Hồ sơ tài liệu

Bị Nữ hoàng Anh chê "quan chức thô lỗ", báo Trung Quốc phản pháo

12/05/2016, 20:39

Thời báo Hoàn Cầu lên tiếng chỉ trích truyền thông phương Tây “man rợ” khi lan truyền câu chuyện của Nữ hoàng Anh.

download

Nữ hoàng Anh trò chuyện với nữ sĩ quan an ninh Hoàng gia tại một bữa tiệc ngoài trời ở cung điện Buckingham hôm 10/5. (Ảnh: Reuters)

Thông tin phản pháo Nữ hoàng Anh trên được đưa ra hôm nay (12/5), hơn 1 ngày sau khi đoạn video ghi lại cuộc hội thoại giữa Nữ hoàng Anh Elizabeth với một nữ sĩ quan an ninh Hoàng gia bị rò rỉ. Đoạn hội thoại cho thấy quan điểm của Nữ hoàng Anh về lối hành xử của quan chức Trung Quốc.

Theo hãng Reuters, Thời báo Hoàn Cầu – phụ trương của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố, câu chuyện sẽ không làm tổn thương mối quan hệ giữa Trung Quốc – Anh, đồng thời cho rằng, truyền thông phương Tây đã rất “man rợ” khi tuyên truyền và thổi phồng sự việc này.

Trước đó, đoạn video được phát trên BBC ghi lại khung cảnh một bữa tiệc tại cung điện Buckingham hôm 10/5. Tại bữa tiệc, trong đoạn hội thoại giữa Nữ hoàng với nữ sĩ quan Lucy D’Orsi, khi nghe bà Lucy chia sẻ rằng bà là người phụ trách an ninh cho chuyến thăm Anh đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng 10 năm ngoái, Nữ hoàng đã thốt lên: “Ồ, thật xui xẻo cho cô”.

Hai người đều đồng quan điểm rằng, các quan chức Trung Quốc có lối hành xử rất “dị thường”, “thô lỗ và phi ngoại giao”, BBC cho hay.

Ở cương vị một nữ hoàng, năm nay đã 90 tuổi, Nữ hoàng Anh Elizabeth không bao giờ bình luận chính trị hay có các phát ngôn nhạy cảm ở nơi công cộng. Đây là một tiền lệ hiếm hoi một nội dung trò chuyện riêng tư của Nữ hoàng được tiết lộ.

Thời báo Hoàn Cầu  bày tỏ, “không thể tưởng tượng được việc truyền thông Anh đã để rò rỉ đoạn video. Đây là một động thái thô lỗ, thực sự thô lỗ”, tờ báo Trung Quốc viết.

Tờ báo này cũng không ngần ngại “nặng lời” với truyền thông phương Tây, cho rằng đây là một động thái “khiếm nhã, tự mãn và để lộ bộ mặt thật của một kẻ man rợ”. “Chúng tôi tin rằng, với việc tiếp xúc liên tục với nền văn minh 5.000 tuổi của phương Đông (Trung Quốc), họ sẽ trở nên tiến bộ”, Thời báo Hoàn Cầu viết.

Sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Anh hồi năm ngoái, Bắc Kinh tuyên bố chuyến đi đã “thành công tốt đẹp” và mở ra một “kỷ nguyên vàng” trong mối quan hệ song phương Anh – Trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.