Hồ sơ tài liệu

Báo quốc tế nói về chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư

11/07/2015, 11:34

Nhiều báo lớn trên thế giới có các bài viết đánh giá tích cực triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

,de64XtmvjkGCul7F-o8etA

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ báo giới (Ảnh Reuters)

Theo tin tức từ TTXVN, ngày 10/7 mạng tin châu Âu Euro Presse Image đã đăng bài bình luận về chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Bài báo nhấn mạnh chuyến thăm không chỉ diễn ra đúng thời điểm quan trọng khi hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ, 40 năm kết thúc chiến tranh và thống nhất Việt Nam mà còn mang ý nghĩa biểu tượng đặc biệt, bởi lần đầu tiên người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện một chuyến thăm chính thức đến Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

Theo tác giả bài báo, nghi lễ đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng đã chứng tỏ Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong chính sách của Mỹ. Điều này cũng được thể hiện qua lời phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sau cuộc hội đàm kéo dài ngày 7/7 rằng “hai bên xây dựng một mối quan hệ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau,” dù từng trải qua quá khứ khó khăn gắn liền với chiến tranh trước đây.

Một tờ báo lớn của Đức là nhật báo Tageszeitung - đăng bài viết của tác giả Sven Hansen về chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tiêu đề "Quan hệ Việt Nam–Hoa Kỳ: Từ đường mòn Hồ Chí Minh tới cuộc gặp Tổng thống Obama".

Bài viết cho rằng quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đang có những bước chuyển tích cực với thỏa thuận "Quan hệ đối tác toàn diện" được ký kết năm 2013, theo đó Hoa Kỳ nới lỏng cấm vận vũ khí với Việt Nam năm 2014 và đặc biệt là chuyến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của một lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bài viết nhìn nhận quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ qua chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có thể sẽ tạo ra những đột phá về hợp tác kinh tế và chiến lược, trong đó đặc biệt là thúc đẩy triển vọng đàm phán TPP.

Tác giả Sven Hansen cũng đánh giá Việt Nam đang theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập với chủ trương "không liên minh quân sự, không thiết lập quan hệ đồng minh để chống bên thứ ba và không để nước ngoài xây dựng căn cứ quân sự tại Việt Nam”.

Tin tức trên báo Nhân dân cho biết thêm, tờ Huffington Post đăng bài viết của Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ A.Blin-ken với tiêu đề "Cơ hội chiến lược để thúc đẩy quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam", trong đó nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước, gửi thông điệp mạnh mẽ về nỗ lực gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, tăng cường hợp tác. Nhà ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng, Việt Nam đạt nhiều thành tựu, tiến triển vững chắc, hội nhập và trở thành thành viên tích cực, có nhiều đóng góp với cộng đồng quốc tế.

Tờ The New York Times (Hoa Kỳ) nhận định, cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy cam kết mạnh mẽ của Tổng thống Hoa Kỳ về xây dựng quan hệ hợp tác sâu sắc hơn với các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Bài báo nhấn mạnh, sau hai năm quan hệ song phương nâng lên Đối tác toàn diện, Việt Nam đã thành đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ tại Đông - Nam Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.