Thế giới

Bắt nghi phạm khủng bố 11/9 tại Syria

21/04/2018, 20:16

Lầu Năm Góc cho biết cách đây hơn một tháng, các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bắt giữ nghi phạm khủng bố 11/9.

Mohammed Haydar Zammar rời một nhà thờ Hồ

Mohammed Haydar Zammar rời một nhà thờ Hồi giáo tại Đức

Lầu Năm Góc cho biết, nghi phạm có liên quan đến kế hoạch khủng bố thành phố New York ngày 11 tháng 9 năm 2001 đã bị bắt tại Syria.

Cụ thể, theo ông Eric Pahon - phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cách đây hơn một tháng, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã bắt giữ một người đàn ông, được xác định danh tính là Mohammed Haydar Zammar.

Trước đó, một chỉ huy nhóm dân quân người Kurd (YPG) thuộc SDF tiết lộ với hãng thông tấn AFP rằng, Zammar, khoảng 50 tuổi, đã bị bắt và thẩm vấn tại miền bắc Syria.

Nghi phạm này có liên quan đến kế hoạch khủng bố thành phố New York ngày 11 tháng 9 năm 2001, y là người chiêu mộ một số tên không tặc tham gia nhóm khủng bố.

Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, báo cáo của Uỷ ban 11/9 miêu tả người này là “một tín đồ Hồi giáo huyênh hoang và trực tính”, luôn ca tụng “những thánh chiến bạo lực”.

Zammar từng trốn khỏi Đức sau vụ khủng bố và đến Morocco, nơi hắn bị bắt giữ trong một chiến dịch truy lùng có sự tham gia của các thành viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). 

Sau đó, hắn được bàn giao cho giới chức Syria và bị kết án 12 năm tù giam vì là thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan Muslim Brotherhood, theo hãng truyền thông Deutsche Welle của Đức.

Khi xảy ra nội chiến ở Syria, Zammar cùng với hầu hết những tên theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đã được trả tự do. Hắn và rất nhiều người khác đã gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.