Điều tra

Bắt giam nữ Phó phòng khảo thí Hòa Bình liên quan gian lận điểm thi

14/05/2019, 15:00

Nữ Phó phòng khảo thí bị cáo buộc trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các tổ trưởng chấm thi tự luận môn Ngữ văn nâng điểm thi trái quy chế thi.

img
Bị can Diệp Thị Hồng Liên

Tin từ Bộ Công an ngày 14/5 cho biết, quá trình mở rộng điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, ngày 13/5, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Diệp Thị Hồng Liên, Phó Trưởng phòng khảo thí & Quản lý chất lượng- Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Hòa Bình, Phó Trưởng Ban chấm thi, phụ trách chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Kết quả điều tra xác định, bị can Diệp Thị Hồng Liên (SN 1974, trú tại số 28, tổ 10, đường Ngô Sỹ Liên, phường Phương Lâm, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhiệm vụ được giao trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các Tổ trưởng chấm thi tự luận môn Ngữ văn nâng điểm thi trái quy chế thi Trung học phổ thông Quốc gia, làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh tham dự kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Ngày 14/5, sau khi được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Diệp Thị Hồng Liên.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Liên quan đến vụ án gian lận điểm thi ở Hòa Bình, tính đến thời điểm này, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, tạm giam 7 cán bộ, giáo viên, trong đó có ông Nguyễn Quang Vinh (52 tuổi, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục).

Quá trình điều tra vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, Bộ Công an đã cho tiến hành giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm.

Kết luận giám định xác định 140/210 bài thi của 56 thí sinh đã bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Các bài thi này đã được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/ một môn thi.

Trong những người bị khởi tố, riêng Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, Phó hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) đã thừa nhận được hưởng 550 triệu đồng để can thiệp sửa bài thi trắc nghiệm của các thí sinh.

Trước đó, vào cuối tháng 4 vừa qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ Giáo dục- Đào tạo và Bộ Công an về vấn đề xử lý vi phạm kỳ thi THPT Quốc gia 2018 và công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Sau cuộc làm việc, Ủy ban đề nghị Bộ Giáo dục- Đào tạo rà soát, sửa đổi bổ sung quy chế thi cho phù hợp, khắc phục và xử lý những vi phạm liên quan đến gian lận điểm như kỳ thi năm 2018 nhằm đảm bảo sự công bằng.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ hành vi, đối tượng vi phạm, nhất là với những phụ huynh, người thân có chức quyền để bảo vệ uy tín, đồng thời phát huy tính nêu gương của người cán bộ Đảng viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.