Xã hội

Bất an trang trại nằm giữa khai trường than

12/01/2022, 07:00
image

Một trang trại ở phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh nằm chon von bên miệng moong sâu hàng trăm mét, giữa khai trường than nên rất nguy hiểm.

Nguy hiểm trang trại nằm chon von bên moong sâu

Tới tổ 1, khu Lê Lợi, phường Cẩm Tây, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh), ai cũng bất ngờ bởi nằm xen kẹp giữa khai trường đang khai thác nhộn nhịp, xe cộ ùn ùn ra vào chở đất đá của Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng), lại có một trang trại khá lớn trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, chăn nuôi lợn, gà...

Khoát tay chỉ vào những mảng đất khổng lồ mới bị kéo sập xuống dưới lòng đất, những vết nứt dọc ngang ở sân, vườn, ông Phạm Minh Thắng - chủ trang trại cho biết: Trang trại này đã có từ lâu. Nhưng từ vài năm nay, do việc mở đường, nổ mình khai thác than khiến toàn bộ bờ kè, bể nước, chuồng trại, nơi ở của người lao động... tại trang trại đều bị biến dạng, nứt toác.

"Cứ đà này, trang trại bị "nuốt chửng" xuống lòng đất lúc nào", ông Thắng lo lắng.

img

Trang trại rộng chừng hơn 5ha của hộ dân nằm chon von bên miệng moong sâu giữa khai trường than

"Trang trại nằm chon von bên miệng moong sâu, đợt Công ty Khai thác than - khoáng sản (Tập đoàn Than - khoáng sản Việt Nam) mở đường đã làm sập hàng ngàn mét vuông đất của trang trại. Còn cứ sau mỗi đợt nổ mìn, cây cối, đất trong trang trại lại bị kéo ụp xuống moong sâu", ông Nguyễn Quang Vinh, nhà ở tổ 1, khu Lao Động, phường Cẩm Tây - người lao động trong trang trại cho biết.

Từ tuyến đường vận tải của Công ty Than Khe Sim, thuộc Tổng công ty Đông Bắc rẽ vào khu vực thuộc ranh giới của Công ty CP Than Cao Sơn – Vinacomin do Công ty Khai thác than - khoáng sản mượn làm đường vận chuyển, PV đã chứng kiến những vết nứt khổng lồ nằm kéo dài từ đỉnh đồi xuống phía dưới. Ở ngay lối rẽ, Công ty Khai thác than - khoáng sản đã đặt một chiếc biển cảnh báo nguy hiểm sạt lở.

img

Tuyến đường vào trang trại bị kéo sập hoàn toàn

Sớm xử lý dứt điểm

Theo ông Phạm Minh Thắng, thì trang trại này vốn dĩ của gia đình bà Hoàng Thị Hòa khai hoang từ năm 1993 để trồng sắn. Năm 2006, bà Hòa bán cho ông Quách Mạnh Hùng để canh tác và đến năm 2017 đã bán lại cho ông Thắng.

Người chủ cũ thửa đất này lên khai hoang, canh tác mấy chục năm trước, đã trồng cây để tạo ranh giới giữa vườn gia đình với phần đất của Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài (nay đã sáp nhập vào Công ty CP Than Cao Sơn).

Nhưng tại buổi làm việc với UBND phường Cẩm Tây mới đây, ông Thắng được biết, trang trại này nằm trong ranh giới thuê đất của Công ty CP Than Cao Sơn được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho doanh nghiệp từ năm 2015 khai thác than.

>>> Clip: Toàn cảnh trang trại nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nằm giữa công trường khai thác than lộ thiên:

"Gia đình tôi kiến nghị nếu giao đất cho doanh nghiệp thì cần phải kiểm đếm và đền bù về công trình, hoa màu, đất đai của gia đình. Do mọi việc còn chưa rõ ràng, nên gia đình tôi đã chấp hành đầy đủ các yêu cầu của chính quyền về việc không xây mới công trình, giữ nguyên hiện trạng để chờ giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, Công ty Khai thác than - khoáng sản vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động khai thác, vận chuyển làm ảnh hưởng đến đất vườn, nhà ở của gia đình. Mới đây, máy xúc của Công ty này đã tự ý vào san gạt đất, đá từ khu vườn của gia đình tôi tại mức +258 đến mức +300 gây nguy cơ sạt, lở", ông Thắng nói.

img

Khu trang trại nằm chót vót trên miệng các moong sâu rất nguy hiểm

Tại biên bản làm việc ngày 1/12/2021 do ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả chủ trì đã chỉ rõ: Việc ông Thắng mua lại trang trại của ông Hùng chỉ có giấy viết tay. Trang trại nằm trong ranh giới UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho doanh nghiệp từ tháng 6/2015, vốn là đất chưa sử dụng do UBND các xã quản lý và không phải thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.

Năm 2019, Công ty CP Than Tây Nam Đá Mài thực hiện nhiệm vụ sản xuất tại khu vực này thì ông Thắng đứng ra nhận là đất của mình, yêu cầu doanh nghiệp phải dừng sản xuất để thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết: Chính quyền đã yêu cầu ông Thắng tự kê nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, công trình xây dựng sau khi nhận chuyển nhượng để nộp về cơ quan có thẩm quyền trước ngày 25/12/2021.img

Những cây phi lao có tới hơn chục năm tuổi được trồng làm bờ rào giữa đất của doanh nghiệp với khu trang trại

Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương sẽ xét duyệt nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, quá trình thành lập tài sản trên đất. Chính quyền thành phố cũng yêu cầu Công ty CP Than Cao Sơn và Công ty Khai thác than - khoáng sản tạm dừng hoạt động tại khu vực này để không xảy ra xung đột.

"Việc để hộ dân canh tác, xây dựng công trình trong ranh giới được UBND tỉnh Quảng Ninh giao thuộc trách nhiệm của Công ty CP Than Cao Sơn trong việc quản lý ranh giới mỏ; việc bốc xúc đất, đá của Công ty Khai thác than - khoáng sản ảnh hưởng đến trang trại của gia đình ông Thắng trong khi chưa giải quyết xong tranh chấp là không nên.

Chính quyền cũng đã yêu cầu gia đình ông Thắng không được san, gạt đất đai, trồng cây, xây dựng công trình làm thay đổi hiện trạng khu đất, đồng thời không cản trở quá trình sử dụng đất, tổ chức sản xuất - kinh doanh của 2 doanh nghiệp liên quan. Tới đây, UBND TP Cẩm Phả sẽ yêu cầu các bên liên quan làm việc để xác định rõ, xử lý dứt điểm vụ việc này", ông Tâm khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.