Y tế

Bệnh sốt xuất huyết đang ở mức báo động ở TP.HCM

12/05/2022, 19:49

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, bệnh sốt xuất huyết hiện đang ở mức báo động. So với năm 2021 số ca nặng và tử vong tăng cao.

Thông tin trên được bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) trao đổi trong buổi họp báo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế thành phố vào chiều 12/5.

Ông Hồng Tâm cho biết, dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đang ở mức báo động. Ngành y tế đang giám sát chặt chẽ tại các quận huyện, TP. Thủ Đức thông qua các hoạt động kiểm tra.

img

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM

Từ đầu năm đến nay, thành phố có hơn 7.000 ca sốt xuất huyết, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 17,7% Trong đó có 158 ca nặng tăng 532% (gấp 5 lần), 6 ca tử vong tăng 200%.

Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có vaccine phòng và thuốc đặc trị, vì vậy người dân lưu ý phòng, chống bệnh bằng cách diệt muỗi, lăng quăng.

"Thành phố đang vào mùa mưa, người dân không nên để nước ứ đọng tạo điều kiện cho lăng quăng sinh sôi phát triển. Khi phát hiện người lớn hay trẻ nhỏ sốt, mệt mỏi, đau cơ không rõ nguyên nhân, trên da có nốt sốt xuất huyết thì nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện, cơ sở y tế khám điều trị”, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm lưu ý.

Về tiêm vaccine Covid-19 mũi 4 cho người dân, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị đã có tờ trình UBND TP.HCM về kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 liều nhắc lần 2 mũi 4.

Dự kiến, hơn 1.800.000 người từ 50 tuổi trở lên, người trên 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.

Công tác tổ chức tiêm tại bệnh viện hoặc các cơ sở tiêm chủng đối với người lao động làm việc tại đơn vị, hoặc người đang điều trị nội trú tại đơn vị. Tiêm tại điểm tiêm lưu động và tiêm tại nhà đối với người lớn tuổi không thể di chuyển được đến điểm tiêm.

TP.HCM sẽ sử dụng loại vaccine Pfizer, Moderna, AstraZeneca tiêm trong đợt tới.

img

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Phòng tham mưu công an TP.HCM

Trả lời phóng viên về việc người dân tụ tập tại các trụ sở cơ quan công an, ông Lê Mạnh Hà, Phó Phòng tham mưu công an TP.HCM cho biết, công an thành phố đang mở cao điểm đợt cấp căn cước công dân cho học sinh lớp 9, lớp 12 phục vụ cho các kỳ thi cuối cấp, nên nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính đông.

Ngoài ra, trước những tiện ích của căn cước công dân gắn chip nên người dân tới đổi để tiện cho việc tích hợp các tính năng. Đồng thời, công an tổ chức cấp thẻ định danh điện tử cho người dân, vì vậy người dân đến trụ sở khá đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.