Thông tin doanh nghiệp

Bảo Quân thi công nước rút hoàn thành trạm bơm tiêu Yên Nghĩa

21/06/2018, 09:01

Công ty Bê tông Bảo Quân nỗ lực rút ngắn tiến độ, nâng cao chất lượng thi công ở phần hạng mục được giao...

130

Quá trình đóng cọc cừ dài 12m chỉ kéo dài trong 40 phút nếu địa chất thuận lợi

Sức nóng trên công trường trọng điểm

Trưa tháng 6 nắng gắt, nhưng trên công trường gói thầu số 17 Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa (nằm trên địa bàn phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) và xã Đông La (huyện Hoài Đức), Hà Nội), các công nhân, cán bộ kỹ thuật của Công ty Bảo Quân vẫn miệt mài thi công. Không giống như một công trình thông thường với những vật liệu xây dựng, máy trộn hoạt động rầm rập, ồn ào và bụi bẩn, dự án chỉ có những thanh cọc ván dự ứng lực đã được đúc sẵn xếp gọn gàng, dùng búa rung đưa xuống lòng sông. 

Để đóng cọc ván cừ dự ứng lực xuống, tổ thi công gồm 5 người chỉ cần dùng cẩu đưa vào vị trí rồi dùng búa rung kết hợp xói nước áp lực cao đóng trong khoảng 40 - 90 phút.

Ông Nguyễn Sơn Tùng, cán bộ kỹ thuật cho hay, nếu địa chất thuận lợi, việc đóng một cây cọc ván cừ dài 12m chỉ mất khoảng 40 phút và mất khoảng 1,5 giờ đồng hồ với cừ dài 21m. Bằng phương pháp này, công trường thi công gọn gàng, không phải bố trí các bãi tập kết vật liệu rời (cát, đá, xi măng...) như cách thi công bê tông cứng hóa bờ kênh truyền thống. Bên cạnh đó,  tổ chức nhân sự thi công cho một tổ máy chỉ cần 5 - 6 người. Vì vậy, những yếu tố trên sẽ giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng đến môi trường (bụi, khói, chất thải sinh hoạt, chất thải xây dựng...) đối với khu vực công trường và phạm vi lân cận. 

“Áp dụng biện pháp thi công truyền búa rung kết hợp xói nước áp lực cao thì mỗi ngày có thể thi công bình quân được 7 - 10m chiều dài, tính ra tương đương 7 cây cọc”, ông Tùng cho biết.

Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đã được thành phố giao Sở NN & PTNT Hà Nội làm chủ đầu tư, khởi công từ cuối năm 2015, hoàn thành trong năm 2020. Với lưu lượng thiết kế 120m3/s, tổng mức đầu tư hơn 7.464 tỷ đồng, Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa có nhiệm vụ tiêu úng cho 6.300ha của huyện Hoài Đức và các quận: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Sau khi hoàn thành, Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa sẽ khớp nối với các trạm bơm tiêu: Liên Mạc, Yên Thái, Đào Nguyên thực hiện nhiệm vụ tiêu thoát nước cho 18.652ha đất tự nhiên của các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và các huyện: Đan Phượng, Hoài Đức...

Thời điểm này, dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đang gấp rút thi công để đạt tiến độ hoàn thành trong tháng 8 năm nay, trạm bơm tiêu sẽ vận hành 4 tổ máy, tổng công suất đạt 48m3/s để giảm bớt úng ngập cho mùa mưa này. Chung sức với tiến độ ấy, có sự đóng góp của Bảo Quân. 

Ông Tùng cho biết, ngoài hạng mục thi công 10 nghìn m2 cọc ván cừ trị giá hơn 34 tỷ đồng, Bảo Quân còn là đơn vị cung cấp toàn bộ gần 30 nghìn m cọc cừ do Bảo Quân sản xuất cho toàn bộ gói thầu số 17.

“Đây là một dự án lớn và khó, địa chất ở đây phức tạp, do đó phương pháp thi công cọc ván cừ thay bằng phương pháp cứng hóa bằng bê tông truyền thống rất phù hợp. Bên cạnh đó, tuổi thọ của cọc ván bê tông dự ứng lực là rất cao nên công trình sẽ đảm bảo bền vững lâu dài”, ông Tùng nhìn nhận.

Theo phân tích của ông Tùng, khi thi công cọc ván cừ, thiết bị máy móc thi công gọn hơn, không phải đào xới như thi công truyền thống, tiết giảm được rất nhiều nhân lực và cọc cừ đã được sản xuất tại nhà máy nên chất lượng cừ đã được kiểm nghiệm và việc sản xuất cừ hầu như không chịu tác động của thời tiết. Thi công như thế này rất nhanh, gọn gàng, không cần nhiều nhân sự, môi trường sạch sẽ, lại đảm bảo tính thẩm mỹ cao khi công trình hoàn thành.

