An ninh hình sự

"Bầu Kiên" từ đổ trách nhiệm đến chối tội

22/05/2014, 06:52

Tiếp tục với phần thẩm vấn "đại án" Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, ngày 21/5, bị cáo Kiên luôn khẳng định, mọi việc đều được thông qua, bàn bạc tập thể và cá nhân không có tội.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên


Đổ trách nhiệm


Ngày thứ hai xét xử Nguyễn Đức Kiên (tức Bầu Kiên) và đồng phạm, HĐXX “xoáy” vào hành vi chuyển nhượng 20 triệu cổ phần đang bị thế chấp, nhưng đem đi giải chấp là đúng hay sai? Bị thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến, cựu Kế toán trưởng Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội (Công ty ACBI) cho rằng, việc đó là sai. Theo bị cáo, tài sản này đang bị thế chấp thì không được chuyển nhượng. Trước đó, cáo trạng cho rằng, trong tháng 5/2010, Nguyễn Đức Kiên - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội (Công ty ACBI) chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng thế chấp 22.497.000 cổ phần Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát cho Ngân hàng ACB để đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu 800 tỷ đồng.


Đến tháng 4/2012, khi Tập đoàn Hòa Phát có chủ trương tăng sở hữu vốn, nên bị cáo Kiên đã đồng ý bán lại 20 triệu cổ phần mà bị cáo này sở hữu, tương ứng số tiền 264 tỷ đồng cho Tập đoàn Hòa Phát. Tiếp đó, bị cáo Kiên chỉ đạo thuộc cấp giải tỏa 20 triệu cổ phần kể trên của Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát, đang thế chấp tại Ngân hàng ACB.


Đến tháng 9/2012, lãnh đạo Ngân hàng ACB họp bàn, kết luận không đồng ý giải chấp theo đề nghị của Công ty ACBI. Dù vậy, bị cáo Kiên vẫn chỉ đạo kế toán trưởng soạn thảo quyết định của HĐQT để bị cáo Kiên ký và biên bản họp của HĐQT thể hiện việc các thành viên đồng ý chuyển nhượng 20 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát.


Tại tòa, bị cáo Kiên khẳng định có cuộc họp của HĐQT liên quan đến việc chuyển nhượng 20 triệu cổ phần nói trên. Tuy nhiên, khi chủ tọa hỏi “có chuyện đó hay không?”, các bị cáo nguyên là thành viên HĐQT ngân hàng ACB đều  khẳng định: “Không biết cuộc họp đó”. 


Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến cũng thừa nhận, việc soạn thảo biên bản của HĐQT là do bị cáo Kiên chỉ đạo, nhưng thực tế có hay không cuộc họp đó, bị cáo này không nắm được.

Chối  tội


Về hành vi kinh doanh trái phép của bị cáo Kiên, cáo trạng khẳng định, bị cáo này cùng đồng phạm đã thông qua nhiều công ty để hoạt động kinh doanh tài chính trái phép. Cụ thể, với Công ty Cổ phần tập đoàn tài chính Á Châu (AFG). Theo đăng ký kinh doanh, công ty chuyên mua bán vàng, bạc, đá quý; Gia công, sản xuất, xuất nhập khẩu vàng, trang sức, mỹ nghệ... nhưng từ tháng 3/2007 - 6/2009, bị cáo Kiên đã chỉ đạo Công ty AFG sử dụng hơn 4.000 tỷ đồng để mua trái phiếu chuyển đổi của Ngân hàng ACB và góp vốn vào các công ty ACI, ACI-HN và ACBI.


Tương tự, Công ty Thiên Nam, chỉ có chức năng sản xuất hàng may mặc, thêu ren, kinh doanh xuất nhập khẩu các sản phẩm ngành công nghiệp nhẹ, thủ công mỹ nghệ…, nhưng bị cáo Kiên đã chỉ đạo ký hợp đồng với Ngân hàng ACB để kinh doanh vàng trạng thái với tổng khối lượng giao dịch lên đến hơn 11.000 tỷ đồng.


Khi bị HĐXX truy trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của các công ty này, bị cáo Kiên thừa nhận: “Là Chủ tịch HĐQT thì tôi là người chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên, bị cáo này lại nại ra rằng câu chữ trong cáo trạng không đúng để bao biện và lảng tránh. “Pháp nhân đặt lệnh chứ không phải cá nhân đặt lệnh” - bị cáo Kiên nói. Còn về vai trò đặt lệnh giao dịch vàng giữa Công ty Thiên Nam và Ngân hàng ACB, Kiên cho rằng “phải thông báo cho ACB vì anh Trung không thể giao dịch được” nhằm giảm nhẹ trách nhiệm. Trong suốt quá trình xét xử, bầu Kiên luôn khẳng định không có tội và nói thêm: “Tôi là đàn ông, tôi không trốn tránh trách nhiệm trong bất kỳ trường hợp nào”.

Văn Huế
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.