Xã hội

Bị ngăn cản xử lý rác thải: Doanh nghiệp kiện UBND tỉnh Vĩnh Long

09/05/2014, 15:20

Công ty Cổ phần phát triển xây dựng Phương Thảo vừa có đơn khởi kiện đến tòa án vì cho rằng bị UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo cản trở việc xử lý rác thải cho Công ty TNHH Một thành viên ...

Xe rác của Cần Thơ bị người dân chặn lại không cho vào Nhà máy rác Phương Thảo
Xe rác của Cần Thơ bị người dân chặn lại không cho vào Nhà máy rác Phương Thảo

Dân hành hung tài xế xe rác trước mặt công an


Ông Phan Quốc Minh Trung – Trưởng phòng Tổng hợp, Nhà máy rác Phương Thảo cho biết, 18h ngày 6/5, có khoảng 4-5 xe chở rác từ Cần Thơ sang nhà máy để xử lý theo hợp đồng ký kết giữa Nhà máy rác Phương Thảo với Công ty TNHH Một thành viên Công trình đô thị TP Cần Thơ thì có khoảng 10 người dân sống gần Nhà máy rác Phương Thảo đã kéo đến chặn không cho các xe chở rác này vào nhà máy. Điều đáng nói là xe chở rác của Vĩnh Long thì họ cho vào, chỉ chặn xe chở rác từ Cần Thơ sang. Những người dân này còn mang theo cả hung khí. “Có một tài xế đang nghe điện thoại thì bị một số người dân rượt đánh. Khi đó, lực lượng công an xã Hòa Phú cũng có mặt, nhưng họ ngó lơ không can thiệp mà để người dân muốn làm gì thì làm”- ông Trung nói. 


Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Văn Thảo – Trưởng Công an xã Hòa Phú, cho biết, sau khi nhận được thông tin người dân kéo đến chặn xe chở rác, công an xã đã cử lực lượng đến đảm bảo an ninh, ngăn chặn và vận động người dân không manh động. Ông Thảo xác nhận người của Công ty Phương Thảo có bị rượt đuổi, nhưng lực lượng công an đã ngăn chặn kịp thời. Còn ông Hồ Văn Đạt – Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết thêm: Có hiện tượng người dân mang theo hung khí, nhưng chưa có chuyện nghiêm trọng xảy ra. “Sở dĩ các hộ dân ngăn cản các xe chở rác vào nhà máy là vì họ cho rằng, rác của Vĩnh Long vẫn chưa xử lý hết, gây ô nhiễm môi trường, nhưng Nhà máy rác Phương Thảo lại nhận thêm rác của Cần Thơ. Điều này sẽ làm cho tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn” - ông Đạt lý giải. 
 

Bãi rác Hòa Phú nằm bên cạnh Nhà máy rác Phương Thảo
Bãi rác Hòa Phú nằm bên cạnh Nhà máy rác Phương Thảo


Chính quyền “ngăn sông cấm chợ”?


Không chỉ người dân ngăn cản mà chính quyền tỉnh Vĩnh Long cũng không cho Nhà máy rác Phương Thảo nhận xử lý rác cho Cần Thơ. Cụ thể, tối ngày 24/4, một số xe chở rác từ Cần Thơ sang nhà máy đã bị một đoàn kiểm tra của tỉnh Vĩnh Long đến ngăn chặn. Sau một hồi đôi co, các bên đã cùng ký vào biên bản làm việc và Nhà máy rác Phương Thảo tiếp tục được nhận rác từ Cần Thơ sang để xử lý. Tuy nhiên sau đó, ngày 26/4, ông Trương Văn Sáu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã ký (thay Chủ tịch) Văn bản số 1057/UBND-KTN gửi UBND TP Cần Thơ đề nghị có ý kiến chỉ đạo Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP Cần Thơ dừng ký hợp đồng xử lý rác với Công ty Cổ phần phát triển xây dựng (CPPTXD) Phương Thảo do nhà máy của công ty trong thời gian vận hành thử nghiệm; chưa hoàn thành thủ tục môi trường; và xử lý rác chưa đạt yêu cầu theo đánh giá tác động môi trường của dự án (?!).

Doanh nghiệp khởi kiện


Bà Liêu Cát Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CPPTXD Phương Thảo, cho biết: Nhà máy xử lý rác có diện tích sử dụng 8ha (bao gồm bãi rác Hoà Phú 2,4ha), với hệ thống dây chuyền công nghệ nhập khẩu từ Đức, có công suất 300 tấn/ngày, tổng vốn đầu tư là 238 tỷ đồng nhưng lượng rác thải mà tỉnh Vĩnh Long cung cấp cho Nhà máy xử lý chỉ khoảng 100 tấn/ngày, mới đáp ứng được 1/3 công suất thiết kế. Do vậy, Công ty CPPTXD Phương Thảo đã ký hợp đồng để nhận rác ở ngoài tỉnh về xử lý. Thế nhưng theo bà Thảo, việc xử lý rác cho TP Cần Thơ của Công ty đang bị chính quyền tỉnh Vĩnh Long cản trở, gây thiệt hại cho doanh nghiệp dù trước đây tỉnh đã cho phép việc làm này bằng Thông báo số 09/TB.UBND ngày 4/2/2013, của Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long. 


“Chiều 7/5, đại diện của Công ty CPPTXD Phương Thảo đã nộp đơn khởi kiện UBND tỉnh Vĩnh Long đến TAND tỉnh Vĩnh Long”, bà Thảo cho biết. Cùng ngày, TAND tỉnh Vĩnh Long đã có giấy báo (số 53/GB-TA) do thẩm phán Nguyễn Văn Tửu ký, xác nhận đã tiếp nhận đơn khởi kiện của Công ty CPPTXD Phương Thảo. Theo đơn khởi kiện, Công ty CPPTXD Phương Thảo đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên hủy Văn bản số 1057/UBND-KTN, vì UBND tỉnh Vĩnh Long không có thẩm quyền ban hành văn bản yêu cầu UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Công ty TNHH MTV công trình đô thị Cần Thơ dừng ký hợp đồng với Công ty Phương Thảo. Đồng thời, nội dung văn bản xâm hại đến quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp này. 

Hồng Thủy
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.