Quốc tế

Barca và cuộc cách mạng trên băng ghế huấn luyện

08/05/2014, 06:25

Những động thái mới nhất ở Nou Camp cho thấy HLV Martino có tới 90% khả năng sẽ ra đi khi mùa giải kết thúc và BLĐ Barca đang gấp rút tìm một cái tên thay thế xứng đáng.

Dưới thời HLV Martino lối chơi Tiki - Taca đã không mang lại hiệu quả
Dưới thời HLV Martino lối chơi Tiki - Taca đã không mang lại hiệu quả


Thất bại vì “cải tiến” lối chơi tiki-taca 


Sau trận hòa 2-2 đầy thất vọng trên sân nhà trước Getafe vào cuối tuần trước, HLV Martino đã nói mình không xứng đáng ngồi chiếc ghế HLV ở sân Nou Camp. Trước đó, nhà cầm quân người Argentina cũng không ít lần bày tỏ sự chán nản và bất lực trước phong độ sụt sùi của đội bóng đỏ-xanh ở mùa giải năm nay. 


Về mặt chuyên môn, có thể thấy HLV Martino không để lại nhiều dấu ấn trong gần một năm dẫn dắt Barca. Vị chiến lược gia này đã nỗ lực "cải tiến" lối chơi tiki-taca từng làm nên thương hiệu cho đội chủ sân Nou Camp nhưng không thành công. "Nguồn sống" của tiki-taca là chuyền bóng nhưng Martino lại yêu cầu các cầu thủ phải chuyền thật nhanh lên phía trước bao gồm cả chuyền dài nhằm tận dụng cơ hội.

Mới nghe qua, phương án này có vẻ hợp lý nhưng rõ ràng nó tồn tại khá nhiều bất cập. Thứ nhất, tiki-taca đã ăn vào máu các cầu thủ Barca và ngay lập tức yêu cầu sự thay đổi sẽ khiến lối chơi của Barca nhiều lúc bị lỗi nhịp. Thứ hai, các đối thủ khi đối đầu Barca thường chủ động chọn lối chơi phòng ngự phản công và chỉ có tiki-taca với những đường chuyền ma thuật mới có thể kéo giãn đội hình đối phương, tạo khoảng trống cho các tiền đạo băng lên dứt điểm.


Thứ ba, việc thay đổi lối chơi từ bóng ngắn, chuyền nhiều sang bóng dài, chuyền ít đồng nghĩa Barca sẽ phải sử dụng nhiều pha tấn công bóng bổng. Tuy nhiên, những tiền đạo của đội chủ sân Nou Camp lại khá "mỏng cơm" và thường thua thiệt trong các pha tì đè nên khó có thể tận dụng được cơ hội.


Bên cạnh việc "cải tiến" tiki-taca, Martino còn hạn chế tầm ảnh hưởng của Messi. Nếu như dưới thời Pep Guardiola hay Tito Vilanova, M10 luôn là trung tâm của đội bóng và mọi đường chuyền của các đồng đội đều hướng đến đôi chân của Messi nhưng Martino lại yêu cầu Messi đá giãn biên nhiều hơn và ôm thêm nhiệm vụ làm bóng. Với sự thay đổi này, có thể nói Messi đã không thực sự thoải mái và bằng chứng là phong độ ghi bàn của chân sút sở hữu 4 QBV FIFA sụt giảm đáng kể.


Thêm vào đó, HLV Martino cũng thường xuyên yêu cầu Iniesta, Xavi và Fabregas chơi bó trung lộ thuần túy. Điều này đã khiến Barca mất đi những mũi nhọn ở hai bên cánh và việc hỗ trợ tấn công gần như chỉ trông chờ vào hai hậu vệ biên là Alba và Alves. Ngoài ra, Martino cũng không có được sự nhạy bén về mặt chiến thuật trong những thời điểm Barca bế tắc mà điển hình là trận thua Atletico tại tứ kết Champions League hay trận thua Real ở chung kết Cúp Nhà vua.


Chọn mặt gửi vàng


Với việc gần như chắc chắn Martino sẽ ra đi, BLĐ đội chủ sân Nou Camp đang gấp rút tìm một cái tên thay thế xứng đáng. Trong bản danh sách rút gọn trình lên Chủ tịch Josep Maria Bartomeu, GĐTT Zubizarreta đã điền hai cái tên là Luis Enrique (đang dẫn dắt Celta) và Ernesto Valverde (đang dẫn dắt Bilbao). Nếu như Enrique đã đưa một Celta thuộc hàng yếu kém ở La Liga thành một đối thủ khó chịu và đang chễm chệ trong top 10 thì Valverde thậm chí còn gây ấn tượng mạnh hơn khi cùng Bilbao góp mặt trong top 4.


Như vậy, cả Luis Enrique và Ernesto Valverde đều đã thể hiện được tài cầm quân của mình. Tuy nhiên, báo giới Tây Ban Nha tiết lộ BLĐ Barca đã chấm Luis Enrique là người "gửi vàng".


Thậm chí, tờ Mundo Deportivo còn cho biết, GĐTT Zubizarreta đã có cuộc gặp gỡ kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ với Luis Enrique và tất nhiên mục đích là đưa vị cựu HLV Barca B trở lại Nou Camp vào hè này.


Nếu như thực sự Enrique được lựa chọn, giới chuyên môn và người hâm mộ cũng không lấy gì làm bất ngờ. Luis Enrique từng khoác áo Barca và cũng từng dẫn dắt Barca B đoạt hai chức vô địch Secunda Liga nên chắc chắn thấm nhuần hơi thở Barca cũng như lối chơi tiki-taca. Với việc thử nghiệm "người ngoại đạo" Martino thất bại, BLĐ Barca gần như chắc chắn sẽ chọn phương án "người nhà" để tiếp tục duy trì lối chơi tiki-taca do Pep dầy công gây dựng.


La Liga chỉ còn hai vòng đấu nữa là khép lại và lúc này các cule đang nóng lòng chờ đợi "đứa con" Enrique quay trở lại mái nhà xưa để cùng viết tiếp những câu chuyện cổ tích.
 

img


Luis Enrique (SN 8/5/1970) tên đầy đủ là Luis Enrique Martínez García. Luis Enrique khởi nghiệp cầu thủ ở Sporting Gijon rồi sau đó chuyển sang thi đấu cho Real vào năm 1991. Năm 1996, Enrique đầu quân cho Barca theo dạng chuyển nhượng tự do và gắn bó với đội bóng xứ Catalan trong 8 năm. Năm 2008, sau khi giải nghệ, Enrique đảm nhận vị trí HLV đội Barca B. Năm 2011, Luis Enrique ra đi tìm thử thách mới và nhận lời dẫn dắt AS Roma nhưng thất bại và đã trở lại La Liga dẫn dắt Celta từ đầu mùa giải năm nay. 



Hồ Hiệp
 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.