Y tế

Bệnh nhân ung thư nào có thể điều trị bằng liệu pháp tế bào miễn dịch?

22/07/2019, 07:32

Tại Việt Nam, liệu pháp tế bào miễn dịch trị liệu ung thư đang được thử nghiệm với 5 loại bệnh ung thư phổi, gan, vú, trực tràng và dạ dày.

img
Liệu pháp tế bào miễn dịch trị liệu ung thư được thử nghiệm với 5 loại bệnh ung thư phổi, gan, vú, trực tràng và dạ dày. (ảnh minh họa)

Liệu pháp miễn dịch trị liệu ung thư hiệu quả đến đâu?

Theo chia sẻ của GS. TS. Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, liệu pháp miễn dịch trị liệu mà chúng tôi đưa về thử nghiệm là kế thừa các nhà khoa học trên thế giới. Trong đó, điều trị bằng liệu pháp miễn dịch là hướng điều trị được giới y học quan tâm rất nhiều. Liệu pháp này giống như việc chúng ta tăng cường nội lực của chính bản thân mình và khi mình khỏe mạnh sẽ chống được mọi tác nhân bên ngoài.

"Với liệu pháp này, chúng tôi thực hiện phân tách tế bào thông qua việc lấy 10 - 30 ml máu có chứa hàng triệu tế bào. Chúng sẽ được nhân lên thành nhiều tỷ tế bào sau 2 tuần. Nếu tế bào bệnh nhân đủ khỏe, tế bào nhân được lên tới 10 tỷ. Như vậy sức đề kháng của bệnh nhân tăng đáng kể. Sức đề kháng tăng thì ung thư cũng bị tiêu diệt, bệnh khác bị loại trừ. Liệu pháp này giúp cải tiến lâm sàng tốt, chất lượng cuộc sống bệnh nhân tăng đáng kể", GS. Văn cho biết.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang đánh giá tình trạng bệnh nhân trước và sau điều trị để có nhận định lâu dài, trước mắt cuối năm nay kết thúc đánh giá, sau đó xem xét có ứng dụng rộng rãi với bệnh nhân hay không. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Bệnh nhân ung thư nào có thể tham gia thử nghiệm liệu pháp này?

PGS.TS. Trần Huy Thịnh, Phó Trưởng Bộ môn Hóa - Sinh, Đơn vị Tế bào trị liệu,Trường Đại học Y Hà Nội, cách thức chính của liệu pháp điều trị miễn dịch là kích thích hệ miễn dịch để chống lại ung thư. Với cơ thể khỏe mạnh, liệu pháp này cũng giúp xác suất bị ung thư giảm đi, cơ hội điều trị sẽ tăng lên.

"Khi triển khai biện pháp này, chúng tôi mong muốn cung cấp biện pháp điều trị ung thư với một cách tiếp cận khác. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp liệu pháp điều trị miễn dịch với các biện pháp khác nhau, sau đó điều trị toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Với biện pháp điều trị miễn dịch, chúng tôi đang triển khai tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện K trên một số loại hình ung thư chính gồm: unng thư phổi, vú, dạ dày, đại trực tràng,… Các bệnh nhân tham gia chủ yếu mắc ung thư ở giai đoạn 3 và 4", ông Thịnh chia sẻ.

Theo ông Thịnh, liệu pháp này cũng rất mở, các bệnh nhân có nguyện vọng, mong muốn tham gia điều trị, có thể đến với chúng tôi. Sau đó, trên các đánh giá chuyên môn, tôi sẽ có đánh giá, lựa chọn tốt nhất dành cho bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.