Thời sự Quốc tế

Bị Mỹ chỉ trích vì để du thuyền Nga cập bến, Hong Kong tuyên bố gắt

Lãnh đạo Hong Kong John Lee khẳng định, không có “cơ sở pháp lý” để hành động theo các lệnh trừng phạt với du thuyền của tỷ phú Nga.

Hong Kong đưa ra tuyên bố trên vào ngày 11/10 sau khi bị Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích vì cho phép du thuyền hạng sang của tỷ phú Nga Alexey Mordashov – người nằm trong lệnh trừng phạt của phương Tây – cập bến Hong Kong vào tuần trước.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, việc các cá nhân sử dụng Hong Kong để trốn lệnh trừng phạt có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro về uy tín và đặt ra câu hỏi về "tính minh bạch" trong môi trường kinh doanh của trung tâm tài chính Hong Kong.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hong Kong John Lee tuyên bố Hong Kong sẽ không hành động theo các lệnh trừng phạt đơn phương đối với tỷ phú Mordashov. Bản thân ông John Lee cũng là một trong những quan chức của Hong Kong nằm trong lệnh trừng phạt của Mỹ.

img

Du thuyền Nord của tỷ phú Nga Alexey Mordashov

Ông Lee nói: “Chúng tôi không thể thực hiện theo những điều không có cơ sở pháp lý” và Hong Kong sẽ chỉ tuân thủ theo các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc.

Trong chia sẻ lần này với bao giới, ông Lee cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với giới chức Hong Kong vì cáo buộc hạn chế tự do của đặc khu theo luật an ninh của Trung Quốc.

“Đây là hành động rất man rợ và tôi sẽ không bình luận nữa. Giới chức Hong Kong đã làm những gì đúng đắn để bảo vệ lợi ích của đất nước cũng như lợi ích của Hong Kong. Chúng tôi sẽ chỉ cười vào những lệnh trừng phạt như vậy" - ông Lee nói.

Ông Mordashov là tỉ phú thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin đang bị Liên minh châu Âu và Mỹ trừng phạt liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine nhưng không nằm trong bất cứ lệnh trừng phạt nào của Liên hợp quốc.

Du thuyền Nord dài 141m, trị giá 500 triệu USD đã cập bến tại vùng biển phía Tây của cảng Victoria – biểu tượng của Hong Kong trong khi nhiều du thuyền khác của các tỷ phú Nga lại bị tạm giữ hoặc bị cấm vào các cảng của châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.