Nâng cao chất lượng và tuổi thọ công trình

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm cọc ván dự ứng lực Bảo Quân được sản xuất bởi quy trình công nghệ theo tiêu chuẩn của Nhật, sản xuất trong nhà máy trên dây chuyền công nghệ khép kín; chất lượng được quản lý chặt chẽ theo ISO 9001-2015. Sản phẩm sử dụng bê tông có cường độ mác cao 60 - 70 MPa; cốt thép kết hợp căng cáp dự ứng lực cường độ cao  15.24mm  làm tăng khả năng chịu uốn và chịu lực của cọc ván. Với kích thước sản phẩm dạng định hình chiều rộng 996mm, chiều dài theo yêu cầu và từng loại cọc ván, bề dày 60 - 200mm (tùy loại) và có me âm dương liên kết khớp nối với nhau thành bờ kè dọc bờ sông, biển. 

Do bê tông được ứng suất trước nên sản phẩm cọc ván dự ứng lực sẽ không bị biến dạng, bị nứt trong quá trình vận chuyển, lắp dựng và sử dụng; sản phẩm đặc, chắc, chịu được tải trọng cao, tăng khả năng chống thấm, chống ăn mòn cốt thép, ăn mòn sulphate... làm tăng tuổi thọ công trình, có thể ứng dụng trong nhiều điều kiện địa chất khác nhau, kể cả ở vùng ven biển, nước mặn. 

Sản phẩm có chiều dài tối đa 34m, mối ghép lắp nhanh và kinh tế, sau khi thi công sẽ tạo thành một bức tường bê tông kín nên khả năng chống xói cao, hạn chế nở hông của đất đắp bên trong, đồng thời bề rộng cọc lớn sẽ phát huy tác dụng chắn các loại vật liệu, ngăn nước...

Ông Nguyễn Trần Hoàn, Phó giám đốc Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc cho biết, quy trình sản xuất cọc ván bê tông dự ứng lực của nhà máy gồm 6 có bước: Căng cáp dự ứng lực, Lắp dựng cốt thép được cắt uốn theo chi tiết hình dạng; Buộc cốt thép, lắp đặt vào khuôn; Đổ và đầm bê tông vào khuôn để hoàn thiện bề mặt sản phẩm; Bảo dưỡng bê tông bằng phương pháp dưỡng ẩm; Cắt cáp, cẩu sản phẩm ra khuôn; Hoàn thiện sản phẩm, KCS mã hóa sản phẩm rồi chuyển ra công trường.

“Từ trước đến nay, các công trình xây dựng giao thông, cầu cảng, kè sông... vẫn thường được sử dụng phương án tường chắn, cọc khoan nhồi để gia cố và bảo vệ bờ nhưng các vật liệu trên ngày nay không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng vì khối lượng vật liệu lớn, thời gian thi công kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân. Và giải pháp thay thế ưu việt đang được lựa chọn hàng đầu là cọc ván dự ứng lực. So với cách làm thông thường thì việc dùng cọc ván dự ứng lực có những ưu thế vượt trội như: Kiểm soát chất lượng tốt, thi công nhanh, giảm chi phí, tăng lưu lượng dòng chảy và tăng mỹ quan khi sử dụng ở kết cấu nổi trên mặt đất”, ông Hoàn nói.

Thương hiệu Bảo Quân Vĩnh Phúc với hai công ty: Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bảo Quân và Công ty CP Bê tông Bảo Quân từ nhiều năm qua đã vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất vật liệu xây dựng, thi công các dự án hạ tầng giao thông, khai thác, chế biến khoáng sản và đầu tư kinh doanh bất động sản.  

Bảo Quân được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2002, với bước khởi đầu là khai thác, chế biến khoáng sản từ mỏ đá có trữ lượng 10 triệu m3 tại xã Minh Quang, Tam Đảo, cung cấp khoảng 500 - 800 nghìn m3 đá/năm cho thị trường. Trong quá trình hoạt động, nhận thấy nhu cầu sử dụng bê tông thương phẩm, bê tông tươi, cấu kiện bê tông đúc sẵn ngày càng cao của thị trường, công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bê tông với quy mô lớn và công nghệ tiên tiến nhất của các nước Hàn Quốc, Mỹ tại khu Đồng Mô, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên. Với chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000, giá cả phù hợp, các sản phẩm của Bảo Quân ngày càng khẳng định được chỗ đứng trên thị trường và được lựa chọn sử dụng trong nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, của quốc gia.

Cùng với sản xuất bê tông, Bảo Quân còn mở rộng hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản, thi công kết cấu hạ tầng xây dựng, bao gồm các công trình giao thông, thủy lợi, công nghiệp. Công ty đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hoàn chỉnh dây chuyền đồng bộ khép kín sản xuất và thi công bê tông asphalt, với công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất thế giới và được các chủ đầu tư tin tưởng, giao thi công nhiều tuyến đường trọng điểm như: Dự án BOT QL2, Dự án đường QL2C, đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh, các tuyến đường liên tỉnh. Đồng thời triển khai, xây dựng một số dự án như: Dự án khách sạn Vinpearl Phú Quốc, Trung tâm Thương mại Vincom Hạ Long; dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa (Hà Nội)...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.