Y tế

Bé được ghép tim từ tạng hiến mơ làm bác sĩ cứu người

01/12/2019, 11:44

Bé Hà Ngọc Chi xuất viện sau ca mổ ghép tim thành công từ nguồn hiến là người cho chết não ước mơ thành bác sĩ cứu người.

img
Bé Hà Ngọc Chi dần mạnh khỏe sau ca phẫu thuật ghép tim

Đến nay vừa tròn 1 tháng bé Hà Ngọc Chi (SN 2009, dân tộc Nùng, ở Lạng Sơn) xuất viện sau ca mổ ghép tim thành công từ nguồn hiến là người cho chết não. Cô bé ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ để cứu người.

“Con muốn làm bác sỹ cứu người như con được cứu”

“Cô ơi, con mơ ước sau này mình sẽ trở thành bác sĩ. Nhất định sẽ làm bác sĩ giỏi để cứu người, như các bác sĩ ở BV Việt Đức đã cứu con, cho con được sống lại bên cha, bên mẹ”, cô bé Hà Ngọc Chi cất giọng trong trẻo khi chia sẻ về ước mơ của mình.

Được về nhà nhưng vẫn phải cách ly 3 tháng để chống nhiễm khuẩn sau ghép, bé Ngọc Chi luôn ao ước sớm được trở lại trường gặp bạn bè và thầy cô. Một ngày của Hà Chi hiện quanh quẩn trong nhà với chế độ thuốc và dinh dưỡng nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của bác sĩ và một khoảng thời gian nhỏ được mẹ dắt đi thể dục. Chi cũng tự học để kịp theo bài các bạn trên lớp, bù lại những ngày nghỉ học nằm viện. Bài học nào khó, Chi lại được thầy cô đến tận nhà giảng giải.

“Giống anh, Hà Ngọc Chi thông minh, nên cho dù nghỉ nhiều nhưng con không quá vất vả để theo bài trên lớp. Qua các bài kiểm tra mà thầy cô cho thực hiện tại nhà, kết quả đều khá tốt”, chị Hường (mẹ của Ngọc Chi) khẽ hân hoan khi nhắc đến chuyện học hành của cô con gái.

Nhìn con ăn được, ngủ được, khỏe dần lên từng ngày, chị Hường - anh Sảng cùng như trút bớt gánh nặng, chỉ mong thời gian cách ly của con trôi đi thật nhanh để con được đến trường cùng bạn bè, thầy cô.

Anh Hà Văn Sảng, bố của Ngọc Chi xúc động khi nhắc đến những chuỗi ngày đã qua. Ngày cô con gái bé bỏng của anh nhận tin dữ mang bạo bệnh cũng là lúc vợ chồng anh lao đao đưa cậu con trai lớn đi khắp các bệnh viện lớn để điều trị với niềm hi vọng mong manh. Đáng tiếc, cậu con trai lớn tên Hà Xuân Mạnh (SN 2002) đã ra đi sau hơn một năm chạy chữa không đạt hiệu quả.

“Thương con lắm mà không biết phải làm thế nào. Ngày biết con bé phải ghép tim mới duy trì được sự sống, vợ chồng tôi như chết đứng. Căn bệnh giãn tim quái ác đã cướp đi của chúng tôi 1 đứa con trai rồi. Ngọc Chi giờ là nguồn sống của vợ chồng tôi, nên dù thế nào chúng tôi không cho phép mình mất hi vọng”, chị Hường chia sẻ.

Đăng ký vào danh sách chờ nguồn hiến tặng để ghép tim và điều may mắn đã đến khi một ngày cuối tháng 9/2019, gia đình bé Ngọc Chi được các bác sĩ thông báo có người hiến tim phù hợp với con gái. Đó là trái tim của người đàn ông 37 tuổi bị TNGT chết não. Ngày 1/10, ca ghép cho bé Ngọc Chi được thực hiện thành công. Trái tim ấy tiếp tục đập lại trong lồng ngực của bé Chi.

Đây cũng ca ghép tim đặc biệt thứ 2 được thực hiện từ quả tim người lớn hiến tặng ghép cho trẻ em thành công.

Đã có lúc sợ không kịp tìm được nguồn tạng hiến

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, 6 năm qua, trung tâm đã vận động và thu hút hơn 30.000 người đăng ký hiến tặng mô tạng sau khi chết não. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 10.000 người tham gia đăng ký.
“Để thực hiện thành công ca ghép tạng cần có 4 yếu tố: Chuẩn bị người cho, chuẩn bị người nhận, chuẩn bị nhân lực kỹ thuật, theo dõi và chăm sóc sau ghép. Hiện nay, Việt Nam đã thực hiện 3 khâu rất tốt với 20 trung tâm ghép tạng gồm cả tại bệnh viện tỉnh, huyện đều có thể chăm sóc người sau ghép tốt. Tuy nhiên, còn một khâu là nguồn hiến tặng mô, tạng vẫn đang là vấn đề lớn của ngành ghép tạng, bởi số lượng người đăng ký hiến mô tạng vẫn còn quá ít so với danh sách chờ ghép tạng”, GS.TS. Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia cho biết.


Đôi mắt chị Hường lại ngân ngấn nước mắt khi nhắc đến những chuỗi ngày mà đối với gia đình chị, bởi “mỗi phút giây trôi đi là niềm hi vọng lại rơi rớt đi một chút”. Gia đình vốn khó khăn vì hành trình điều trị cho cậu con trai đã mất do mắc bệnh hiểm nghèo, giờ tiếp tục đè nặng khi chi phí cho một ca ghép tim vượt quá sức của gia đình. Hơn nữa danh sách bệnh nhân chờ được ghép tim cũng không ít. “Đã có lúc vợ chồng tôi nghĩ, không biết con có trụ được đến khi tìm được nguồn tạng hiến hay không”, anh Sảng cho nhớ lại.

“Điều may mắn là các bác sĩ ở bệnh viện, ở Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia khi biết hoàn cảnh gia đình, thương Chi nên hết lòng kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ. Lúc nhận được thông tin có nguồn tim hiến mà gia đình vô cùng bối rối vì dù vay mượn khắp nơi vẫn chưa đủ tiền cho ca phẫu thuật ghép”, chị Hường nói.

Đưa con xuống đến viện, vào đến phòng phẫu thuật mà trong tay vợ chồng chị Hường mới có khoảng 700 triệu đồng từ các nguồn vay mượn và ủng hộ của bạn bè, thầy cô giáo trong ngành giáo dục của tỉnh. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc vỡ òa là lúc gia đình chị Hường nhận tin bé Ngọc Chi đã được các bác sĩ ghép tim thành công và nguồn chi phí còn lại cho ca phẫu thuật là 300 triệu đồng cũng đã được Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh tài trợ.

“Con được tái sinh trong tình yêu thương của biết bao người. Con muốn nói cảm ơn rất nhiều đến người đã hiến cho con trái tim, cảm ơn gia đình của ân nhân đã mở lòng trao tặng trái tim của người thân cho con. Con cũng biết ơn các y bác sĩ đã rất tận tâm điều trị, chăm sóc cho con những ngày qua”, bé Chi chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.