An ninh hình sự

Bi kịch vụ cướp điện thoại để xóa hình ảnh nhạy cảm

05/05/2017, 15:25

Dù nhóm đối tượng khai giật chiếc điện thoại của tài xế taxi với ý định xóa hình ảnh nhạy cảm...

45

Các đối tượng liên quan đến vụ việc từ trái qua: Nguyễn Thị Kim Anh, Trần Thị Bích Thùy, Đinh Thanh Liêm, Đinh Công Thưởng, Đinh Công Huấn đang bị tạm giữ để phục vụ điều tra

Dù nhóm đối tượng khai giật chiếc điện thoại của tài xế taxi với ý định xóa hình ảnh nhạy cảm vì bị đe dọa sẽ đưa lên mạng, tuy nhiên các luật sư cho rằng, hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội cướp tài sản.

Chặn taxi cướp điện thoại

Chiều 4/5, thông tin từ cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thủy, Cần Thơ cho biết, đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng gồm: Đinh Thanh Liêm (44 tuổi), Đinh Công Thưởng (34 tuổi), Đinh Công Huấn (36 tuổi, ba anh em ruột), Trần Thị Bích Thùy (32 tuổi, ngụ xã Giai Xuân, huyện Phong Điền) và Nguyễn Thị Kim Anh (22 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) để điều tra làm rõ về hành vi cướp tài sản.

Trước đó, ngày 30/4, anh Lý Minh Thiện (31 tuổi) tài xế taxi đến cơ quan công an trình báo việc mình bị một nhóm thanh niên chặn xe, đánh đập và cướp đi chiếc điện thoại di động iPhone 6 khi anh đang lưu thông tại khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy. Theo anh Thiện trình bày, trong lúc lưu thông đến đoạn đường vắng tại khu vực trên thì bị hai thanh niên chạy xe máy chặn đường, yêu cầu bước ra khỏi xe. Sau đó, hai người này lao đến đánh anh, cướp iPhone 6 rồi bỏ trốn.

Nhận được tin báo, Công an quận Bình Thủy đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra. Từ lời khai của bị hại cũng như qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định Nguyễn Thị Bích Thùy là đối tượng chính có liên quan đến vụ việc nên tiến hành vận động gia đình để Thùy ra đầu thú. Đến khoảng 21h ngày 30/4, Thùy cùng đối tượng còn lại lần lượt đến cơ quan công an đầu thú. Thùy khai nhận đã cùng với Liêm, Thưởng, Huấn, Kim Anh bàn bạc dàn dựng vụ cướp tài sản nói trên. Hai người trực tiếp chặn xe taxi của anh Thiện là Liêm và Thưởng (anh và em chồng của Thùy).

Từ lời khai nhận của Thùy kết hợp với các chứng cứ khác thu thập được, ngày 2/5, Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thủy đã quyết định tạm giữ hình sự đối với Thùy, Liêm, Thưởng, Huấn, Kim Anh.

Chỉ lấy điện thoại để xóa hình ảnh nhạy cảm?

Kết quả điều tra ban đầu xác định, cách đây khoảng 15 năm, Thùy sống chung với Huấn như vợ chồng và có một con chung. Nhưng vì gia đình không đồng ý nên hai người không thể tiếp tục đến với nhau nhưng vẫn còn tình cảm qua lại. Sau đó, Thùy đi lấy chồng và sinh được hai người con.

Thời gian gần đây, Thùy quen biết và có quan hệ tình cảm với Thiện. Trong khi hai bên quan hệ tình dục, Thiện có sử dụng điện thoại chụp lại hình ảnh nhạy cảm của Thùy. Thời gian gần đây, tình cảm giữa hai người rạn nứt do Thiện biết Thùy còn có tình cảm với Huấn (Thiện và Huấn là tài xế lái taxi chung hãng - PV) và Thùy cũng không còn muốn quan hệ tình cảm với Thiện nữa nên đòi chia tay. Do đó, Thiện nhiều lần nhắn tin và gọi điện thoại cho Thùy dọa sẽ tung các hình ảnh nhạy cảm của Thùy lên mạng xã hội và gửi cho người thân của Thùy.

