Hỏi - Đáp

Bị khởi tố tội giết người, kẻ tấn công nhiều cô gái đối diện mức án nào?

23/11/2022, 10:49

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, đối tượng Trần Lê Huy có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng như: Có tính chất côn đồ; Tái phạm nguy hiểm…

Hận vì không được yêu, vô cớ dùng hung khí tấn công phụ nữ đi đường

Ngày 22/11, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Lê Huy (SN 1991, nơi ở Long Biên, Hà Nội) về tội giết người.

Trước đó, Cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự Trần Lê Huy để điều tra hành vi cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng xác định, hành vi của Huy là phạm tội giết người vì sử dụng hung khí nguy hiểm, tấn công bị hại đến cùng, tấn công vào những vị trí nguy hiểm nhằm tước đoạt tính mạng của bị hại.

Các nạn nhân may mắn thoát chết do đường phố đông người hoặc do vội vàng nên lực tấn công của đối tượng bị giảm. Chính vì vậy, Cơ quan điều tra đã khởi tố Trần Lê Huy tội giết người.

img

Đối tượng Trần Lê Huy bị khởi tố về hành vi giết người

Theo tài liệu điều tra, Trần Lê Huy là đối tượng từng có 2 tiền án. Sau khi ra tù, Huy có tình cảm với một số phụ nữ nhưng không được ai đồng ý dẫn đến hận thù với họ, nhất là những người có điều kiện kinh tế.

Đối tượng nảy sinh ý định sử dụng hung khí là gạch, gậy gỗ, bóng đèn tuýp, dao nhọn, tấn công những người phụ nữ gặp trên đường.

Huy đã gây ra khoảng 10 vụ dùng hung khí tấn công phụ nữ ở nhiều địa điểm Hà Nội gây hoang mang dư luận.

Bước đầu, cơ quan Công an chưa phát hiện Huy có biểu hiện tâm thần và các triệu chứng bệnh lý khác.

Hàng loạt các tình tiết tăng nặng

Luận bàn sự việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, trong trường hợp này, khởi tố đối tượng về tội giết người có căn cứ pháp lý. Bởi hành vi của đối tượng có khả năng gây ra cái chết cho nạn nhân.

Đối tượng Trần Lê Huy thường tấn công những vị trí trọng yếu trên cơ thể nạn nhân như vùng đầu, ngực, bụng. Hung khí được sử dụng là những loại nguy hiểm như súng, dao… Người thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý.

Ngay cả khi thực hiện hành vi giết người nhưng không thành, thì đối tượng này vẫn có mục đích gây ra hậu quả làm chết người và nhận thức rõ hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, song yếu tố chủ quan hoặc khách quan mà việc gây ra hậu quả chết người không thể xảy ra và chỉ gây thương tích cho nạn nhân.

Theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp: Giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; Có tính chất côn đồ; Tái phạm nguy hiểm; Vì động cơ đê hèn... thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

img

Luật sư Diệp Năng Bình

Luật sư Bình phân tích, Điều 15 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn. Người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm.

"Trong vụ việc tấn công hàng loạt cô gái, đối tượng Trần Lê Huy có thể bị áp dụng hàng loạt các tình tiết tăng nặng như: Có tính chất côn đồ; Tái phạm nguy hiểm; Vì động cơ đê hèn… Hành vi của đối tượng vô cùng nguy hiểm cho xã hội cần phải áp dụng chế tài nghiêm khắc nhằm đảm bảo tính răn đe", luật sư Bình nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.