Hồ sơ tài liệu

Bắt đường dây buôn ma túy từ Triều Tiên vào Hàn Quốc

02/05/2016, 09:55

23 người bao gồm người Hàn Quốc sống tại Trung Quốc và người Triều Tiên đào thoát đã bị bắt giữ.

AEN20160501002000315_01_i

Tang vật được thu giữ trong vụ buôn ma túy này. Ảnh: Yonhap

Hôm 1/5, Yonhap đưa tin một nhóm hơn 20 người đào thoát khỏi Triều Tiên  và người Hàn Quốc sống tại Trung Quốc đã bị truy tố về tội buôn lậu ma túy (methamphetamine). Ma túy được sản xuất ở Triều Tiên vào “tuồn” sang Hàn Quốc để bán hoặc sử dụng. Theo các công tố viên Hàn Quốc, họ có tìm thấy bằng chứng gián tiếp về sự tham gia của người Triều Tiên trong hành động bất hợp pháp này.

Văn phòng công tố viên quận Seoul cho biết đã truy tố tổng cộng 23 nghi phạm, trong đó có người Triều Tiên sống ở Hàn Quốc và người Hàn ở Trung Quốc với tội danh buôn lậu ma túy bất hợp pháp vào Hàn Quốc. Công tố viên đã tịch thu khoảng 810,7 gram ma túy, tương ứng với 27.000 liều với tên gọi Philopon. Ma túy có thể gây ra tác dụng phụ như hoang tưởng, ảo giác, mê sảng và ảo tưởng, bị cấm ở Hàn Quốc. Có đến 16 người Triều Tiên đào thoát đã được giới thiệu để sử dụng ma túy.

Công tố viên Seoul cho hay, ma túy bị tịch thu chủ yếu được cung cấp từ người Hàn Quốc sống ở các khu vực giáp biên giới Trung Quốc - Triều Tiên.

Cụ thể, có rất nhiều ma túy nhập lậu được sản xuất tại Hamhung, Chongjin và các khu vực khác ở tỉnh Hamgyong của Triều Tiên trước khi được vận chuyển đến Đan Đông, Trung Quốc, hoặc được giao dịch ở sông Tumen qua môi giới địa phương.

Công tố viên nghi ngờ lượng ma túy này được chế biến thành loại bột màu trắng và có thể được sản xuất ở Triều Tiên, căn cứ vào khả năng của các tuyến đường buôn lậu ma túy hiện có giữa Triều Tiên và Hàn Quốc thông qua Trung Quốc.

Trong số những người bị có một người tên Choi, bị cáo buộc mang 140 gram ma túy vào Hàn Quốc. Choi bị nghi là bán 120 gram ma túy cho người Triều Tiên khác ở đây. Những người đào thoát có thể mua ma túy từ Triều Tiên tại biên giới Triều Tiên-Trung Quốc gần sông Tumen..

Trong khi đó, một người Triều Tiên khác tên Cho, đã mua thuốc Hàn ở Đan Đông, tây bắc Trung Quốc, và bán cho người bạn đào ngũ của mình.

Các công tố viên phát hiện ra rằng loại thuốc này được tiêu thụ bởi nhiều người đào thoát khỏi Triều Tiên. Theo những người này, Philopon được coi là một loại hàng hóa thông thường, thay thế thuốc giảm đau và là món quà trong đám cưới hay trong các bữa tiệc gia đình. Công tố viên cho biết: “Một số người đào thoát không cho rằng đây là buôn lậu cũng như tiêu thụ Philopon là một tội phạm nghiêm trọng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.