Xã hội

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Phải vực dậy kinh tế TP.HCM, lấy lại những gì đã mất

01/04/2023, 13:54

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận định TP.HCM đã thua đậm trận đầu trong quý 1/2023, ba trận còn lại trong quý 2, 3, 4 phải lấy lại những gì đã mất.

Sáng 1/4, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp tình hình kinh tế - xã hội quý 1 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp quý 2 với chủ đề "Thúc đẩy đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm".

Tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định, kinh tế quý 1 thành phố đang đi xuống tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý 1/2023 của TP.HCM chỉ đạt 0,7%, thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương và xếp hạng 56/63 địa phương là điều đáng lo ngại.

img

Bí thư Thảnh uỷ Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp sáng 1/4 - Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM

Bí thư Thành uỷ cho rằng, 3 năm qua tình hình thế giới có nhiều biến động, phức tạp, năm 2021 thành phố phải phòng chống dịch bệnh Covid-19. Năm 2022 phục hồi lại, quyết tâm lấy lại những thứ đã mất.

Đến cuối năm 2022 và đầu năm 2023, dự báo TP.HCM sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên không ngờ kết quả quý 1 lại xuống sâu như vậy.

Tại đây, có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng dịch bệnh Covid-19 chưa hẳn đã đi qua và TP.HCM đang cố gắng vực dậy. Chúng ta đã để thua quý 1, vậy phải nghiêm túc nhìn nhận về nguyên nhân chủ quan để đưa ra giải pháp cho quý 2 và những quý còn lại của năm, cũng như chuẩn bị cho những năm kế tiếp.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị các sở, ngành cần nhìn nhận nghiêm túc, đánh giá khách quan những gì đã làm, đang làm và sẽ làm. Mục tiêu mà TP.HCM đề ra là phải có giải pháp khả thi đưa kinh tế 3 quý còn lại của năm tăng trưởng tốt để bù lại mức tăng trưởng thấp của quý 1.

"Khó khăn của thành phố cũng là khó khăn chung của doanh nghiệp, cần bình tĩnh đánh giá có giải pháp đưa kinh tế TP.HCM khởi sắc trở lại", ông Nên nói.

img

TS. Trần Du Lịch trả lời trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP.HCM

TS Trần Du Lịch thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân khách quan là giai đoạn phục hồi sau đại dịch, quý 4/2022, nền kinh tế Việt Nam và TP.HCM chịu tác động tiêu cực từ các biến động tài chính bên ngoài và việc chấn chỉnh thị trường bất động sản, tài chính trong nước.

Về nguyên nhân kinh tế TP trong quý 1 giảm sâu bất ngờ, ông Lịch cho rằng, sau đại dịch Chính phủ đề ra 3 động lực để kéo nền kinh tế TP phục hồi, phát triển. Tuy nhiên, cả 3 động lực này đều chưa được tận dụng.

Ông Lịch cho biết thêm, TP.HCM không sử dụng hiệu quả công cụ hấp thụ vốn cả ở đầu tư công và đầu tư tư nhân. Hiện có hàng trăm dự án tắc nghẽn, không hấp thụ được vốn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng không nên quá hoang mang về chỉ số tăng trưởng kinh tế thành phố thấp. Bởi đó là tác động của nhiều yếu tố bên ngoài.

Theo ông Châu, thành phố cần sớm có những chính sách để tháo gỡ cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản. Bởi khi ngành bất động sản phát triển sẽ kéo theo nhiều ngành nghề khác.

"Có 165 dự án đang vướng, nhưng qua nhiều cuộc họp đến nay thành phố vẫn chưa gỡ được", ông Châu nói.

Trong quý 1, tổng thu ngân sách của TP.HCM ước đạt gần 125.000 tỉ đồng, đạt 26,6% dự toán năm và bằng 98,5% so cùng kỳ.

Về đầu tư công, tính đến ngày 24/3, thành phố đã giải ngân 951 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 2% tổng số vốn giao.

Cũng trong quý 1, có hơn 9.100 doanh nghiệp với số vốn đăng ký mới hơn 84.300 tỉ đồng, tăng 7,7% về số lượng và giảm gần 40% về vốn đăng ký so với cùng kỳ; 839 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước. TP.HCM thu hút được khoảng 497 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.