Lo sợ Thiện làm thật nên Thùy đã nhờ Huấn giúp đỡ. Sau đó, Thùy cùng Huấn và anh em của Huấn và Kim Anh bàn bạc lên kế hoạch dàn cảnh chặn xe taxi lấy điện thoại của Thiện để xóa các hình ảnh nhạy cảm.

Ngày 30/4, Kim Anh trong vai hành khách đón taxi của Thiện chạy về hướng phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, khi đến tổ 10, khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, Liên và Thưởng đi mô tô chờ sẵn ở đây. Thấy xe của Thiện đến, Liêm và Thưởng dùng mô tô ép xe của Thưởng dừng lại, yêu cầu Thiện rời khỏi xe rồi cả hai nhảy vào đánh để lấy chiếc điện thoại iPhone 6. Sau khi lấy được điện thoại, cả hai lên xe mô tô bỏ trốn. Khi về đến nhà, cả hai giao điện thoại cho Huấn với ý định mở ra để xóa các hình ảnh nhạy cảm của Thùy. Tuy nhiên, do không mở được mật khẩu của điện thoại nên Huấn đã lấy chiếc sim trong điện thoại này vứt bỏ rồi đem điện thoại giao lại cho Thùy.

Đã đủ yếu tố cấu thành tội “cướp tài sản”

Liên quan đến hành vi của các đối tượng nêu trên, thẩm phán Nguyễn Chế Linh, TAND quận Ninh Kiều cho biết: Qua nội dung sự việc cần phân tích, đánh giá ba hành vi sau: Hành vi lấy điện thoại di động; hành vi đe dọa tung hình ảnh nhạy cảm lên mạng và hành vi ngoại tình.

Đồng quan điểm với thẩm phán Nguyễn Chế Linh, luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng luật sư Vạn Lý, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho biết, hành vi của Thùy và Liêm, Thưởng, Huấn, Kim Anh đã phạm tội cướp tài sản, tài sản bị cướp là điện thoại. Lời khai lấy điện thoại để xóa clip không có ý nghĩa để định tội danh trong trường hợp này. Theo lời khai của Thùy, hành vi của Thiện chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự vì hình ảnh nhạy cảm chưa được Thiện sử dụng mà chỉ dừng ở mức độ đe dọa.

Đối với hành vi lấy điện thoại di động, hành vi khách quan là dùng vũ lực và đã có hành vi lấy tài sản của người khác. Vậy, cần xác định có ý thức chiếm đoạt hay không? Nội dung vụ việc cho thấy, mặc dù Thùy khai rằng, mục đích của nhóm Thùy lấy điện thoại di động của Thiện để xóa các hình ảnh nhạy cảm nhưng thực tế cho thấy nhóm Thùy không hề có mục đích xóa hình ảnh nhạy cảm: Khi khống chế lấy tài sản, không hề có trao đổi hay yêu cầu gì về việc xóa hình ảnh nhạy cảm. Từ các phân tích này cho thấy, hành vi của nhóm Thùy, Liêm, Thưởng, Huấn, Kim Anh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” theo Điều 133, Bộ luật Hình sự (BLHS).

Đối với hành vi đe dọa tung hình ảnh nhạy cảm lên mạng, giả sử việc đe dọa này là có thật thì hành vi này chỉ hướng tới tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy (Điều 253 BLHS). Nhưng nếu Thiện chỉ có hành vi đe dọa thì cũng chưa cấu thành tội phạm. Vì, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thì phải thỏa mãn về một trong các yếu tố như: Số lượng lớn, công bố cho nhiều người xem hoặc bị đã bị xử phạt hành chính về hành vi này.

Về hành vi ngoại tình, hành vi này hướng đến tội “Vi phạm chế độ một vợ một chồng” (Điều 147 BLHS). Tuy nhiên, cấu thành tội này cần phải có hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này. Do đó, trong vụ này, hành vi của Thiện và Thùy chưa có đủ căn cứ để buộc tội này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.