Xã hội

Bát phở tăng giá, tài xế bỏ nghề

13/05/2022, 08:00

Kính cận với Kính viễn lạm bàn chuyện xăng tăng, thịt cá, phở bún tăng giá, doanh nghiệp vận tải lao đao.

- Căng quá ông ạ, tôi sợ từ giờ đến cuối năm tình hình ngày càng khó khăn. Khéo phải ăn dè tiết kiệm từ giờ, không đến Tết lại treo niêu.

- Đến giờ mới tiết kiệm? Tôi ăn dè từ hồi Covid cơ. Nhà ông hơi bị có điều kiện đấy. Sáng nay nghe giá xăng tăng hơn nghìn rưỡi, bà bán phở đầu ngõ nhà tôi lập tức “niêm yết giá công khai” thêm 5.000 đồng một bát. Mọi thứ đều tăng, thu nhập không tăng thì phải tiết kiệm chứ, “miệng ăn núi lở”, các cụ nói rồi.

img

Ảnh minh họa

- Trước mắt, thay vì ăn phở sáng 35 nghìn thì chuyển sang ăn bánh mỳ 15 nghìn, xôi hay bánh cuốn 20 nghìn, cũng còn tốt chán.

- Đó, tiết kiệm mãi rồi thì người lao động sẽ đòi tăng lương, không được tăng thì đi làm uể oải, năng suất giảm. Tài xế grab với taxi bỏ nghề nhiều lắm rồi ông thấy không. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp không tăng được lương lại tìm cách giảm chi phí, cắt giảm nhân sự. Khó ở cả hai đầu.

- Ba bốn bề đều khó khăn, lãi suất vay vốn tăng, chọn làm gì cho có lãi bây giờ?

- Giờ trông chờ các gói cứu trợ kinh tế ông ơi, trông chờ các dự án đầu tư công triển khai thông đồng bén giọt. Phải thổi luồng sinh khí vào nền kinh tế, để doanh nghiệp loay hoay tự thoát thì giảm phát đến nơi. Trong khi giá xăng tăng, chứng khoán đỏ sàn, tài xế chở hàng bỏ nghề, bát phở không thể tăng giá mãi, chỉ có thể bớt thịt, dùng bột ngọt thay xương hầm thôi ông ơi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.