Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép

14/06/2021 22:41

Nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả và hợp lý được các doanh nghiệp cảng biển tại Hà Tĩnh áp dụng nhằm ứng phó với dịch Covid-19.

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 1

Lái xe vào cảng Lào Việt làm hàng không phải xuống cabin để tránh tiếp xúc với công nhân trong cảng

Công nhân viên công ty cảng cách ly tại trụ sở, lái xe không rời cabin

Dù đã liên hệ với Ban Giám đốc từ trước nhưng cũng phải trải qua rất nhiều công đoạn và qua 2 lần khai báo y tế (1 cho công ty cảng, 1 cho Trạm Y tế xã), PV Báo Giao thông mới đặt chân vào bên trong Cảng Quốc tế Lào Việt.

“Anh thông cảm, Ban Giám đốc đã có chỉ đạo phải tạo điều kiện tốt nhất cho PV tác nghiệp. Nhưng đây là quy định, tất cả mọi người vào cảng đều phải chấp hành nghiêm để phòng chống dịch bệnh Covid-19”, anh Phan Đức Thắng, Trưởng Phòng an ninh, an toàn Công ty CP cảng quốc tế Lào Việt giãi bày.

Đúng như anh Thắng nói, những ngày đầu tháng 6/2021, thời tiết ở khu vực cảng Lào Việt nắng như rang. Thế nhưng, mọi lái xe, người có phận sự muốn vào cảng đều phải chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt và lấy lời khai y tế.

Theo quy định mới, từ 31/5, người từ tỉnh khác về, đến Hà Tĩnh phải khai báo y tế với địa phương. Để tạo điều kiện cho khách đến làm việc, Công ty cảng Lào Việt đã liên hệ với Trạm Y tế xã Kỳ Lợi để có thêm mẫu khai báo y tế của xã, tránh trường hợp vào 1 cửa mà phải đi lại nhiều nơi.

Mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt rám nắng sau một hồi khai báo y tế, tài xế xe tải BKS 38H – 000.29 Mai Thanh Lương (SN 1976, trú Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn nở nụ cười, rồi chia sẻ: "Để an toàn thì nóng thế này chứ nóng nữa chúng tôi cũng chịu được. An toàn để còn làm việc, nuôi sống gia đình và vợ con, giờ chỉ cần một bất trắc gì, công việc đình trệ thì càng khổ hơn".

“An toàn đầu tiên là cho mình, cho gia đình và bạn bè, đồng nghiệp mình. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các giải pháp phòng chống dịch mà phía công ty cảng đã đề ra”, anh Lương cười nói thêm.

Một điều đặc biệt nữa, cảng Lào Việt là cảng quốc tế, lượng xe vào làm hàng rất nhiều. Nhưng tất cả mọi lái xe khi vào cảng đều được ngồi trong buồng lái, mọi công việc như tháo bạt che, mở thùng xe… đều được công nhân của công ty cảng làm giúp.

Trường hợp hi hữu, xe nào phải tắt máy chờ lâu thì lái xe được hướng dẫn xuống xe, đến một nơi mát mẻ, riêng biệt để tránh nắng. Và dù có những ngày, cả trăm xe tải vào làm hàng, nhưng nhờ sự sắp xếp, triển khai khoa học, bài bản, đồng bộ nên không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Anh Phan Đức Thắng cho biết thêm: Để hạn chế tuyệt đối việc tiếp xúc giữa cán bộ, công nhân công ty cảng với bên ngoài, hiện công ty đang tiến hành cách ly y tế 14 ngày (từ 27/5 – 9/6/2021) đối với toàn bộ cán bộ, công nhân viên. Mọi người sẽ ăn uống, nghỉ ngơi tại nhà công vụ của công ty, quá trình đi lại sẽ được xe của công ty đưa đón.

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 2

Để phòng dịch hiệu quả, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã xây dựng kịch bản có F0 để đưa ra các giải pháp an toàn và hiệu quả sản xuất

Tăng cường ứng dụng CNTT, xây dựng kịch bản có F0

Theo tìm hiểu của PV, ngay từ đầu cảng Lào Việt đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cảng đã phối hợp với Biên Phòng, Cảng vụ, CDC… thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà Chính phủ đã hướng dẫn. Đặc biệt là thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: Tất cả mọi người vào cảng phải được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…

Vào cuối tháng 4/2020, dịch bệnh có diễn biến phức tạp, ngay lập tức Công ty CP cảng quốc tế Lào Việt đã quyết định cách ly toàn bộ cán bộ, công nhân viên 21 ngày, kể từ ngày 27/4/2020.

Ngoài ra, trong âu thuyền có 8 lồng bè nuôi cá của người dân, để hạn chế tuyệt đối việc tiếp xúc với người ngoài, công ty cảng đã phối hợp với chính quyền địa phương cương quyết không cho người dân đi lại vào cảng, cầu cảng.

