Chuyện dọc đường

Bắt bệnh trị ngập đường

26/03/2018, 09:06

Đường Nguyễn Hữu Cảnh những năm qua rất nổi tiếng tại TP.HCM bởi nạn ngập.

ngap-duong

Hình ảnh đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập trưa 17/10/2017

Các giải pháp chống ngập cho tuyến đường này cứ loay hoay nhiều năm qua mà chưa có giải pháp nào hữu hiệu.

Quay ngược thời gian vào năm 1995, thành phố xây dựng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh giải tỏa ùn tắc cho nút giao Hàng Xanh. Lúc đó, do thời gian cấp bách, đường Nguyễn Hữu Cảnh đoạn từ phía Bắc cầu Thị Nghè đến cầu Sài Gòn không được xử lý lún triệt để. Đường lún khiến hệ thống cống dọc, ngang bị đứt gãy, thoát nước kém mỗi khi có mưa. Điều này có thể thấy cùng nằm trên tuyến đường này, nhưng đoạn từ Tôn Đức Thắng đến phía Nam cầu Thị Nghè không hề bị ngập, bởi hệ thống cống thoát nước được đầu tư tốt, mặt đường được nâng cao.

Không phải ngành giao thông thành phố không tìm được giải pháp chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, nhưng câu hỏi đầu tiên “tiền đâu” mới là vấn đề. Ngân sách hạn hẹp nên cứ loay hoay với các giải pháp máy bơm hút nước khi mưa cũng không giải quyết dứt điểm.

Từ cuối năm 2016, khi Công ty Tập đoàn Quang Trung đề xuất giải pháp dùng máy bơm khủng chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh, nhiều chuyên gia đã có các ý kiến phản biện về hiệu quả của giải pháp này. Nhưng với tuyên bố “không hết ngập không lấy tiền” của ông chủ Tập đoàn Quang Trung, dự án đã được triển khai. Qua thực tế, 13 lần thử nghiệm có 10 lần thành công, trong đó 2 lần mưa lớn nhưng máy hoạt động được một lúc rồi dừng, đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập sâu trong nước.

Người dân thành phố không cần cho không thứ gì. Họ sẵn sàng chi trả hợp lý cho sản phẩm nào chất lượng. Máy bơm siêu khủng có thể hoạt động tốt trong gần suốt cả mùa mưa, nhưng chỉ cần một trục trặc bất thường, khi có trận mưa lớn đột xuất, đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập sâu trong nước thì ai là người chịu trách nhiệm? Những ai từng bị dính ngập khi đi qua đường Nguyễn Hữu Cảnh một vài lần sẽ thấu hiểu nỗi thống khổ như thế nào.

Cứ ngập là nâng đường chưa hẳn hợp lý. Hay việc dùng bơm hút nước cũng không thể tùy tiện, không khéo lại cứ bơm lòng vòng. Muốn trị dứt bệnh phải bắt trúng bệnh. Có người sẽ đặt câu hỏi khi đường Nguyễn Hữu Cảnh được nâng cấp liệu có hết ngập? Và liệu đường Nguyễn Hữu Cảnh nâng lên có đẩy nước từ đường vào nhà dân như dự án nâng đường Kinh Dương Vương (Q.Tân Phú) cách đây mấy năm hay không? Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu - đường - cảng TP.HCM - người thẩm tra dự án cho biết mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ nâng lên 30cm, có đoạn trước tòa The Manor-KDC Saigon Pearl bị lún sâu nên nâng lên 50cm và không ảnh hưởng gì đến nhà của dân hai bên đường.

Hơn nữa, khi một doanh nghiệp tự ứng trước gần 500 tỷ đồng nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, chắc chắn họ không quyết định tùy tiện. Nhất là doanh nghiệp có lợi ích trực tiếp từ dự án này mang lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.