Bất động sản

Bất động sản đón đầu dự án đường Vành đai 3

08/12/2022, 06:30

Đường Vành đai 3 đi qua TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương được kỳ vọng là động lực phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhộn nhịp dự án bất động sản

img

Những dãy nhà vừa mới hoàn thành tại dự án MT Eastmark City theo trục dự án Vành đai 3 qua TP.HCM

Tại phường Long Trường (TP Thủ Đức), tuyến đường Vành đai 3 đi qua và kết nối vào tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tại đây có dự án MT Eastmark City do Công ty Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư. Dự án nằm tại mặt tiền đường Trường Lưu, tiếp giáp với dự án đường Vành đai 3 và đường Lò Lu. Khu đô thị này chỉ cách tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tầm 3 phút đi xe máy.

Khi có đường Vành đai 3, rõ ràng quỹ đất xung quanh có nhiều, chúng ta sẽ vận dụng các quỹ đất xung quanh để giải quyết vấn đề nhà ở. Câu hỏi đặt ra là: Liệu chính sách có giúp người thu nhập thấp vươn tới được các khu chung cư hay không?
Sau khi hoàn thành, đường Vành đai 3 có thể khai thác 2.400ha quỹ đất; riêng TP.HCM có 500ha đất của Nhà nước. Tuy nhiên, việc khai thác sẽ là bài toán nan giải, bởi khi đường Vành đai 3 hoàn thành, giá đất sẽ lên rất nhiều.

TS. Dư Phước Tân, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM


Dự án được xây dựng trên quỹ đất rộng 20ha với quy mô 7 block căn hộ cao tối đa 22 tầng.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, dự án sẽ cung ứng ra thị trường 1.700 căn hộ từ 1 - 3 phòng ngủ, diện tích từ 45 - 99m2. Tùy diện tích, tùy view mà có giá khác nhau, bình quân khoảng 39 - 40 triệu đồng/m2.

Dự án khu đô thị mới Đông Tăng Long (159ha) thời gian gần đây đang rầm rộ xây dựng hàng trăm căn nhà phố liền kề, các tuyến đường nội bộ cũng đã được xây dựng.

Dự án này nằm đối diện với dự án MT Eastmark City qua trục đường Nguyễn Duy Trinh. Cả hai dự án trên cách khu đô thị Vinhomes Grand Park (271ha) khoảng 5km.

Một dự án bất động sản khác cũng khá nổi tiếng tại TP Thủ Đức có tên The Global City với quy mô lến đến hơn 117ha tại mặt đường Đỗ Xuân Hợp (phường An Phú, sát cao tốc Long Thành –TP.HCM). Dự án có đa dạng loại hình bất động sản gồm: Căn hộ, biệt thự, nhà phố, shophouse, thuộc tập đoàn Masterise Homes.

Thông tin từ chủ đầu tư, dự án này được chia làm 2 khu vực: Thấp tầng có 1.800 căn nhà phố; cao tầng có 10.000 căn hộ cao cấp. Giá bán các nhà tại đây có mức khủng: lên đến 350 triệu đồng/m2!

Hiện dọc trục đường Vành đai 3 qua TP Thủ Đức dày đặc các dự án bất động sản và rất phong phú các sản phẩm của nhiều nhà phân phối, từ những thương hiệu ít ai biết cho đến những “ông lớn” như: Vinhomes, Novaland, CityLand...

Ở hướng Long An, Đồng Nai, Bình Dương cũng rất nhiều dự án “ăn theo” đường Vành đai 3. Trên thực tế, tất cả các dự án này đã có từ nhiều năm trước. Số ít hơn mới “đua” theo sau này.

Ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) có dự án Aqua City, dự án Biên Hòa Universe Complex; ở Thuận An (Bình Dương) có dự án Lavita Thuận An; ở Bến Lức (Long An) có dự án Waterpoint Bến Lức, quy mô 165ha…

Anh Nguyễn Thanh Vân, một môi giới nhà đất tại khu vực quận 9 cũ (nay TP Thủ Đức) chia sẻ, từ khi thông tin tuyến đường Vành đai 3 được định hình sẽ đi qua các khu vực tại phường Long Bình, Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức) đất đai ở các phường này đang tăng.

Các dự án căn hộ cũng đang dần “sống” lại. Các căn hộ tại các dự án chung cư khu vực 3 phường nói trên khá nhiều, với đủ diện tích, nhưng giá thấp cũng khoảng 40 triệu đồng/m2 nên người thu nhập thấp rất khó mua nổi.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, đường giao thông phát triển đến đâu, công tác đô thị phát triển đến đó và mạnh hơn nhờ kết nối giao thông thuận lợi.

Tuy nhiên, ông Châu khuyến cáo, ở cạnh đường cao tốc không phải mơ ước của người dân các nước phát triển.

Đường cao tốc chỉ có hiệu quả là kết nối giao thông thuận lợi, rút ngắn thời gian, mà lợi ích của nó nằm ở điểm đầu, điểm cuối, tiếp đến là các đường nhánh rẽ.

Động lực phát triển giao thông, đô thị

img

Các tuyến đường trong khu đô thị mới Đông Tăng Long kết nối từ khu đô thị này ra tuyến đường Vành đai 3

Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 có tổng chiều dài trên 76km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Đoạn qua TP.HCM dài 47,5km (đi qua TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh). Đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 11,2km; qua tỉnh Bình Dương dài 10,7km và qua tỉnh Long An dài 6,8km.

Đường Vành đai 3 có vai trò quan trọng trong việc kết nối các kho, cảng, khu công nghiệp, sân bay, kết nối các vùng miền, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và mở ra triển vọng phát triển các khu đô thị…

Ông Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam nhận định, đường Vành đai 3 không chỉ tác động đến các tỉnh, thành đi qua mà làm thay đổi cả các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ảnh hưởng đến hơn 30 đô thị mới và cũ, tác động lên mạng lưới giao thông và cả thị trường bất động sản, nhà ở.

“Các địa phương phải xác định những trọng tâm để phát triển đô thị vì phải giải quyết nơi ở cho 30 triệu dân (đến 80% là dân đô thị) trong tương lai”, ông nói.

Ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho hay, Đồng Nai đã bổ sung quy hoạch đoạn đường tiếp nối đường Vành đai 3 kết nối từ cao tốc Bến Lức - Long Thành xuống khu công nghiệp Ông Kèo.

Khi đường Vành đai 3 hình thành, Đồng Nai sẽ bổ sung các tuyến đường như đường 25B, 25C kết nối thẳng vào sân bay Long Thành.

Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đánh giá, đường Vành đai 3 đem lại lợi ích lớn về địa tô bất động sản, nhà ở, công nghiệp tăng lên sẽ làm tăng nguồn thu từ thuế của các địa phương. Vì vậy, cần cơ chế sử dụng ngân sách, vận hành nguồn thu để lợi ích chung được bảo đảm.

Còn TS. Nguyễn Xuân Thành, giảng viên cao cấp, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (Đại học Fulbright) cho rằng, khi làm Vành đai 3 không chỉ tập trung vào đường vành đai mà còn phải đồng thời quy hoạch, làm các tuyến đường cao tốc vành đai và cao tốc xuyên tâm kết nối để phát huy hiệu quả cao hơn.

“Nếu làm đường vành đai mà không kết nối được với các đường cao tốc vành đai thì hiệu quả sẽ rất thấp. Làm vành đai 3 phải gắn với phát triển đô thị”, ông Thành nói và cho rằng, cần ưu tiên lợi ích giao thông và sau đó mới tính đến lợi ích bất động sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.