Chất lượng sống

Bệnh viện Việt Đức đình chỉ êkip "đau chân trái mổ chân phải"

20/07/2016, 11:22

Sáng 20/7, BV Việt Đức quyết định đình chỉ những người liên quan đến ca "đau chân trái, mổ chân phải".

dinh chi kip mo

BV Việt Đức họp báo về vụ mổ nhầm

Sự việc hy hữu mới xảy ra ở khoa Chấn thương 3 (bệnh viện Việt Đức) chiều 19/7. Thông tin ban đầu cho biết, bệnh nhân nam T.V.T (37 tuổi, Ứng Hoà, Hà Nội) bị liệt dây thần kinh chày trước chân trái, đi tập tễnh và được chỉ định phẫu thuật. Với phẫu thuật này, bệnh nhân được gây tê tủy sống.

Tuy nhiên sau khi mổ xong, bệnh nhân tỉnh và bất ngờ phát hiện mình bị mổ nhầm chân phải. Ngay sau khi phát hiện "bệnh nhân đau chân trái lại mổ nhầm chân phải", bệnh viện đã tiếp tục đưa bệnh nhân vào mổ chân trái.

GS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc BV Việt Đức cho biết: "Ngay đêm cùng ngày, khi nhận được những thông tin về ca mổ nhầm nghiêm trọng, Ban giám đốc BV Việt Đức đã khẩn cấp yêu cầu bác sĩ, kíp phẫu thuật, lãnh đạo khoa Chấn thương 3 viết ngay bản tường trình để xem sai sót ở khâu nào dẫn đến tình huống mổ nhầm đáng tiếc trên. Bác sĩ đã can thiệp vào chân lành của người bệnh. Ở đây, rõ ràng là lỗi của phẫu thuật viên và cả kíp mổ”.

Trao đổi với báo chí, ông Giang cũng cho biết, ngay trong sáng 20/7, Bệnh viện quyết định giao khoa Chấn thương chỉnh hình chăm sóc về các mặt phương tiện thuốc men tốt nhất sau mổ cho bệnh nhân. Toàn bộ kinh phí chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân bệnh viện sẽ lo. Bệnh viện sẽ cùng khoa theo dõi tiếp tục điều trị cho bệnh nhân sau mổ và sau này có xử lý tốt nhất.

Thay mặt BV, ông Giang cũng đã trực tiếp xin lỗi bệnh nhân và người nhà về sự cố sai sót này và hứa hết sức về mặt chuyên môn đảm bảo cho bệnh nhân đạt được kết quả tốt nhất. 

Trong sáng 20/7, BV quyết định đình chỉ toàn bộ êkip phẫu thuật đồng thời, thành lập hội đồng chuyên môn để rà soát quy trình chuẩn đoán, chuẩn bị mổ và lập hội đồng kỷ luật với cá nhân, êkip thực hiện sau khi kết luận sai phạm.

"Sau vụ việc này, Bệnh viện sẽ rút kinh nghiêm nghiêm túc và sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ, miễn phí hoàn toàn các chi phí phẫu thuật và theo dõi tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân sau này", ông Giang cho biết.

Về phía người bệnh, sau khi bị mổ nhầm chân, ông Giang cho biết, kỹ thuật mổ này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.