Xã hội

Bệnh teo não Zika lây qua muỗi "dòm ngó" Việt Nam

27/01/2016, 22:14

Theo Bộ Y tế, dịch bệnh teo não nhỏ do virus ZIKA lây truyền qua muỗn Aedes có nguy cơ vào Việt Nam.

muỗi gây bệnh sốt rét
Loại muỗi Aedes truyền bệnh bệnh teo não do virút ZIKA

Theo TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, loại muỗi Aedes truyền bệnh bệnh teo não do virus Zika, vốn đang lan truyền mạnh mẽ ở Châu Mỹ, hiện có rất nhiều ở Việt Nam. Đồng thời, trong điều kiện người đến từ vùng dịch rất nhiều, vì thế nguy cơ dịch cũng có thể xảy ra ở Việt Nam.

TS. Trương Đình Bắc nhấn mạnh, với người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus Zika cần chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà. 

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Mỹ, virus Zika (một loại virus truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) có tốc độ lan truyền rất nhanh, đặc biệt tại khu vực châu Mỹ. Kể từ khi được phát hiện đầu tiên tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 23/01/2016 virus này đã lan truyền tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ.

Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Mỹ cho rằng virus Zika sẽ tiếp tục lan truyền tới hầu hết các nước và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ tại những nơi có muỗi Aedes. Hiện, Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Mỹ tiếp tục tăng cường kiểm soát muỗi, tuyền thông về những nguy cơ của virút Zika để khuyến khích các biện pháp phòng chống và thiết lập hệ thống giám sát virus Zika và những biến chứng nghi ngờ có thể xảy ra như chứng đầu nhỏ, hội chứng Guillain-Barre, những rối loạn về thần kinh, miễn dịch.

Theo khuyến cáo của chuyên gia  y tế, để phòng tránh dịch bệnh này, tại môi trường xung quanh nơi sinh sống, mọi người cần chủ động đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Tại các hộ gia đình nên chủ động diệt lăng quăng, bọ gậy để diệt trừ muỗi. Người dân sống trong khu vực có muỗi Aedes cần phòng muỗi đốt bằng bôi hóa chất đuổi muỗi hoặc mặc quần áo dài để tránh bị muối đốt; đóng các cửa để muỗi không vào nhà, nằm màn khi ngủ kể cả ban ngày (khi muỗi hoạt động).

Đặc biệt, phụ nữ mang thai nên được chăm sóc cẩn thận để tránh bị muỗi đốt; trong trường hợp có phơi nhiễm với virus Zika nên tư vấn với cán bộ y tế để theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.