên Dân chủ vẫn tin rằng sự hợp tác giữa hai cường quốc sẽ tránh được một cuộc đối đầu quy mô lớn.

Chủ tịch Trung Quốc khi đó đã lắng nghe những bài phát biểu thân mật của Phó Tổng thống Mỹ Biden, nhưng ngay khi lên nắm quyền ông đã thể hiện sự không khoan nhượng của mình.

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Joe Biden khi đó đang là Phó Tổng thống Mỹ - ảnh Newsroom.

Chính sách đối nội hoàn toàn nằm trong tay ông, còn trên trường quốc tế, ông Tập Cận Bình bắt đầu thể hiện sức mạnh , thay đổi hiện trạng Biển Đông dưới cái nhìn bất lực của chính quyền Barack Obama.

10 năm sau, ứng cử viên Đảng Dân chủ thay đổi giọng điệu trong chiến dịch tranh cử và tăng cường công kích ông Tập Cận Bình, như thể cố gắng xóa ký ức về thất bại của ông (Biden).

Ông Joe Biden đã gia nhập đường lối cứng rắn chống lại Trung Quốc, và ngay cả Bắc Kinh giờ đây đã từ bỏ những ảo tưởng, tập hợp lại lực lượng để giành chiến thắng trong cuộc chiến khốc liệt.

Các chuyên gia ở Trung Quốc cũng hy vọng rằng sau những chính sách khó lường của Donald Trump, sự trở lại của đảng Dân chủ sẽ mang lại một khoảng thời gian nghỉ ngơi, nhưng lo ngại rằng điều này sẽ giúp các đồng minh châu Âu và châu Á của Mỹ bao vây cường quốc đang trỗi dậy chặt hơn.

Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh có vẻ như đang lo lắng về sự chuyển giao quyền lực hỗn loạn ở Hoa Kỳ. Việc thua cuộc của ông Trump có thể đốt cháy những cây cầu cuối cùng với Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề đảo Đài Loan và các vấn đề then chốt như kinh tế và công nghệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.