Quốc tế

Barca và câu chuyện "tề gia, trị quốc"

07/01/2015, 16:04

Người xưa có câu "Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Ý là muốn làm việc lớn, muốn tung hoành trong thiên hạ trước hết phải ổn định việc nhà.

img

Hôm 5/1, Giám đốc Thể thao của Barca Andoni Zubizarreta bị Barca tuyên bố chấm dứt hợp đồng. Không lâu sau, đến lượt trợ lý của ông, cựu đội trưởng Barca Carles Puyol cũng tuyên bố từ chức. Thông tin ban đầu phát đi từ Nou Camp cho biết, việc Zubizarreta bị sa thải liên quan đến những lùm xùm chuyển nhượng của Barca trong suốt thời gian qua. Đỉnh điểm là việc Los Blaugrana bị FIFA cấm mua bán cầu thủ cho tới hết năm 2015.

Thế nhưng, cánh săn tin ở Tây Ban Nha tiết lộ cả hai nhân vật trên đều bị “trảm” bởi một “nguyên nhân khác”. Như vậy, nội bộ của đội chủ sân Nou Camp rõ ràng đang có vấn đề ở thượng tầng. Điều này cũng không có gì là quá lạ bởi sắp tới Barca sẽ bước vào cuộc bầu cử Chủ tịch mới và các ứng viên đang tìm mọi cách để triệt hạ nhau.

Nói đến chuyện hậu trường của Barca thì vụ Zubizarreta chưa phải là rắc rối duy nhất. Những lần kiện tụng liên quan đến việc Messi trốn thuế; việc Barca ký hợp đồng với các cầu thủ vị thành niên ngoài Tây Ban Nha; việc Chủ tịch Sandro Rosell phải từ chức vì bị cáo buộc “biển thủ” trong bản hợp đồng bom tấn với Neymar đã và đang khiến cục diện ở sân Nou Camp trở nên rối bời.

Hệ quả nhìn thấy được là Barca đã trắng tay ở mùa giải năm ngoái. Nghe đâu, cựu Chủ tịch Juan Laporta - người trước đó phải từ chức vì tham ô lại đang xắn tay vào cuộc đòi lập lại trật tự ở Barca bằng cách tranh cử vào chiếc ghế đứng đầu Los Blaugrana và chừng đó cũng đủ thấy hậu trường của đội bóng xứ Catalan còn lâu mới có thể yên ấm.

“Trong nhà” chưa yên, Barca chắc chắn không thể toàn tâm toàn ý dồn sức cho việc giành cách danh hiệu. Cuối giai đoạn chuyển giao Laporta - Rosell, Barca đã chững lại và có lẽ giai đoạn tới cũng sẽ là nốt trầm của thầy trò HLV Enrique. Thời điểm hiện tại, Barca không còn duy trì được sức mạnh như những năm trước mà nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là do sự sa sút của Messi.

Nhìn sang bên phía đối thủ chính Real Madrid, đội bóng áo trắng lại có được sự ổn định đáng kinh ngạc từ khi Jose Mourinho bị sa thải. Cũng nhờ đó, Ronaldo cùng đồng đội luôn ra sân với tâm trạng thoải mái nhất. Cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga vẫn chưa ngã ngũ và cực kỳ quyết liệt. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những gì Barca và Real đang có trong tay, không khó để dự đoán kết quả cuối cùng.

Hàm Yên  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.