Xã hội

Bí thư Đà Nẵng thưởng nóng lực lượng tuyến đầu chống dịch 200 triệu đồng

14/05/2021, 11:34

Theo Bí thư Đà Nẵng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố đang đối mặt với thách thức được coi lớn nhất trong thập kỷ là dịch Covid-19.

img

Bí thư Đà Nẵng thưởng nóng cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch sáng 14/5

Sáng 14/5, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thăm động viên và thưởng nóng (100 triệu đồng/đơn vị) cho lực lượng tuyến đầu phòng chống, dịch Covid-19 tại quận Sơn Trà và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố vì thành tích xuất sắc trong chống dịch.

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, từ đợt dịch thứ 2 (tháng 7/2020), Đà Nẵng là điểm sáng của cả nước về hình thức xét nghiệm gộp và nhanh chóng phát hiện các ca lây nhiễm. Dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, CDC tiếp tục phát huy năng lực này trong đợt dịch mới.

“Hiện đơn vị đã đẩy mạnh thêm một bước nữa là ống gộp 10 mẫu. Và khả năng trong phòng xét nghiệm thì gộp 2 ống (10 mẫu) thành ống 20 mẫu để vừa đẩy nhanh kết quả xét nghiệm và tiết kiệm. Hiện nhiều địa phương đang quan tâm đến việc xét nghiệm gộp này theo chủ trương của Chính phủ, Bộ Y tế”, ông Thạnh cho hay.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đánh giá, CDC thành phố đang đối mặt với thách thức được coi lớn nhất trong thập kỷ là dịch Covid-19. Đơn vị đã khẳng định được vai trò trong công tác phòng chống dịch. CDC đã triển khai tốt, sáng tạo trong quá trình tổ chức xét nghiệm.

Trong tháng 7/2020, CDC Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên triển khai thành công các giải pháp, trong đó triển khai xét nghiệm gộp 5 mẫu.

“Việc này có ý nghĩa rất quan trọng về mặt khoa học, kinh tế và đặc biệt là nâng cao năng lực xét nghiệm của CDC. Đây trở thành kinh nghiệm cho các địa phương khác trong tình hình mới khi chúng ta còn đang rất thiếu các phương pháp, các nguồn sinh phẩm phục vụ phòng chống dịch”, ông Quảng nhấn mạnh.

Cũng theo Bí thư Đà Nẵng, CDC đã thực hiện thành công việc lấy mẫu, xét nghiệm gộp và thành công bước đầu trong xét nghiệm gộp 20 mẫu.

Ông Nguyễn Văn Quảng cho biết thêm, thành phố từng có kết quả xét nghiệm gần 22.000 mẫu/ ngày và đã báo cáo Bộ y tế. Thủ tướng có gọi điện động viên và rất vui mừng về kết quả phòng chống dịch của thành phố.

Năng lực xét nghiệm 22.000 mẫu/ngày là phương pháp hết sức quan trọng để sớm khống chế dịch bệnh”, ông Quảng nói.

Bí thư Đà Nẵng đề nghị CDC thành phố cần vượt qua được mốc 25.000 mẫu/ngày. Theo ông Quảng, việc này không tạo áp lực cho CDC nhưng qua thực tế với mốc 22.000 mẫu/ngày thì năng lực xét nghiệm của CDC Đà Nẵng có thể đạt mốc 25.000 mẫu/ngày.

Ông Quảng cho biết thêm, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, cuối tuần này CDC phải hoàn thành báo cáo kinh nghiệm trong việc tổ chức xét nghiệm mẫu gộp, trong đó phân định rõ trường hợp nào lấy mẫu đơn, trường hợp nào lấy mẫu gộp 5, 10 và gộp 20.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các cấp, UBND thành phố quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ CDC hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, CDC cũng cần áp dụng công nghệ áp dụng công nghệ thông tin trong việc lấy mẫu, nhập dữ liệu để làm sao có kết quả chính xác và nhanh nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.