Việc bố trí các kho hàng hóa cũng được triển khai khoa học, phân tách, phân chia khoảng cách giữa các khu vực. Khi có tàu vào, công ty cảng phối hợp với các đơn vị chức năng để trực tiếp phun khử khuẩn. Thiết lập hàng rào mềm ngăn cách với xung quanh bằng dây phản quang.

Các cán bộ, nhân viên lên tàu kiểm tra phải mặc đồ bảo hộ y tế, không tiếp xúc với người nước ngoài. Mọi trao đổi và làm hồ sơ sẽ được thực hiện qua ba bộ đàm, điện thoại và các ứng dụng CNTT. Thuyền viên trên tàu Quốc tế tuyệt đối không được lên bờ…

Ông Trần Văn Thắng, Trưởng Phòng Pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết thêm: Ngay từ khi thế giới phát hiện những ca dịch đầu tiên, đơn vị đã triển khai họp bàn và phân công công việc cho các đơn vị liên quan như công ty cảng, chủ tàu, đơn vị vận tải… Đồng thời tăng cường tuyên truyền qua tờ rơi, trang web… đến mọi đối tượng liên quan và người dân địa phương.

Đặc biệt, cảng vụ còn tăng cường ứng dụng CNTT để giảm thiếu tối đa sự tiếp xúc giữa cán bộ làm thủ với người ngoài. Điển hình như trước đây, 1 ngày có 8 lượt tàu ra vào thì cán bộ làm thủ tục phải tiếp xúc 8 người, nay thì dường như không phải tiếp xúc.

Đối với tàu nước ngoài, chưa có kết nối dữ liệu với nước ta thì cảng vụ tăng cường làm việc qua các nền tảng mạng xã hội, email. Nếu có gì chưa thống nhất thì các bên quay video lại để gửi qua lại cho nhau. Còn đối với tàu nước ngoài lần đầu cập cảng, cảng vụ đặt cho 1 bàn làm thủ tục ở trước sảnh, người làm thủ tục lên đó rửa tay, khử khuẩn rồi làm hồ sơ, để lại thông tin liên hệ. Sau đó, nhân viên cảng vụ sẽ ra khử khuẩn hồ sơ rồi kiểm tra và làm thủ tục cho tàu…

Cũng theo ông Thắng, để kịp thời ứng phó trước mọi tình huống, năm 2020, Cảng vụ Hà Tĩnh cũng đã xây dựng kịch bản cảng vụ có một nhân viên là F0. Trải qua những biến động của dịch, cảng vụ cũng đã điều chỉnh kịch bản và các giải pháp ứng phó cho phù hợp với điều kiện mới.

Chính nhờ những giải pháp phòng dịch nói trên, cho đến nay việc sản xuất, xuất – nhập hàng hóa qua các cảng biển ở Hà Tĩnh vẫn diễn ra liên tục, thường xuyên. Tính đến cuối tháng 5/2021, dự kiến có khoảng 2.160 lượt tàu ra vào, sản lượng đạt 17 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, ngày 10/4/2021, cảng Lào Việt đã khai trương và đón chuyến tàu container đầu tiên. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, đã có 3 chuyến tàu loại này cập cảng, với gần 100 TEU.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại tại khu vực cảng Vũng Áng:

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 3

Một khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống dịch được treo ngay cổng ra vào cảng Lào Việt

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 4

Tất cả mọi mọi người có liên quan vào cảng đều phải khai báo y tế

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 5

Và kiểm tra thân nhiệt

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 6

Các kho hàng ở cảng Lào Việt được bố trí khoa học, tách biệt nhau

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 7

Đặc biệt tài xế xe tải vào cảng làm hàng không cần phải xuống xe, mọi việc khác có công nhân công ty cảng xử lý giúp

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 8

Phía bên trong cảng cũng bố trí nhiều điểm rửa tay khử khuẩn cho cán bộ, công nhân

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 9

Công ty cảng cũng bố trí phòng cách ly y tế

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 10

Lực lượng làm việc, tiếp xúc với nhau phải mang đồ bảo hộ

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 11

Tương tự, lực lượng lên tàu kiểm tra cũng phải mặc đồ bảo hộ y tế

Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa ra Nghị quyết số 276/2021/NQ-HĐND “Quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh”.

Đối với hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng sẽ được hỗ trợ 200.000.000 đồng/chuyến cập cảng.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Vũng Áng và mở tờ khai tại các Chi cục thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh; doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác có hàng hóa được vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh) sẽ được hỗ trợ 700.000 đồng/container đối với container 20 feet; 1.000.000 đồng/container đối với container 40 feet trở lên.

Bất ngờ nhóm giải pháp cảng biển Hà Tĩnh áp dụng để đạt mục tiêu kép 12

Sỹ Hòa - Văn Thanh