Quản lý

Bí mật "hậu đăng kiểm" phát huy tác dụng

02/04/2014, 15:38

Sau nhiều nỗ lực, chương trình bí mật kiểm tra tiêu cực của lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN đã dần phát huy tác dụng. Không một lỗi vi phạm nào được phát hiện trong lần kiểm tra gần nhất ...

Đoàn công tác của Cục Đăng kiểm VN phúc tra hạng mục thùng hàng xe tại trung tâm đăng kiểm 27.01S- Điện Biên
Đoàn công tác của Cục Đăng kiểm VN phúc tra hạng mục thùng hàng xe tại trung tâm đăng kiểm 27.01S - Điện Biên

Chiều 31/3/2014, tại TP Điện Biên Phủ, đoàn công tác của Cục Đăng kiểm VN trong vai lái xe đã bí mật quan sát, ghi hình tại khu vực trung tâm đăng kiểm 27.01S - Điện Biên. Ngay sau đó, đoàn chọn ngẫu nhiên hai chiếc xe có nhiều “nghi vấn” là  BKS 99C-000.77 và 27H-4566 vừa ra khỏi dây chuyền kiểm định để phúc tra lại kết quả của các đăng kiểm viên nơi đây. 


Để đảm bảo khách quan, Phó Cục trưởng Nguyễn Minh Cương, Giám đốc trung tâm 27.01S Lê Đình Hiểu và các đăng kiểm viên của Cục, đơn vị cùng kiểm tra lại các hạng mục đã được kiểm tra trước đó. Đối chiếu kết quả phúc tra với kết quả kiểm định các phương tiện trước đó cho kết luận giống nhau về hạng mục đạt và không đạt. Kết luận cuối cùng là hai phương tiện trên chưa đạt yêu cầu kỹ thuật để được cấp giấy chứng nhận, cần phải sửa chữa hạng mục đèn báo hiệu lùi, phanh xe. Trước đó, theo thông tin PV Báo Giao thông thu thập được từ lái xe, cả hai phương tiện đều đã từng bị “đuổi về” để khắc phục các lỗi kỹ thuật.

Ủng hộ việc kiểm tra đột xuất của Cục Đăng kiểm VN, ông Tống Duy Kim - Phó giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho biết, Sở này  cũng sẽ áp dụng phương pháp kiểm tra này đối với đơn vị đăng kiểm địa phương, nhằm tạo ý thức tự trọng nghề nghiệp cho các đăng kiểm viên.

Lái xe BKS 27H- 4566 cho biết: “Giờ đăng kiểm làm chặt lắm, khó xin bỏ qua lỗi. Trước đây lỗi đèn báo lùi không sáng có thể xin về tự khắc phục, nhưng giờ buộc phải đến đăng kiểm”. 

Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ - đường thủy 26.01S (Sơn La), kết quả phúc tra ngẫu nhiên của Đoàn công tác đối với 3 phương tiện cũng trùng với kết luận đăng kiểm của đơn vị. 


Trước đó, ngày 28/3, đoàn công tác của Cục Đăng kiểm VN cũng bí mật phúc tra 1 xe khách và 1 xe tải, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 21.01S-Yên Bái. Kết quả phúc tra ghi nhận kết quả kiểm tra của đơn vị đăng kiểm này đúng với hiện trạng của  các phương tiện.


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mai Quốc Vinh - Giám đốc trung tâm 26.01S (Sơn La) và ông Lê Đình Hiểu- Giám đốc trung tâm 27.01S (Điện Biên) thừa nhận do biết Cục Đăng kiểm VN có chương trình kiểm tra đột xuất toàn quốc, dù không biết khi nào kiểm tra ở đơn vị mình nhưng đăng kiểm viên vẫn bị áp lực tâm lý. Tuy vậy, đại diện 2 Trung tâm đăng kiểm này cũng cho rằng đây là cơ hội tạo ý thức tốt hơn cho anh em trong công việc, cũng như tác động lan tỏa đến các lái xe.


Được biết, đến hết 1/4/2014, đoàn công tác của Cục Đăng kiểm VN đã kiểm tra 20 đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc. Chương trình này sẽ tiếp tục được thực hiện trên toàn quốc nhằm kiên quyết loại tiêu cực khỏi đăng kiểm.

Huy Lộc
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.