Đời sống

BHXH Việt Nam sẽ trao tặng 2.500 thẻ BHYT cho người dân vùng lũ

02/11/2020, 19:10

Trong tuần này, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức 5 đoàn công tác ủng hộ, tặng thẻ BHYT cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão, lũ.

img
Ngành BHXH có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân miền Trung

5 đoàn công tác ủng hộ miền Trung

Hưởng ứng lời kêu gọi của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn thể, dự kiến, trong tuần này, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức 5 đoàn công tác ủng hộ, tặng thẻ BHYT cho người dân tại các vùng bị thiệt hại do bão, lũ. Kinh phí tổ chức các hoạt động này dự kiến khoảng 2 tỷ đồng (mức chi hỗ trợ cho mỗi tỉnh, thành phố là 200 triệu đồng), được trích từ quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành.

Đối tượng được tặng thẻ BHYT là những người thuộc diện tham gia BHYT hộ gia đình (nhưng chưa tham gia) tại 10 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, lũ gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum. Dự kiến tại mỗi tỉnh, thành phố sẽ có tối đa 250 thẻ BHYT được trao tặng cho người dân tại các huyện, xã bị thiệt hại nặng do bão, lũ.

Song song với hoạt động này, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền để mua thẻ BHYT tặng cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ vừa qua.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh: “Thẻ BHYT là món quà ý nghĩa của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ngành BHXH Việt Nam cùng chung tay, đóng góp ủng hộ đồng bào nơi lũ đi qua. Chuyến đi này vừa để thăm hỏi bà con vùng lũ, vừa để nắm bắt tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương. Qua đó sẽ có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo hoạt động hiệu quả của BHXH các địa phương, đáp ứng nhu cầu và quyền an sinh xã hội cho người dân”.

Trước đó, trong tình hình mưa bão, lũ lụt ở các tỉnh miền Trung diễn biến hết sức phức tạp, toàn thể công chức, viên chức và người lao động Ngành BHXH Việt Nam đã có những việc làm, hành động thiết thực giúp đỡ người dân tại các vùng mưa, lũ. Ngày 20/10, BHXH Việt Nam đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ. Toàn bộ số tiền quyên góp và trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của Ngành được 1 tỷ đồng đã được BHXH Việt Nam thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để kịp thời chuyển đến hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn.

Đến ngày 27/10/2020, BHXH Việt Nam ban hành Công văn 3404/BHXH-VP chỉ đạo BHXH các địa phương: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa chủ động ứng phó, phòng chống thiên tai bão lũ, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, đảm bảo quyền lợi của đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

Trong giai đoạn 2016-2020, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, giai đoạn 2016-2020 công chức, viên chức toàn Ngành BHXH Việt Nam đã đóng góp và mua 3.300 thẻ BHYT hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ nông nghiệp và hộ chính sách.

Tháo gỡ khó khăn cho vùng lũ

Để đảm bảo quyền lợi của đơn vị, DN và người dân, BHXH Việt Nam mới đây đã có Văn bản số 3404/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa chủ động các giải pháp hỗ trợ người dân vùng bão lũ, đảm bảo không gián đoạn quyền lợi chế độ chính sách.

Theo đó, yêu cầu phân công cán bộ thường trực tại trụ sở cơ quan BHXH để kịp thời tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT cho đơn vị, DN, người dân; kịp thời cấp mới, gia hạn thẻ cho người tham gia; đẩy mạnh giao dịch điện tử; giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công Ngành BHXH Việt Nam…

Đặc biệt, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương kịp thời tạm ứng đủ kinh phí cho các cơ sở KCB BHYT để phục vụ hoạt động KCB BHYT; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân trong KCB và thanh toán chi phí KCB; cấp thuốc điều trị đối với các trường hợp mắc bệnh mãn tính, điều trị dài ngày phù hợp với điều kiện đi lại của người bệnh; hỗ trợ về thủ tục hành chính trong chuyển tuyến KCB nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời chuyển tuyến KCB BHYT khi cơ sở KCB bị cách ly, cô lập do bão lũ; chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách BHXH, BH thất nghiệp cho người tham gia, đồng thời, đảm bảo an toàn trong quá trình chi trả; áp dụng linh hoạt các biện pháp chi trả, kể cả phương án chi trả trực tiếp tại nhà cho người hưởng...

Bên cạnh các hoạt động quyên góp, ủng hộ người dân các vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt, tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt kỷ lục này, cơ quan BHXH đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, linh hoạt giải quyết chế độ chính sách cho người tham gia BHXH, BHYT…

Theo ông Hoàng Văn Minh- Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh, đảm bảo người dân không bị gián đoạn, ảnh hưởng quyền lợi do lũ lụt, BHXH tỉnh đã kịp thời tạm ứng đủ kinh phí cho các cơ sở KCB BHYT để phục vụ hoạt động KCB BHYT; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân trong KCB và thanh toán chi phí KCB. Đồng thời, áp dụng các biện pháp linh hoạt để thực hiện việc thu tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT. Các trường hợp chậm đóng BHXH tự nguyện, BHYT do điều kiện mưa lũ cũng được gia hạn hạn nộp cuối cùng phù hợp với điều kiện thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.