An ninh hình sự

Bất thường xử lý vụ TNGT thiệt hại 529 triệu đồng ở Quảng Ninh

18/05/2017, 13:53

Báo Giao thông vừa nhận được đơn của ông Vũ Xuân Đức, trú tại số 88 Lê Thánh Tông trình bày về việc:

TNGT

Ảnh minh họa

Báo Giao thông vừa nhận được đơn của ông Vũ Xuân Đức, trú tại số 88 Lê Thánh Tông (tổ 54, khu 6, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh) trình bày về việc: CQĐT Công an TP Cẩm Phả, Quảng Ninh không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến TNGT. Trong khi trước đó chính cơ quan này thể hiện quan điểm là phải khởi tố. Hiện ông Đức đã gửi đơn tới VKSND tỉnh Quảng Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét.

Theo nội dung đơn, ngày 26/3/2016, ông Đức lái xe ôtô BKS 14A-186.36. Khi đến ngã tư thuộc khu vực tổ 4, khu 8, phường Cẩm Thành, TP Cẩm Phả, xe của ông Đức bị xe ôtô BKS 14A-123.03, do ông Nguyễn Ngọc điều khiển đâm phải. Hậu quả xe ôtô của ông Đức bị hư hỏng nặng, được xác định thiệt hại 529 triệu đồng. Vụ án được Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả thụ lý điều tra nhưng phải đến gần một năm sau, ngày 5/3/2017, ông Đức mới nhận được thông báo kết quả giải quyết. Theo đó, cơ quan này ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, với lý do: căn cứ Công văn số 514/CV-PC44 ngày 6/2/2017 của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh. Kết luận nguyên nhân vụ tai nạn là do ông Vũ Xuân Đức điều khiển xe ôtô khi đi đến khu vực ngã tư không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức an toàn…

Tuy nhiên, ông Đức khẳng định, như trong hồ sơ thể hiện thì khi đến ngã tư, ông đã giảm tốc độ xuống dưới mức tối đa cho phép (50km/h). Việc CQĐT Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận nguyên nhân vụ tai nạn, đổ hết lỗi cho ông mà không hề nhắc tới lỗi của ông Nguyễn Ngọc là thiếu khách quan.

Theo luật sư Trần Xuân Thành (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), căn cứ vào tài liệu liên quan, việc không khởi tố vụ án và nhận định lỗi như vậy là chưa phù hợp. Bởi lẽ, thẩm quyền điều tra trong trường hợp này là của Công an TP Cẩm Phả chứ không phải của Công an tỉnh Quảng Ninh. Việc Công an TP Cẩm Phả căn cứ vào Công văn 514 để kết luận là chưa phù hợp với quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003. Mặt khác, trong biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản giải quyết TNGT đều thể hiện lỗi thuộc về ông Nguyễn Ngọc đã không giảm tốc độ, thiếu quan sát... nhưng trong quyết định không khởi tố lại không hề đề cập đến vấn đề này. Trước đó, ông Ngọc đã nhận bồi thường thiệt hại 250 triệu đồng cho ông Đức nhưng đến nay chưa thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.