Thời sự Quốc tế

Báo TQ hô hào: “Bầu cử Tổng thống ở Mỹ không quan trọng với Trung Quốc”

02/11/2020, 16:03

Một tờ báo Trung Quốc hô hào phải tạo ra con đường của riêng mình bất chấp kết quả cuộc bầu cử Mỹ sẽ thế nào đi nữa.

img
Ông Donald Trump là người đã tạo ra cuộc thương chiến lớn với Trung Quốc. Với các nhà phân tích và chính trị gia của Bắc Kinh, ông Donald Trump mà một chính trị gia rất cứng rắn với nước này.

Đặt biệt danh cho ông Donald Trump

Ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sẽ diễn ra ​​vào ngày mai thứ Ba (theo giờ Hoa Kỳ). Dự kiến ​​kết quả bầu cử ban đầu có thể được công bố vào chiều thứ Tư (theo giờ châu Á) nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Ngày 2/11, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đăng một bài xã luận quan trọng nói rằng: “Nhưng năm nay, nhiều dự đoán có thể sẽ không cho ra được thông số chính xác về kết quả hoặc bên thua thậm chí có thể từ chối thừa nhận kết quả. Điều này càng làm tăng thêm cảm giác bế tắc trong cuộc bầu cử lần này ở Mỹ”.

Theo trang báo của Trung Quốc, công chúng bên ngoài nước Mỹ cũng “khá quan tâm” (thực tế thì rất được quan tâm bởi bầu cử ở Mỹ có thể ảnh hưởng tới nhiều khu vực và quốc gia trên thế giới, đặc biệt là quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc- PV) đến kết quả bầu cử.

“Nhưng cho dù họ có quan tâm đến thế nào đi chăng nữa thì kết quả cũng sẽ không quá phù hợp với sở thích của dư luận. Nếu cuộc bầu chọn được so sánh với một sự kiện đấu sĩ, thì những người điên cuồng nhất trên khán đài chắc chắn là chính người Mỹ vì họ đã đặt cược khác nhau.

Những người nước ngoài khác chủ yếu là khách ngồi ở ghế VIP vì sở thích của họ ít liên quan đến kết quả. Họ đang xem nhiều hơn để giải trí”- báo Trung Quốc bình phẩm về cuộc bầu cử quan trọng nhất tại Hoa Kỳ.

“Trong xã hội Trung Quốc, ngày càng nhiều người tin rằng 4 năm cầm quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thực sự đã mang lại tác động to lớn cho mối quan hệ Trung - Mỹ.

Nhưng, ngày nay, chính sách Trung Quốc mới của Mỹ đã được định hình ở tầm chiến lược và quan hệ Trung - Mỹ sẽ bước vào giai đoạn bế tắc khá dài. Dư địa cho mối quan hệ của họ tiếp tục xấu đi đang bị thu hẹp lại, nhưng rất khó có khả năng mối quan hệ sẽ ấm lên.

Ý kiến ​​cho rằng cuộc bầu cử Mỹ có thể trở thành một điểm mấu chốt trong quan hệ Trung - Mỹ được nhiều người coi là ngây thơ”. – báo Trung Quốc viết.

Bãi xã luận của Hoàn Cầu báo tiếp tục hô hào rằng: “Ông Trump có một biệt danh trong số các cư dân mạng Trung Quốc - "Chuan Jianguo", nghĩa đen là "Trump xây dựng Trung Quốc." Sự trớ trêu này ẩn chứa một mức độ bất lực nhất định.

Càng tiến về phía trước, khi nhìn lại tác động do những thay đổi mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong chính sách Trung Quốc của họ, chúng ta sẽ càng tin rằng sự bất lực đó chính là kiểu phản ánh mà Trung Quốc cần nhất - Trung Quốc buộc phải làm tất cả vì sự thịnh vượng của mình.

Nếu không nhờ sự “đàn áp” của Mỹ, người Trung Quốc có lẽ đã luôn xây dựng các ngành công nghiệp của mình trên cơ sở chất bán dẫn của Mỹ, sẵn sàng hứng chịu "cơn địa chấn" do Washington thao túng bất cứ lúc nào.

Phần lớn cảm giác khủng hoảng của Trung Quốc có thể đã không xuất hiện trong một thời gian dài. Vì vậy, biệt danh "Chuan Jianguo" mà cư dân Trung Quốc dùng để gọi ông Trump thể hiện một khả năng mà Trung Quốc phải có để biến khủng hoảng thành cơ hội.

