Hỏi - Đáp

Bé 3 tuổi hôn mê vì nhiều đinh cắm ở hộp sọ: Khó là tai nạn, nghi vấn vụ án

19/01/2022, 08:54

Luật sư cho rằng, việc bé 3 tuổi hôn mê vì nhiều đinh cắm ở hộp sọ khó có thể là một vụ tai nạn, mà chắc chắn là có tác động ngoại lực.

Liên quan đến vụ bé gái 3 tuổi ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất (TP Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, co giật, có nhiều vật thể giống đinh trong hộp sọ, trao đổi với PV Báo Giao thông, Ts. Ls. Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, có dấu hiệu của một vụ án.

"Nếu kết quả xác minh đúng là những chiếc đinh đã đâm vào đầu cháu bé ở nhiều phía khác nhau như vậy thì chắc chắn là có tác động ngoại lực chứ không phải là một vụ tai nạn. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người theo điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 để tiến hành hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật", luật sư Cường phân tích.

img

Bé gái 3 tuổi có 9 vật thể giống đinh trong hộp sọ khi nhập viện

Theo luật sư Cường, mặc dù mới ba tuổi nhưng xương sọ của cháu bé cũng đã cứng chắc, để những chiếc đinh kim loại xuyên vào đó không dễ dàng chút nào và hành vi đó có thể đoạt mạng mạng nạn nhân.

Đối tượng xuyên nhiều chiếc đinh vào đầu cháu bé nhưng cháu bé vẫn không tử vong là do may mắn, ngoài ý chí chủ quan của đối tượng. Bởi vậy, dù bất cứ lý do gì, hành vi xuyên đinh kim loại vào đầu cháu bé (nếu có) thì là hành vi giết người, sẽ bị xử lý hình sự.

"Cơ quan điều tra sẽ tiến hành lấy lời khai của những người trực tiếp chăm sóc cháu bé, những người thường xuyên tiếp cận với cháu bé để làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, sẽ làm rõ những mâu thuẫn của cha, mẹ cháu bé và những người khác có liên quan.

Trong trường hợp xác định có người đã đóng đinh vào đầu cháu bé thì sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích của hành vi, làm rõ khả năng nhận thức điều khiển hành vi của người này", luật sư Cường cho biết.

Trường hợp xử lý về tội giết người thì đối tượng phạm tội sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như phạm tội với người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ, thực hiện hành vi phạm tội một cách man rợ nên hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi là người tâm thần, làm mất khả năng nhận thức điều khiển hành vi thì sẽ không xử lý hình sự nhưng sẽ bị bắt buộc chữa bệnh. Tuy nhiên tình huống này sẽ ít khi xảy ra bởi một đứa trẻ ba tuổi không thể giao cho người tâm thần chăm sóc.

Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ cha đẻ, mẹ đẻ của cháu bé là ai, đang ở đâu, họ đã thực hiện trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng cháu bé này như thế nào để xem xét trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng cháu bé này theo quy định pháp luật.

"Sự việc này chắc chắn phải diễn ra trong một quá trình, cháu bé sẽ đau đớn, vật vã trong một thời gian rất dài nên những người xung quanh hoàn toàn có thể biết sự việc. Bởi vậy trường hợp đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi giết người bị xử lý hình sự nhưng người biết sự việc mà không trình báo với cơ quan chức năng cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội không tố giác tội phạm...", luật sư Cường cho biết thêm.

Theo ông Cường, đây là một sự việc nghiêm trọng, gây rúng động dư luận. Nếu với một người không bị bệnh tâm thần mà thực hiện một hành vi ghê rợn như vậy thì con người này quá độc ác, tàn nhẫn, mất hết tính người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.