Thị trường

Bất chấp Covid-19, doanh nghiệp thủy sản kín đơn hàng sang Mỹ

12/05/2021, 20:02

Bất chấp Covid-19, xuất khẩu thủy sản khởi sắc khi nhiều quốc gia tăng cường nhập thủy sản từ Việt Nam, đặc biệt từ thị trường Mỹ...

img

Việt Nam có cơ hội chiếm lĩnh thị trường Mỹ khi Ấn Độ đang dịch bệnh Covid-19

Trung tâm Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương) đưa ra dự báo, Mỹ sẽ là điểm sáng cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có các mặt hàng tôm, cá tra, cá ngừ và các hải sản khác sẽ gia tăng.

Đặc biệt, Việt Nam sẽ có cơ hội nhiều hơn trong xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ khi nguồn cung lớn nhất về tôm tại thị trường này là Ấn Độ đang gặp khó khăn về sản xuất do dịch bệnh Covid-19.

Tương tự, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng nhận định, mặt hàng tôm có nhiều tín hiệu tốt khi nhu cầu tôm cho phân khúc bán lẻ tại các thị trường lớn như Mỹ, EU tiếp tục đà tăng.

Dự báo, xuất khẩu thủy sản trong quý II/2021 sẽ tiếp đà tăng trưởng khoảng 10% và đạt kim ngạch khoảng 2,1 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng tôm được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan 10%, đạt 980 triệu USD.

Đơn hàng sẽ nhanh chóng trở lại trước thời điểm đại dịch xẩy ra với đà tăng trưởng hiện nay là dự báo được "vua tôm" Minh Phú đưa ra.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, đại diện Tập đoàn thủy sản Minh Phú bày tỏ: Dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên, tình hình kinh doanh lại có nhiều khởi sắc khi các thị trường lớn đã bắt đầu kích cầu lại bằng các gói hỗ trợ kinh tế.

Cụ thể, tại thị trường Mỹ, Nhật, Châu Âu, lượng đơn đặt hàng tăng cao dù chưa vào chính vụ. Dự kiến sẽ cao hơn năm trước. "Tại Mỹ, đơn hàng đã kín khi tiêu dùng tại đây bắt đầu tăng, việc vận chuyển cũng dễ dàng hơn", vị đại diện nói.

Một thương nhân xuất khẩu thủy sản khác cũng cho biết, Mỹ đang tăng nhập khẩu tôm và cá tra từ Việt Nam. Họ cũng không gặp vướng mắc gì về thị trường, do đó, dự kiến sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang quốc gia này.

"Thời điểm này rất tốt để Việt Nam lấy niềm tin từ Mỹ, chúng ta nên mạnh dạn tận dụng cơ hội, thúc đẩy xuất khẩu tôm sang thị trường này khi các nước lớn đang phải chống dịch. Đây cũng là cơ hội có thể khó có được trong "thời bình" khi phải đấu với nhiều đối thủ nặng ký", vị thương nhân này nói.

Thống kê cho thấy, xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 đạt 2,39 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.