Y tế

Bé trai 7 tuổi bị ung thư dạ dày vì ngày nào cũng ăn món ăn này

17/03/2021, 19:00

Nếu tiếp tục duy trì những thói quen nấu nướng này, bạn sẽ vô tình khiến các tế bào ung thư được nuôi dưỡng và phát triển.

Chúng ta thường nghe câu nói: “Bệnh từ miệng mà vào”, quả thực có không ít những căn bệnh mà nguyên nhân của nó xuất phát từ thói quen ăn uống sai lầm. Trong số đó, ung thư có lẽ là căn bệnh nhiều người khiếp sợ nhất.

Trong số nhiều khối u ác tính có tỷ lệ mắc bệnh cao hàng đầu, ung thư dạ dày, thực quản, đại trực tràng chiếm nhiều nhất, nó đều có liên quan tới chế độ ăn uống hằng ngày.

img

Mới 7 tuổi nhưng cậu bé đã bị ung thư dạ dày.

Trang Aboluowang đưa tin, một cậu bé có tên Tiểu Bối (7 tuổi) ở Trung Quốc bị ung thư dạ dày. Ở độ tuổi này, đáng nhẽ cậu bé nên vui chơi hồn nhiên, thì nay chỉ có thể nằm thẫn thờ, lạnh lẽo trên giường bệnh chờ được xạ trị và truyền hoá chất.

Mọi chuyện bắt đầu từ một thời gian trước, khi các triệu chứng tiêu chảy và nôn mửa xuất hiện vào buổi sáng. Người mẹ nghĩ Tiểu Bối bị tiêu chảy nên không quan tâm lắm nên chỉ ra hiệu thuốc mua một ít thuốc. Thế nhưng sau 1 tuần, tình trạng của cậu bé vẫn không thuyên giảm, các triệu chứng đau bụng ngày càng nghiêm trọng, sụt cân rõ rệt.

Thấy tình trạng ngày càng nặng, cha mẹ cậu bé vội vàng đưa con mình đến bệnh viện khám. Kết quả khám bệnh khiến gia đình suy sụp tại chỗ: Tiểu Bối mới 7 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn gần cuối.

Bác sĩ điều trị cho biết bệnh ung thư dạ dày của Tiểu Bối phần lớn liên quan đến thói quen ăn uống. Cũng giống như nhiều đứa trẻ khác, cậu bé rất thích ăn đồ chiên rán. Vì chiều chuộng và mong con mình tăng cân, mẹ cậu bé hầu như ngày nào cũng làm đồ chiên rán.

Không ai ngờ rằng, thói quen ăn uống này lại dẫn tới một hậu quả nghiêm trọng như thế. Nhiều người cứ cho rằng, ăn uống ở ngoài là không đảm bảo vệ sinh, tự nấu ăn sẽ an toàn hơn. Thế nhưng, họ quên rằng có nhiều thói quen nấu nướng lại tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Những thói quen nấu nướng dễ gây ung thư nhiều người mắc phải nhất

- Đợi dầu bốc khói khét lẹt mới cho rau thịt vào xào

Đây là thói quen nấu nướng của nhiều người. Trước đây, việc đợi dầu bốc khói rồi mới cho rau vào nấu sẽ không thành vấn đề, vì đó hầu hết sử dụng dầu thô. Nhưng hiện nay hầu hết dầu ăn đã qua tinh luyện, nếu để dầu quá nóng, nó sẽ sản sinh ra chất gây ung thư như axit béo chuyển hoá, các amin dị vòng, chất dibenzo.

img

- Tái sử dụng dầu ăn cũ nhiều lần

Một số người không muốn lãng phí dầu ăn, vì vậy họ sẽ để dầu thừa dùng cho lần sau. Sẽ không có vấn đề nếu sử dụng loại dầu này 1, 2 lần, nhưng nếu tái sử dụng quá nhiều lần, các chất gây ung thư như malondialdehyde và benzopyrene sẽ được tạo ra. Đặc biệt là benzopyrene - chất gây ung thư hạng nhất được quốc tế công nhận.

- Nêm nếm quá nhiều muối

Các loại thịt chế biến sẵn, thịt nướng, thực phẩm bảo quản, đặc biệt là cá muối và thịt xông khó chứa hàm lượng muối rất cao. Như mọi người đã biết, một chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài như vậy sẽ làm tăng rất nhiều nguy cơ như tăng huyết áp, đột quỵ, tim mạch vành, ung thư dạ dày…

- Sử dụng cùng một chiếc thớt cho thức ăn sống và chín

Hầu hết các gia đình chỉ có một chiếc thớt, bất kể là đồ sống hay đồ chín đều chỉ sử dụng loại thớt này. Khi bạn cắt thức ăn sống trên thớt, vi khuẩn trong thức ăn có thể đã bị sót lại trên thớt. Nếu bạn cắt thức ăn chín vào lúc này, thức ăn đã nấu chín đương nhiên sẽ bị nhiễm khuẩn.

img

- Sử dụng máy hút mùi không đúng cách

Một số người quên bật máy hút mùi khi nấu ăn hoặc quá lười bật máy hút mùi, lúc này các chất độc hại khó chịu xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Trong khói nấu ăn có chứa các chất gây ung thư mạnh như benzopyrene và nitrosamine. Không bật hoặc tắt máy hút mùi sớm sẽ khiến những chất gây ung thư mạnh này được hít vào cơ thể, cuối cùng gây ra ung thư phổi.

- Không cọ rửa nồi sau khi nấu

img

Sau khi nấu xong, nồi vẫn còn nóng và có dầu trong đó nên một số người không muốn cọ nồi nữa mà chỉ bắt đầu chiên món tiếp theo. Làm như vậy tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe, vì thức ăn và dầu còn lại trong nồi có khả năng tạo ra acrylamide sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao một lần nữa, acrylamide này là chất gây ung thư loại 2. Tiêu thụ lâu dài, ung thư là điều không thể tránh khỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.