Thời sự Quốc tế

Bị Châu Âu coi là “nước tài trợ khủng bố”, Nga có thể bị ảnh hưởng ra sao?

Ngày 23/11, Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết coi Nga là “quốc gia tài trợ khủng bố”, kêu gọi EU sớm ban hành gói trừng phạt mới với Nga.

Nghị quyết được Nghị viện châu Âu thông qua ngày 23/11 cáo buộc Nga “tấn công có chủ tích và gây ra tội ác tàn bạo” với người dân Ukraine, phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, vi phạm nhân quyền. Do đó, Nghị viện châu Âu “coi Nga là quốc gia tài trợ khủng bố và là quốc gia sử dụng phương thức của chủ nghĩa khủng bố”.

Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) không có khung pháp lý để thực thi hành động với quốc gia bị coi là “tài trợ khủng bố” nên động thái của Nghị viện châu Âu chủ yếu mang tính biểu tượng, không dẫn tới hành động pháp lý.

Mặc dù vậy, Nghị viện châu Âu kêu gọi các quốc gia thành viên EU cắt giảm quan hệ ngoại giao với Nga và sớm thông qua gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga.

img

Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết coi Nga là “quốc gia tài trợ khủng bố” vào ngày 23/11. Ảnh - Getty

Theo đó, các quốc gia thành viên EU nên cắt giảm tới mức tối thiểu quan hệ ngoại giao với Nga, cô lập toàn diện Nga trên trường quốc tế. Ngoài ra, các viện liên kết với nhà nước Nga như các trung tâm văn hóa Nga nên bị cấm và đóng cửa.

Nghị viện châu Âu cũng kêu gọi chính phủ các quốc gia thành viên EU xem xét coi Nga là nước tài trợ khủng bố và thiết lập khung pháp lý cần thiết để thực hiện hành động pháp lý.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh động thái của Nghị viện châu Âu, cho rằng “Nga phải bị cô lập ở mọi cấp độ và phải chịu trách nhiệm để chấm dứt chính sách khủng bố đã có từ lâu của họ tại Ukraine cũng như toàn cầu”. Ông Zelensky từng nhiều lần kêu gọi Mỹ và các quốc gia khác tuyên bố Nga là nhà nước tài trợ khủng bố, cáo buộc các lực lượng Nga tấn công dân thường trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Về phần mình, Nga nhiều lần khẳng định chiến dịch quân sự của nước này chỉ nhằm vào mục tiêu quân sự tại Ukraine, không gây tổn hại cho cơ sở hạ tầng dân sự và xã hội tại Ukraine.

Moscow cũng phản ứng mạnh mẽ trước việc Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết coi Nga là “quốc gia tài trợ khủng bố”. Trong bài đăng trên Telegram, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Tôi đề xuất coi Nghị viện châu Âu là cơ quan tài trợ của những kẻ ngốc”.

Mỹ là quốc gia lên án gay gắt chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và đã áp nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã từ chối liệt Nga vào danh sách các quốc gia bị Mỹ coi là tài trợ khủng bố. Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ mới liệt kê 4 quốc gia vào danh sách quốc gia bị Mỹ coi là tài trợ khủng bố bao gồm Cuba, Triều Tiên, Iran và Syria.

Vào tháng 8, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo nếu Mỹ coi Nga là quốc gia tài trợ khủng bố có thể đẩy quan hệ song phương tới mức “không thể quay trở lại”.

Trong số các thành viên EU, hiện đã có 4 quốc gia coi Nga là quốc gia tài trợ khủng bố bao gồm Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan.

EU đã và đang áp đặt 8 gói trừng phạt đối với Nga. Mới đây, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi liên minh áp đặt gói trừng phạt thứ 9 với Nga, đặc biệt là các biện pháp nhằm cản trở ngành công nghiệp tên lửa của Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.