Pháp đình

Bị cáo Văn Hữu Chiến: Bán đất cho Vũ "nhôm" theo đề nghị của Bộ Công an

03/01/2020, 16:48

Bị cáo Văn Hữu Chiến cho biết, bán 6 đất công sản cho Công ty CP Bắc Nam 79 là do có văn bản của Bộ Công an đề nghị.

img
Bị cáo Văn Hữu Chiến

Chiều nay (3/11), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) cùng 20 bị cáo trong vụ án thâu tóm "đất vàng" và công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Văn Hữu Chiến (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006 - 2011, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011 - 2014) cho biết, bán đất cho Công ty CP Bắc Nam của Vũ “nhôm” không qua đấu giá là làm theo đề nghị của Bộ Công an.

Cụ thể khi HĐXX hỏi: "Đối với nhà đất 16 Bạch Đằng thì việc sai phạm trong chuyển nhượng đất là sai phạm ở đâu?", bị cáo Văn Hữu Chiến cho biết: "Làm việc cơ quan cảnh sát điều tra, tôi đã nhận thấy nếu căn cứ vào Luật Đất đai thì không đúng. Ngay cả UBND thành phố lúc đó cũng đã quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá 6 nhà, trong đó có nhà 16 Bạch Đằng. Tuy nhiên, có văn bản của Bộ Công an đề nghị chuyển nhượng cho Công ty CP Bắc Nam 79 để xây dựng và phát triển tiềm lực ngành".

Bị cáo Chiến khai thêm: "Khi nhận được văn bản này của Bộ Công an, tôi rất phân vân và chuyển ngay cho đồng chí Phó Chủ tịch xử lý".

Khi HĐXX hỏi: "Văn bản của Bộ Công an thì UBND có phải bắt buộc thực hiện việc chuyển nhượng nhà đất này cho Công ty CP Bắc Nam 79 không?", bị cáo Chiến trả lời: "Về hình thức chỉ đề nghị quan tâm giải quyết thôi, nhưng về hiệu lực thì lãnh đạo ủy ban, lãnh đạo của địa phương nghĩ là phải có trách nhiệm ủng hộ cho lực lượng công an để hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, đích thân đồng chí Bộ trưởng đã chọn vị trí đó rồi".

Bị cáo Chiến cũng cho biết, trong hoàn cảnh lúc này, Đà Nẵng rất phức tạp, khác các địa phương khác. Đây là vị trí chiến lược quan trọng. Trong Luật Đất đai thì 6 lô đất này phải đấu giá, nhưng Luật An ninh nhân dân tại điều 13 lại quy định, tất cả các tổ chức, công dân sống trên lãnh thổ đất nước Việt Nam phải tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ lực lượng an ninh nhân dân .

HĐXX hỏi: "Việc giúp đỡ đó có trên tinh thần tuân thủ pháp luật hay không?", bị cáo Chiến trả lời: "Luật An ninh dân dân và Luật Đất đai đều là luật, trong thời điểm này tình hình biển Đông rất phức tạp, người nước ngoài rất đông, bị cáo xin ý kiến của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng trên cơ sở đề nghị của Sở TN&MT đề nghị cho thuê 50 năm. Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư đã đồng ý thống nhất cho thuê. Lúc đó, chúng tôi tiếp tục bàn và cân nhắc rồi đi đến quyết định ủng hộ cho Bộ Công an và cứ nghĩ là đất cho thuê vẫn còn đó".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.