Giao thông

Bỉ hỗ trợ Việt Nam phát triển nhân lực hàng hải

09/12/2016, 20:33
image

Bộ GTVT tổ chức lễ ký Dự định thư hợp tác lần thứ 9 phát triển nhân lực, an ninh hàng hải.

ky-ket

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Bộ Giao thông công chính vùng Flanders, Vương quốc Bỉ

Hôm nay (9/12), Bộ GTVT tổ chức lễ ký Dự định thư hợp tác lần thứ 9, giai đoạn 2017 - 2019 và kỷ niệm 21 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Bộ GTVT và Bộ Giao thông công chính vùng Flanders, Vương quốc Bỉ.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, việc ký kết Dự định thư ngày hôm nay mở ra nhiều triển vọng trong việc quảng bá cơ hội đầu tư, cũng như tìm kiếm thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ. 

“Về phía Việt Nam, chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn về việc đấu thầu quốc tế trong tương lai của các dự án đường thủy nội địa và hàng hải để phía Bỉ có thể tham gia, đồng thời có thể hỗ trợ các công ty của vùng Flanders trong việc khai thác thị trường, hợp tác với các đối tác tiềm năng của Việt Nam cũng như việc áp dụng công nghệ tiên tiến của vùng Flanders”, Thứ trưởng Nhật nói.

ky-ket-1

Lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN, Đại sứ quán Vương quốc Bỉ, Bộ giao thông công chính vùng Flanders ký kết Dự định thư hợp tác lần thứ 9

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Hoàng cho biết, trong khuôn khổ Hiệp định này, định kỳ, các Nhóm làm việc hỗn hợp gồm các thành viên là đại diện của Việt Nam và Vùng Flanders-Vương quốc Bỉ đã được thành lập để đánh giá hiệu quả chương trình hợp tác Việt Nam – Vùng Flanders-Vương quốc Bỉ và lập kế hoạch hợp tác cho các năm tiếp theo. Hình thức hợp tác giữa hai bên được thể hiện bằng các Dự định thư. Tính đến nay, đã có 9 Dự định thư được ký kết hợp tác trên mọi phương diện nhằm củng cố và tăng cường năng lực quản lý trong quy hoạch, quản lý và phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển; Đào tạo nguồn nhân lực; An ninh cảng biển; Thi hành công ước quốc tế về hàng hải; và Ứng dụng khoa học công nghệ. Sự hỗ trợ của Vương quốc Bỉ đã đóng góp một phần không nhỏ trong chiến lược phát triển ngành hàng hải Việt Nam.

Hiệp định Hợp tác hữu nghị giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông Công chính vùng Flanders, Bỉ đã ký từ năm 1995.

21 năm qua, Chính phủ Vùng Flander đã hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực cho ngành hàng hải và đường thủy nội địa thông qua việc tài trợ học bổng cho các cán bộ tham dự các khóa đào tạo ngắn hạn, đào tạo thạc sỹ chuyên ngành tại Vương quốc Bỉ, hỗ trợ các nghiên cứu về phát triển vận tải container, logistics, bảo vệ môi trường,..

Việc thực hiện Biên bản ghi nhớ nêu trên cũng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên được giao lưu và hợp tác thông qua các Hội thảo chuyên ngành cũng như cơ hội xúc tiến đầu tư, gặp gỡ các đối tác nhằm thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực Hàng hải và đường thủy nội địa.

Theo ông Filip Boealert, Tổng Thư ký Bộ Giao thông công chính vùng Flanders, Chính phủ vùng Flander đã cử các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa sang Việt Nam giúp các cán bộ Việt Nam hoàn thiện các chính sách trong tăng cường năng lực, quản lý cảng, quản lý logistic cũng như hoạt động vận tải thủy.

“Việt Nam là nơi tốt nhất để có thể thực hiện được kỳ vọng của mình. Tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành những dự định, kế hoạch đã đặt ra. Chúng ta có thời kỳ hợp tác mới, mạnh mẽ và thành công hơn, tạo ra cơ hội hợp tác song phương trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa. Để thành công hơn nữa. Tôi mong hai bên sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác dài lâu”, ông Filip Boealert nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.