Thời sự

Bất bình đổi bằng lái bị ép mua bảo hiểm, thuốc xịt muỗi

13/10/2016, 07:06
image

Người dân bức xúc tố ép mua bảo hiểm xe máy hoặc thuốc xịt muỗi thì mới được làm thủ tục cấp đổi GPLX.

NNCD
Để đổi được GPLX hạng A1, người dân phải mua một trong hai món hàng là Giấy bảo hiểm xe máy hoặc chai thuốc xịt muỗi (ảnh người dân cung cấp).

Người dân bức xúc tố việc bị Bưu điện huyện Ea H’leo ép mua bảo hiểm xe máy hoặc mua chai thuốc xịt muỗi thì mới được làm thủ tục cấp đổi GPLX.

Không mua, hồ sơ cấp đổi bị “ngó lơ”?

Thời gian qua, dư luận tại huyện Ea H’leo, Đắk Lắk rất bức xức với cách làm “độc nhất vô nhị” của Bưu điện huyện Ea H’leo trong quá trình đổi cấp GPLX hạng A1 cho người dân trên địa bàn.

Theo phản ánh, để được đổi GPLX hạng A1, người dân bị nhân viên bưu điện ép mua Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho xe máy (gọi bảo hiểm xe máy) với giá 86 nghìn đồng của Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) từ 1- 2 năm, hoặc bắt buộc phải mua một chai thuốc xịt muỗi hiệu Anti-in trị giá 30 nghìn đồng. Điều đáng nói, có người bảo hiểm còn thời hạn vẫn bị ép mua bảo hiểm bằng được, sau đó nhân viên bưu điện mới đồng ý thực hiện quy trình, làm thủ tục đổi GPLX theo quy định.

Chị L. (ngụ xã Ea Wy, huyện Ea H’leo) bức xúc: “Hai vợ chồng tôi cùng đi đổi GPLX hạng A1 và được nhân viên bưu điện nói, phải mua bảo hiểm xe máy mới đổi GPLX. Nhân viên bắt vợ chồng tôi mua hai giấy bảo hiểm nhưng tôi không đồng ý. Ngay lập tức, hồ sơ đổi GPLX của tôi bị nhân viên “làm lơ”, ném qua một bên. Vì đường sá xa xôi, đi lại vất vả nên vợ chồng tôi cắn răng mua”.

Tương tự, chị Đ. cho biết: “Ngày 8/10 vừa qua, tôi ra Bưu điện huyện Ea H’leo để đổi GPLX hạng A1. Tại đây, tôi bị nhân viên bưu điện thu 266 nghìn đồng. Khi tôi thắc mắc thì được nhân viên này trả lời: 180 nghìn đồng là tiền đổi GPLX (bao gồm 40 nghìn đồng tiền lệ phí chuyển phát hồ sơ GPLX) và 86 nghìn đồng tiền mua bảo hiểm xe máy.

A4 (1)
 

Tôi nói bảo hiểm xe máy của tôi vừa mua, đến tháng 3/2017 mới hết hạn thì nhân viên này “gợi ý” mua chai thuốc xịt muỗi trị giá 30 nghìn đồng. Tôi không đồng ý, ngay lập tức hồ sơ của tôi bị nhân viên này “làm lơ". Ngồi chờ rất lâu, tôi thấy hồ sơ của mình liên tục bị bỏ qua nên tôi đành chấp nhận mua thêm một giấy bảo hiểm nữa, vì nghĩ mua chai thuốc xịt muỗi không biết để làm gì. Quá bức xúc vì nhiều người cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, tôi đã chụp hình và chia sẻ trên facebook”.

Giám đốc, nhân viên đều thừa nhận sai

Sáng 9/10, sau khi những hình ảnh và lời chia sẻ của chị Đ. được đăng tải trên trang facebook cá nhân, có rất nhiều số điện thoại lạ gọi đến năn nỉ chị gỡ bài. Theo chị Đ., trong số những người gọi có một người xưng tên là Liên (người sau này được giám đốc bưu điện thừa nhận là bà Lý Thị Liên, nhân viên Bưu điện văn hóa xã Ea Wy), liên tục xin chị Đ. gỡ bài nhưng chị Đ. không đồng ý. Tiếp đó, ngày 10/10, giữa bà Liên và chị Đ. tiếp tục có cuộc trao đổi và bà Liên đã thừa nhận nội dung phản ánh của chị Đ. là đúng sự thật.

Qua điện thoại, bà Liên phân bua với chị Đ.: “Hình ảnh và bài viết của em không có liên quan gì đến chị. Bữa trước chúng nó cũng làm như vậy (ép dân mua bảo hiểm để đổi GPLX - PV), bị chị chửi một lần rồi mà chúng nó vẫn làm như vậy... Việc này là do tự nhân viên bưu điện vụ lợi cho cá nhân thôi, chứ không phải giám đốc chỉ đạo đâu... Ông giám đốc nhờ chị lên nhà em mà chị ngại lên lắm. Thôi, bây giờ ông giám đốc nhờ thì em cứ gỡ xuống đi. Đừng ép người ta quá đáng”.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí, thời gian qua, Bưu điện tỉnh và Sở GTVT Đắk Lắk đã ký kết văn bản hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ cấp đổi GPLX tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo lộ trình, GPLX các hạng A1, A2 và A3 phải chuyển đổi trước ngày 31/12/2020. Thực tế, số lượng người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX mô tô trên địa bàn chiếm tỷ lệ lớn, trong khi thông tin về lộ trình nhiều người không nắm rõ nên đã xảy ra tình trạng ồ ạt cấp đổi, dễ dẫn đến quá  tải cục bộ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Toan, Giám đốc Bưu điện huyện Ea H’leo nói: “Bưu điện huyện thực hiện việc đổi GPLX vào thứ 7 hàng tuần, từ ngày 5/3/2016 nhằm tạo điều kiện giúp bà con trên địa bàn đổi GPLX được thuận tiện, thay vì phải lên Sở GTVT. Về việc ép người dân mua bảo hiểm mới làm thủ tục đổi GPLX, hai ngày qua tôi có nắm thông tin và đã họp. Nói ép cũng phải, không ép cũng phải. Việc này đã thành tiền lệ rồi, vì người đi trước mua một cái bảo hiểm làm nhanh hơn, người sau nhìn vào đó cứ tưởng mua bảo hiểm là làm nhanh nên người dân cứ thế mua. Mỗi thứ 7, bưu điện tiếp nhận đổi khoảng 600 GPLX và có 40-50 trường hợp bị mua bảo hiểm thôi. Tôi thấy có lỗi trong việc này và sẽ cho chấm dứt ngay”.

Về thông tin không mua bảo hiểm thì mua chai xịt muỗi hiệu Anti-in trị giá 30 nghìn đồng, ông Toan lý giải hoàn toàn trái ngược với phản ánh của người dân: “Việc bán chai xịt muỗi mới xảy ra tuần vừa rồi, anh em nhân viên mua ngoài tạp hóa vào để xịt, chứ thời tiết này muỗi lắm. Khi người dân đến đổi GPLX, người dân thấy và mua, rồi anh em bán thôi. Còn bảo hiểm xe máy là khuyến khích người dân mua thôi. Tôi đã nhận thấy cái sai, chưa kiểm soát hết công việc”.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.