Pháp luật

Bị cáo Nguyễn Bắc Son phủ nhận là chủ mưu vụ MobiFone mua AVG

17/12/2019, 20:18

Trong phần trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai, trong vụ án Mobifone mua 95% AVG, ông không phải là chủ mưu mà chỉ là người đứng đầu.

img
Bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông.

Chiều 17/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Cuối phiên chiều, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi, luật sư đặt câu hỏi với bị cáo Nguyễn Bắc Son: "Trong cáo trạng có nhắc đến việc bị cáo nhận là người cầm đầu, chủ mưu của vụ việc, bị cáo có nhận định như thế nào về điều này?", bị cáo Son trả lời: "Trong phần khai với điều tra viên, tôi chỉ nhận là người đứng đầu, người có cương vị cao nhất trong vụ việc này, không khai là người chủ mưu".

Bị cáo Son giải thích: "Sau này đọc lại cáo trạng thì tôi mới biết. Điều đó không đúng với lời tôi nói. HĐXX muốn kiểm chứng có thể xem lại ghi âm và video quay lại phần hỏi cung".

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng cho rằng, nếu theo dõi toàn vụ án này thì có thể thấy không có ai là người đứng đầu. "Tôi giải quyết vụ việc theo đề xuất của MobiFone trình lên, theo các cơ quan tham mưu đề xuất. MobiFone đề xuất thực hiện dự án theo nhu cầu của họ. Ở vụ án này không có ai là chủ mưu. Nhiều người nói anh Lê Nam Trà là chủ mưu, tôi thấy cũng không đúng", bị cáo Son trả lời.

Khai nhận về việc cáo trạng cho rằng, ông đã chỉ đạo quyết liệt để MobiFone mua AVG trong năm 2015, bị cáo Son phủ nhận và cho hay, ông chưa từng có một bút phê nào nhắc đến việc chỉ đạo quyết liệt MobiFone phải mua AVG trong năm 2015.

Bị cáo Son nói: "Với vai trò là Bộ trưởng, tôi có trách nhiệm chỉ đạo chung, còn từng việc cụ thể tôi đã có bút phê, trên cơ sở là tôn trọng cấp phó. Khi cấp phó đề nghị, tôi thấy phù hợp thì đồng ý, chứ không có chỉ đạo quyết liệt nào bắt cấp phó phải làm theo ý mình".

Cũng tại chiều nay, bị cáo Nguyễn Bắc Son xin sửa lại lời khai vào buổi sáng. Trước đó, vào buổi sáng, bị cáo Son đã phản cung khi cho rằng mình không nhận số tiền 3 triệu đô la của cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ. Lý do trước đây bị cáo nhận là do tinh thần hoảng loạn, lo mất mạng.

“Trong những ngày này, tâm trạng tôi rất căng thẳng, sức khoẻ cũng yếu, nhất là thần kinh nhiều lúc hoảng loạn. Sáng nay, tôi có một số nội dung phản cung nhưng đến giờ tôi xin giữ lại lời khai như tại cơ quan điều tra”, bị cáo Son nói.

Theo lời khai tại cơ quan điều tra thì bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận 3 triệu USD của Phạm Nhật Vũ và 200.000 USD từ cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà và 200 triệu đồng từ Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.