Pháp đình

Bị cáo Nguyễn Thành Tài: Khu đất vẫn của nhà nước, chẳng mất đi đâu

18/09/2020, 13:55

Bà Lê Thị Thanh Thuý: "Tôi đã phải chờ 345 ngày từ khi khởi tố để được nói lên tất cả tại phiên toà này, vì danh dự của gia đình".

img
Ông Nguyễn Thành Tài tại phiên toà sáng 18/9

"Sai phạm này không gây thiệt hại cho Nhà nước"

Sáng 18/9, phiên xử cựu Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài, 68 tuổi và đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tiếp tục với phần bào chữa cho các bị cáo.

Trong phần bào chữa, cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài và luật sư đề nghị HĐXX xem xét bối cảnh dẫn đến hành vi sai phạm của bị cáo Tài. Ông Tài cho rằng mình là người kiêm nhiệm phần nhiệm vụ của ông Nguyễn Hữu Tín trước đó nên không có kinh nghiệm trong việc sắp xếp, xử lý các tài sản công.

Trình bày với toà, ông Tài cho biết, quá trình thực hiện công việc, ông tin tưởng vào sự tham mưu của các sở, ngành có liên quan. Chủ trương xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao đã có chủ trương từ năm 2007 và kéo dài nhiều năm chưa thể thực hiện nên ông Tài chịu áp lực phải đẩy nhanh tiến độ để thực hiện dự án phục vụ lợi ích chung của TP. Ngoài ra, luật sư cho rằng việc sắp xếp, xử lý khu đất 8 - 12 Lê Duẩn có một số bất cập ảnh hưởng tới quyền lợi của 4 công ty thuộc Bộ Công thương đang thuê đất.

Liên quan đến vấn đề định giá khu đất, ông Tài cho hay mức giá mà Sở Tài chính báo cáo UBND TP.HCM là kết quả của Hội đồng định giá tại thời điểm đó, dựa trên so sánh với các hợp đồng định giá của Trung ương với mức giá của Hội đồng định giá TP.HCM.

Vẫn theo ông Tài, vào thời điểm mà các đơn vị thuê đất giao đất ở khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn thì không gây thiệt hại cho nhà nước, bởi vì các công ty trong giao dịch này đã nộp đủ tiền. Mặc dù vậy, trên thực tế họ chưa có quyền khai thác mảnh đất.

“Tôi cho rằng sai phạm không gây thiệt hại gì cho Nhà nước và không làm mất đi quyền sở hữu tài sản của Nhà nước tại khu đất 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1”, ông Tài nêu.

Nữ bị cáo phản ứng về quy kết có "quan hệ tình cảm" với ông Tài

Trước đó, trong phần bào chữa của bà Lê Thị Thanh Thuý (chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue), người được cho là có mối quan hệ tình cảm với ông Tài - luôn nói trong nước mắt.

Đến nay đã là ngày thứ 345 tính từ ngày bà bị khởi tố. Bà nói trong nước mắt: “Tôi không biết mình sai ở đâu nhưng tôi chờ đến ngày được ở công đường để được nói đầy đủ về những việc đã làm và cũng để nhắn gửi những người thân yêu, con gái, hiểu và tin tưởng vượt qua những phán xét khắc nghiệt của dư luận xã hội”, bà Thuý nêu.

Cũng theo bà Thuý, bản thân bà sinh ra trong gia đình truyền thống, là người có danh dự, nhân phẩm…, bà không muốn con cái, gia đình hiểu sai lệch từ những thị phi những ngày qua. Bà cho rằng bị cáo buộc có mối quan tình cảm với ông Tài "trong khi cơ quan tố tụng không có bất kỳ bằng chứng nào xác thực".

"Vậy xin hỏi cơ quan tố tụng xác định bản chất mối quan hệ này là gì khi chỉ dựa trên lời khai một phía? Trong quá trình làm việc, bị cáo không bàn bạc với bị cáo Tài. Bởi vậy nói lợi dụng mối quan hệ tình cảm với bị cáo Nguyễn Thành Tài thì không đúng.

CQĐT đã suy diễn một cách chủ quan về chữ “quan hệ tình cảm” giữa tôi và ông Nguyễn Thành Tài để buộc tội tôi. Và những ngày vừa qua, ông Tài đã khai rất rõ về bản chất thật sự của mối quan hệ tình cảm này. Vậy đây có phải là chứng cứ buộc tội tôi hay không?”, bị cáo Thúy gay gắt bào chữa cho mình.

Liên quan đến công việc, bị cáo Thuý cho rằng, bà là đại diện pháp nhân một doanh nghiệp, ký và gửi lên UBND TP chứ không gửi cho cá nhân ông Tài. Lợi ích nếu có thì đem lại cho các cổ đông chứ không cho bản thân mình. Bà cho rằng đã cam kết thực hiện dự án đến cùng, trong khi nhà nước giữ tiền, giữ quyền sử dụng đất và khu đất vẫng đang bỏ không 10 năm nay.

“Là doanh nghiệp tham gia vào dự án với tư cách là nhà đầu tư được mời gọi, tôi đã thực hiện tất cả yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan chức năng để được tham gia dự án, vậy tôi sai phạm chỗ nào? Tôi đã nghĩ sẽ thật tự hào, vinh hạnh là một doanh nhân sẽ tạo được một kiệt tác khách sạn 5 sao trên đại lộ lịch sử Lê Duẩn. Mong HĐXX xem xét thấu đáo”, bà Thuý nêu.

Trong phần bào chữa cho bà Thuý, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch đề nghị VKS "trình" được chứng cứ tin nhắn, video hay chứng cứ qua đêm thể hiện mối quan hệ tình cảm của ông Nguyễn Thành Tài và thân chủ mình. “Không có chứng cứ nhưng lại suy diễn rằng vì tình cảm mà ban hành văn bản trái pháp luật, đây là sự quy kết khiên cưỡng”, luật sư nói.

Về việc 4 công ty của Bộ Công thương thoái vốn cho doanh nghiệp khác mà không báo cáo UBND TP.HCM, theo luật sư Trạch, đây là trách nhiệm của bị can Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM, đang bỏ trốn), không phải bị cáo Thúy. Theo luật sư, thực tế công ty của bị cáo Thúy chỉ nắm 30% vốn góp để tham gia dự án, không nắm quyền quyết định mọi vấn đề.

Ngoài ra, việc UBND TP không triển khai tổ chức đấu thầu thì trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu Công ty Quản lý kinh doanh nhà và các sở ban ngành, chứ không có mối quan hệ nhân quả với hành vi xúi giục của bị cáo Thúy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.