Tư vấn

Bắt được tín hiệu "lạ" cách Trái Đất 5,5 tỷ năm ánh sáng

11/03/2015, 10:18

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thu được trực tiếp một chùm sóng lạ phát đi từ ngoài hành tinh.

ngaynaylandautienbatduoctinhieungoaihanh

Tiến sĩ Emily Petroff, người đứng đầu nhóm nghiên cứu Đại học Swinburne ở Melbourne

Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, các nhà khoa học thuộc Hiệp hội thiên văn Hoàng gia đã nhận được một tín hiệu năng lượng dưới dạng sóng vô tuyến. Tuy chỉ diễn ra trong một phần nghìn giây nhưng tín hiệu này mang lại những hi vọng cực lớn cho công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. 

Tin tức trên Yahoo News hôm 20/1 cho biết, một nhóm nhà khoa học Úc đã trở thành những người đầu tiên bắt được tín hiệu vô tuyến ngoài hành tinh khi nó bay sượt trong không gian.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Swinburne ở Melbourne tin rằng thành tựu này sẽ giúp các nhà thiên văn hiểu được các hiện tượng vũ trụ còn khiến giới khoa học đang bối rối.

Tiến sĩ Emily Petroff, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nói với News Corp rằng tín hiệu trên chỉ kéo dài trong khoảng thời gian rất ngắn, như một cái chớp mắt. Điều này đã khiến phát hiện trở nên rất thú vị.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi thu được chùm sóng này trong thời gian thực. Trước đây, những chùm sóng đó thường được phát hiện sau vài tuần, vài tháng, thậm chí là hơn một thập kỷ sau khi chúng diễn ra”, Tiến sĩ Emily Petroff cho biết.

Các nhà khoa học cho biết, nguồn gốc của tín hiệu trên vẫn chưa rõ ràng, nhưng các chuyên gia tin rằng nó có quy mô rất lớn như một cơn hồng thủy và ở cách khoảng 5,5 tỉ năm ánh sáng.

Tín hiệu trên được thu thập bởi trạm quan sát Parkes Telescope ở New South Wales. Ngay sau khi kính thiên văn Parkes bắt được chùm sóng, cả đội đã nhanh chóng vào cuộc với sự tham gia của 12 kính thiên văn trên khắp thế giới và cả ở trên vũ trụ để phát hiện và phân tích nó.

Tuy nhiên họ không phát hiện thêm bất cứ tia quang học, hồng ngoại, cực tim hay tia X nào đồng hành cùng chùm sóng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.