Thế giới giao thông

Bệnh nhân ung thư, tự kỷ bị từ chối bay

12/04/2015, 08:07

Cả gia đình một phụ nữ bị đau tủy xương đã bị buộc phải hủy bỏ chuyến bay khi "lỡ" nói với tiếp viên.

102
Gia đình bà Elizabeth Sedway

Hôm 7/4, cả gia đình một phụ nữ tên Elizabeth Sedway bị đau tủy xương đã bị buộc phải hủy bỏ chuyến bay từ Hawaii tới San Jose của Hãng Alaska Airlines vì bà Sedway thừa nhận với phi hành đoàn cảm thấy mệt mỏi.

Sự việc xảy ra khi tiếp viên hàng không của Alaska Airlines hỏi sức khoẻ của bà Sedway có ổn không, bà Sedway cho biết, cảm thấy hơi yếu. Tiếp viên hàng không đã gọi bác sĩ tới kiểm tra và người này kết luận bà Sedway không nên bay. Gia đình bà Sedway đã quay lại đoạn video trên máy bay và đăng lên Facebook kèm dòng cảm xúc tức giận: “Tôi bị đuổi khỏi máy bay như một tên tội phạm/ mắc bệnh lây nhiễm chỉ vì bị ung thư. Cả gia đình cũng phải xuống máy bay chỉ vì tôi”. Bà Elizabeth Sedway chia sẻ trường hợp của mình trên mạng xã hội và yêu cầu Hãng hàng không Alaska Airlines gửi thư xin lỗi, và phải thay đổi thái độ đối xử với bệnh nhân ung thư.

Trả lời NBC, đại diện Hãng hàng không Alaska Airlines - bà Bobbie Egan nhận lỗi vì thái độ của phi hành đoàn với khách và cam kết sẽ bồi thường chi phí đi lại cho gia đình bà Elizabeth Sedway cũng như các chi phí phát sinh khác.

Dù vậy, việc Alaska Airlines không cho phép bà Sedway lên máy bay không phải không có lý. Trang web tư vấn về ung thư có uy tín Cancer.net cho biết, bệnh nhân ung thư cần chú ý: Nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư không được phép bay vì nồng độ oxi và áp lực không khí nên càng lên cao sẽ gây nguy hiểm. Nó có thể gây ra sưng phù bạch huyết được gọi là lymphedema ở cánh tay, chân, hoặc các bộ phận khác của cơ thể đối với những người từng phải cắt bỏ hạch bạch huyết. Ngoài ra, Cancer.net lưu ý, những người bị ung thư có nguy cơ cao phát triển cục máu đông sau khi ngồi trên chuyến bay dài.

Trong khi đó, bản thân bà Sedway lúc đó chưa có giấy của bác sĩ cho phép di chuyển bằng máy bay. Thêm nữa, bà Sedway kêu mệt nên phi hành đoàn e ngại bà sẽ gặp vấn đề khi chuyến bay dài, qua đại dương. Tuy sau đó bà Sedway đã gửi email cho bác sĩ chuyên khoa ung thư để hỏi và nhận được xác nhận có thể bay nhưng tiếp viên vẫn e ngại và dứt khoát không cho bà Sedway quay trở lại máy bay.

Cách đó vài ngày, Hãng hàng không của Australia - Qantas Airlines cũng gặp rắc rối khi không cho phép một trẻ em tự kỷ tên Jacob Prien lên máy bay. Mẹ của Jacob Prien là Gizelle Laurente đặt vé máy bay cho con đi từ Darwin tới Brisbane để gặp bố và em trai trong ngày Lễ phục sinh.

Mặc dù bà Laurente khẳng định Jacob đã được tiêm một liều cao đủ để giữ bình tĩnh trong suốt chuyến bay đồng thời bác sĩ cũng viết giấy đảm bảo nhưng cơ trưởng không đồng ý và cho rằng chỉ khi có người thân đi cùng thì Jacob mới được bay. Theo quy định tiêu chuẩn của hàng không Australia, đối với những người như Jacob, người mẹ phải thông báo với Qantas vài ngày trước khi bay hoặc ngay khi đặt mua vé. Bản thân bà Laurente cũng ý thức được điều này và thừa nhận cách xử lý của hãng Qantas là “quan tâm tới lợi ích của hành khách”, theo Daily Mail.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.