Trong bốn năm qua, chính sách Trung Quốc của Mỹ đã đánh thức Trung Quốc một lần nữa. Nó khiến người Trung Quốc hiểu rằng chúng ta có thể bị mắc kẹt trong các công nghệ quan trọng và Trung Quốc phải bù đắp những thiếu sót về công nghệ.

Nó (chính sách của Mỹ) cũng đã thuyết phục chúng ta (người Trung Quốc) rằng Mỹ sẽ không chấp nhận sự trỗi dậy của Trung Quốc và sẽ làm mọi cách để trấn áp Trung Quốc. Đây hoàn toàn không phải là rủi ro. Đây là một thực tế lạnh lùng.

Nếu Trung Quốc, với tư cách là một cường quốc, muốn hiện thực hóa sự trẻ hóa lớn của mình, thì Trung Quốc phải vượt qua được “sự ác ý và điên rồ chiến lược của Mỹ”. Sự chung sống hòa bình giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ không thể đạt được bằng sự phục tùng và khoan dung của Trung Quốc. Chúng ta phải là một lực lượng bất khả chiến bại, và khi đó Mỹ cuối cùng có thể chấp nhận cạnh tranh hòa bình với Trung Quốc theo đúng quy tắc.

Nói cách khác, hợp tác hòa bình giữa hai nước chỉ có thể ổn định khi Mỹ thấy rằng chung sống hòa bình với Trung Quốc là lựa chọn tốt nhất của họ, hoặc là lựa chọn ít tồi tệ nhất”.

Kêu gọi tăng cường quân sự, sức mạnh hạt nhân

img
Ngày 3/11 (theo giờ Mỹ, tức ngày 4/11 theo giờ châu Á) sẽ là ngày quyết định ai sẽ là Tổng thống Mỹ được bầu trong hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden.

Cuối cùng, kênh truyền thông quan trọng của Trung Quốc nhấn mạnh rằng: “Rõ ràng người Trung Quốc đã biết phải làm gì tiếp theo. Họ cần phải giữ vững lập trường, huy động sức mạnh của cả dân tộc, từng bước bù đắp những thiếu sót về công nghệ cao của đất nước trong bối cảnh kinh tế thị trường.

Họ nên thúc đẩy đất nước từ nghiên cứu cơ bản lên vị trí tiên phong của các ứng dụng công nghệ cao và thiết lập một chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy. Trung Quốc phải tiến lên từng bước như đồng hồ lên giây cót.

Đây là một nhiệm vụ to lớn chỉ có thể hoàn thành với một loạt cải cách kinh tế và xã hội. Xã hội Trung Quốc không chỉ cần đoàn kết và quyết tâm, mà còn phải tạo ra sức mạnh và sức sống có thể tạo ra nhiều đổi mới khác nhau.

Cho đến nay Trung Quốc vẫn chưa giải quyết được nghịch lý giữa thống nhất và linh hoạt. Đây là nơi đặt ra những khó khăn trong tương lai, nhưng đây cũng là điều chúng ta phải nỗ lực.

Việc tăng cường quân sự cần thiết của Trung Quốc là cấp thiết. Dựa trên nguyên tắc phòng thủ hiệu quả, bên cạnh việc thiết lập lợi thế quân sự ở vùng biển ven bờ, chúng ta phải củng cố khả năng răn đe chiến lược dựa trên khả năng hạt nhân.

Chúng ta phải làm cho Washington nhận ra rằng họ đang phải đối mặt với một Trung Quốc mà nước này sẽ đề phòng ngay cả những chuyện vặt vãnh, và việc coi Trung Quốc như một người bạn hơn là một kẻ thù sẽ phù hợp hơn nhiều với lợi ích quốc gia của Mỹ.

Nhìn chung, các cuộc bầu cử ở Mỹ không quá quan trọng đối với Trung Quốc. Người dân Trung Quốc không nên cho rằng Mỹ vô tình hay đột ngột thay đổi quyết định. Thái độ của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc nên có điểm mấu chốt, và điểm mấu chốt phải do chính người Trung Quốc định hình”.

CÙNG CHỦ ĐỀ BẦU CỬ TỔNG THỐNG Ở MỸ

Nhận định của cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh về bầu cử Mỹ

Giáo sư Trung Quốc dự đoán: Canh bạc lớn của Trump sẽ không kết thúc tốt đẹp

Biden hay Trump làm Tổng thống, Trung Quốc vẫn bị coi là đối thủ chiến lược

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.