Điện ảnh

Bi kịch cổ đại “Edip làm vua” lên sân khấu Việt

20/04/2021, 06:21

“Edip làm vua” là tác phẩm cổ đại nhưng phiên bản trên sân khấu Việt được dàn dựng bằng phong cách hiện đại.

img

Một cảnh trong vở “Edip làm vua”

“Edip làm vua” là tác phẩm bi kịch của nhà viết kịch Sophocles viết vào thế kỷ thứ 5 trước công nguyên. Đây là một kiệt tác của sân khấu Hy Lạp cổ đại và sân khấu thế giới, thậm chí từng được dựng thành phim điện ảnh với các phiên bản như Oedipus Rex (1957), Oedipus the King (1968), Edipo Re (1967)…

Lần đầu tiên ở Việt Nam, tác phẩm này được dàn dựng hoàn chỉnh ra mắt công chúng, do đạo diễn Bùi Như Lai (Phó trưởng Khoa Sân khấu, trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, trước là Trưởng đoàn Kịch Nhà hát Tuổi trẻ) thực hiện. Đáng chú ý, diễn viên không phải là những gương mặt kỳ cựu hay có nghề mà là các sinh viên năm 2 của lớp Diễn viên Kịch - Điện ảnh - Truyền hình K39B.

Với đạo diễn Bùi Như Lai, kịch bản là thử thách với anh và cả những diễn viên, bởi tác phẩm có nhiều xung đột, mâu thuẫn và diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật. “Edip làm vua” phiên bản Việt khai thác bi kịch của nhân vật Edip trong quá trình đối mặt và quyết tâm tìm ra sự thật trước lời nguyền của thần linh rằng ông sẽ phạm tội ác giết cha và làm chồng của mẹ.

Vai chính Edip do diễn viên trẻ Hoàng Lâm đảm nhiệm xuất hiện xuyên suốt trên sân khấu từ cảnh mở màn tới cuối cùng. Với Hoàng Lâm, anh đã rất sợ khi nhận vai và từng xin đạo diễn làm cách nào cho mình vào cánh gà nghỉ 1 phút, nhưng không được.

“Vai diễn đòi hỏi người có sự trải đời và vốn sống cao. Lứa tuổi của tôi khó để hiểu được tư tưởng và hành động, suy nghĩ của Edip nên hầu hết đều tưởng tượng”, anh chia sẻ.

Dù là một tác phẩm cổ đại nhưng phiên bản trên sân khấu Việt được dàn dựng bằng phong cách hiện đại. Lời thoại khá ngắn gọn, tiết tấu được đẩy nhanh để phù hợp với hơi thở của cuộc sống. Đạo diễn Như Lai cũng chú trọng dàn cảnh sử dụng nhiều ngôn ngữ hình thể để tăng chất liệu về tính biểu tượng, tác động mạnh tới thị giác người xem.

Ở tư cách khán giả, nghệ sĩ Vân Dung bất ngờ bởi lối diễn của các bạn trẻ. “Các bạn nhấn nhả đài từ tốt và cảm xúc ổn định, diễn không có sự bỡ ngỡ, thừa thãi chân tay thường thấy ở sinh viên. Đây là điều đáng mừng”, nghệ sỹ Vân Dung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.