Y tế

Bất ngờ phát hiện nhồi máu cơ tim cấp khi đi nội soi dạ dày

07/02/2023, 14:00

Đi khám dạ dày, lại phát hiện nhồi máu cơ tim cấp, một bệnh nhân người nước ngoài đã nhanh chóng được can thiệp kịp thời.

Can thiệp khẩn cấp cơn nhồi máu cơ tim

Mới đây, các bác sĩ Trung tâm Can thiệp tim mạch, BV ĐK Tâm Anh TP. HCM đã can thiệp kịp thời cho một bệnh nhân người Hàn Quốc, 48 tuổi. Điều đáng nói, cơn nhồi máu cơ tim cấp được các bác sĩ phát hiện khi bệnh nhân này đến làm dịch vụ nội soi dạ dày, do trước đó, bệnh nhân có triệu chứng đau ở vùng bụng trên.

ThS.BS.CKI Trần Thế Vinh, Trung tâm Can thiệp mạch cho biết, trước nội soi, bác sĩ chuyên khoa tim mạch đo điện tim cho bệnh nhân, phát hiện bị nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên. Ê-kíp can thiệp được kích hoạt lập tức, chuyển bệnh nhân đến phòng thông tim.

Kết quả cho thấy động mạch liên thất trước đoạn gần bị tắc hoàn toàn, ngăn máu đến tim, gây ra cơn nhồi máu cơ tim. Ê-kíp tiến hành nong bóng, đặt stent, can thiệp tái thông mạch máu khẩn cấp.

img

Một ca can thiệp nhồi máu cơ tim ở BV ĐK Tâm Anh

Sau can thiệp thành công, bệnh nhân được chuyển về khoa hồi sức tim mạch để tiếp tục được điều trị và theo dõi chặt chẽ.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ như mỡ máu cao, tăng huyết áp nhưng không điều trị, hút thuốc lá thời gian dài. Do đến bệnh viện muộn, bệnh nhân đã xuất hiện biến chứng suy tim trước khi can thiệp.

Tuy nhiên, nhờ quy trình can thiệp nhanh chóng, các vùng cơ tim còn lại đã được cứu sống và các biến chứng nặng nề của nhồi máu cơ tim như sốc tim, thủng tim… không xảy ra.

Nguy cơ sốc tim nếu không can thiệp kịp thời

Theo BS. Vinh, ê-kíp thực hiện thủ thuật không quá khó khăn để tái thông lòng mạch cho bệnh nhân. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là độ tuổi của bệnh nhân còn khá trẻ nhưng đã bị tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước đoạn gần.

Việc hút thuốc lá hay không điều trị tăng huyết áp cũng là những lý do thúc đẩy quá trình hẹp, tắc mạch máu tim. Do đó, sau 20 tuổi, những người trẻ nên khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần, trong đó có kiểm tra mỡ máu nhằm chủ động phòng bệnh. Đồng thời, điều chỉnh lối sống khoa học, tập thể dục đều đặn, không hút thuốc; ăn nhạt nếu bị tăng huyết áp.

“Nếu không được can thiệp tái thông mạch máu kịp thời, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp sẽ gặp biến chứng suy tim, sốc tim, thủng tim, rối loạn nhịp tim… Khi cơ tim bị tổn thương lan rộng, tim không còn khả năng cung cấp đủ máu cho cơ thể hoặc gây ra nhịp nhanh thất, dẫn đến ngừng tim và đột tử”, BS. Vinh thông tin.

Trong số các cơn đau tim, nhồi máu cơ tim có ST chênh lên thường nghiêm trọng hơn. Đây là một trong ba tình trạng thuộc hội chứng mạch vành cấp tính; hai tình trạng khác là nhồi máu cơ tim không ST chênh lên và đau thắt ngực không ổn định (đau ngực đột ngột do lưu lượng máu đến tim bị hạn chế, thường xảy ra khi nghỉ ngơi).

Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 người tử vong do bệnh tim mạch, trong đó chiếm phần lớn là nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.