Y tế

Bị cắt cổ tử cung vẫn thanh toán tiền... đi đẻ

04/10/2019, 06:55

Tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế liên tục được cảnh báo nhưng dường như chưa có giải pháp xử lý triệt để.

img
Nhiều người không có bệnh gì đặc biệt cũng mất cả ngày chụp chiếu xét nghiệm. Không biết ai giám sát việc này. (Ảnh minh họa)

Ngày 3/10, tại phiên giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật về cơ chế tự chủ đối với bệnh viện công lập do Ủy ban về các vấn đề Xã hội tổ chức, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết chính cơ quan này cũng đang “loay hoay” khi xử lý các trường hợp gian dối để trục lợi bảo hiểm y tế.

Thông tin ông Phạm Lương Sơn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội VN nêu ra khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Theo ông Sơn, sau khi áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, kể cả ứng dụng công nghệ thông tin đã phát hiện rất nhiều trường hợp chi sai như: bệnh nhân cắt tử cung vẫn được thanh toán tiền đi đẻ, có người đi khám nhiều lần trong ngày, trong tháng tại nhiều cơ sở y tế. Rồi tình trạng các bệnh viện tăng chỉ định sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế để tăng nguồn thu. Ví dụ như: Kéo dài ngày điều trị nội trú, chỉ định chụp chiếu xét nghiệm không cần thiết... Điều này dẫn đến lãng phí nguồn Quỹ.

Bàn luận về vấn đề này, nhiều bạn đọc gửi ý kiến đến Báo Giao thông cho rằng phải có giải pháp kiểm soát chặt chi bảo hiểm y tế, không để hàng chục triệu người còm cõi nộp tiền, còn một số đối tượng trục lợi.

Bạn đọc Hòa An viết: “Tôi đã thấy chuyện người ta nô nức rủ nhau đi khám ở một cơ sở y tế được thanh toán bảo hiểm y tế rồi nhận quà khuyến mại. Nhiều người không có bệnh gì đặc biệt cũng mất cả ngày chụp chiếu xét nghiệm. Không biết ai giám sát việc này”.

Bạn đọc Lý Chung Dân bình luận: “Vẫn còn tình trạng quen biết thì nhờ thanh toán được bảo hiểm, không quen thì bỏ tiền túi ra trả. Người nọ đồn người kia miết rồi dân không tin các cơ quan làm đúng nữa. Lâu lâu lại có người hỏi cách nào chạy được bảo hiểm về viện nọ, viện kia. Theo tôi giám sát tốt nhất là đưa công khai thông tin lên mạng. Người dân phát hiện ra trường hợp nào xin-cho, chạy bảo hiểm cứ tố cáo trực tiếp”.

Bạn đọc Mỹ Dung nhận định: “Gần đây, tôi thấy Bảo hiểm xã hội đã phát hiện nhiều trường hợp gian lận trong thanh toán bảo hiểm y tế. Nhưng để tránh thất thoát quỹ, tránh việc tranh luận giữa bảo hiểm và bệnh viện, nhất thiết cần có các định mức về quyền lợi, vật tư, kỹ thuật cụ thể. Không để lạm quyền, lạm dụng Quỹ cho người thân quen, hoặc để trục lợi đồng thời cũng bảo vệ được quyền lợi của người sử dụng bảo hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.