Thế giới

"Bị cám dỗ" sử dụng vũ lực trên Biển Đông

22/12/2015, 07:24

Cảnh báo các quốc gia đang có xu hướng “bị cám dỗ” sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

tau chien my ap sat dao nhan tao
Tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Biển Đông

 Hôm qua (21/12), Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo: Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu Washington tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, bao gồm cả việc ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và “chấm dứt các hoạt động tuần tra quân sự trên biển Đông”, theo SCMP.

Cuối tuần trước giới chức quốc phòng Mỹ cho biết đang xem xét “khiếu nại” của Trung Quốc về việc một máy bay B-52 bay gần một đảo nhân tạo Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép trên biển Đông.

Cùng ngày, tờ Todayonline của Singapore có bài phân tích về việc, tại sao Trung Quốc cần phải trả giá cho các hoạt động trên vùng biển này. Bài báo cho hay, kể từ cuối năm 2013, Trung Quốc đã cho bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép cũng như các hoạt động quân sự hóa biển Đông. Điều đáng nói, Bắc Kinh không hề phải “trả phí” cho các hành vi nguy hiểm của mình với cộng đồng quốc tế. Với tham vọng không chỉ trên biển Đông, Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ, tham gia sâu rộng các dự án kinh tế và tăng cường hiện diện tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đề cập tới tình hình biển Đông trong chuyến thăm Đức cuối tuần qua, ông Vương Nghị nói rằng mọi thứ vẫn “tương đối ổn định”, đồng thời kêu gọi các quốc gia ngoài khu vực nên giúp đỡ Trung Quốc duy trì tình trạng trên.

Tuy nhiên, Đô đốc Scott Swift - Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) mới đây lên tiếng cảnh báo về khả năng chạy đua vũ trang ở biển Đông, đồng thời quan ngại các quốc gia đang có xu hướng “bị cám dỗ” sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp và động thái này có thể “nhấn chìm” khu vực trong một diễn biến phức tạp mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.