Xã hội

Bí thư phường cứu 6 cháu nhỏ: Ám ảnh câu "xin chú đừng thả tay" của bé trai

01/08/2022, 15:47

Anh Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải (Cửa Lò, Nghệ An) kể lại khoảnh khắc lao ra dòng nước cứu 6 cháu nhỏ khỏi đuối nước.

Nghe tiếng kêu cứu, lao ngay xuống nước

Đã 3 ngày trôi qua nhưng anh Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải (TX Cửa Lò, Nghệ An) vẫn nhớ như in thời khắc lao xuống vũng nước sâu cứu 6 cháu nhỏ sắp đuối nước.

img

Anh Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải kể lại quá trình cứu các cháu nhỏ

Hít một hơi thật sâu, anh Trung kể: Sáng sớm ngày 30/7, là thứ 7 nên anh cùng vợ và con gái học lớp 7 ra vùng bãi biển phường Nghi Hòa (TX Cửa Lò) tắm. Tại đây, anh gặp một số người quen cũng đang tắm biển.

Đến hơn 6h, anh nghe tiếng kêu cứu thất thanh từ phía ngoài biển. Ngay lập tức, anh định hình âm thanh phát ra ở khu vực lạch nước sâu cuối cồn cát mà người dân vẫn thường đi bắt ốc, sò.

Thoạt nghĩ, các cháu nhỏ đang tắm ở cồn cát rồi chạy ra đó đùa nhau. Thế nhưng, tiếng kêu cứu thất thanh vẫn vọng lại. Anh Trung nhìn kỹ thì thấy một vài cánh tay đang chới với trong nước.

Không màng nguy hiểm, anh lao nhanh về phía có người đang gặp nạn. Bơi ra khoảng 100m thì đến nơi các cháu nhỏ đang gặp nạn. Anh Trung thấy 1 cháu gái đang bơi vào, ở ngoài xa vẫn còn 4 - 5 cháu. Một người đàn ông đang cứu 1 cháu nhỏ, sau này anh Trung mới biết đó là bố của 2 trong 6 cháu bé.

“Lúc đó tôi thấy cháu gái kia biết bơi nên bỏ qua và tiếp tục bơi ra xa hơn thì thấy 1 cháu trai (học lớp 3) đang đuối và bắt đầu chìm dần. Tôi vội vàng nâng cháu lên, còn cháu cứ bám chặt vào người và nói xin chú đừng thả tay cháu ra”, anh Trung kể.

Sau khi cháu thở được một lúc, anh Trung động viên cháu nằm ngửa, phối hợp đạp chân và vẫy tay để người nổi lên. Anh tiếp tục bơi đến cách đó khoảng 10m để cứu 3 chị em đang bám lấy nhau, trong đó cháu to nhất đang chìm dần.

“Tôi gắng lấy hết sức bình sinh, 2 chân đạp nước mạnh còn 2 tay đỡ chân của 3 cháu, nâng lên khỏi mặt nước rồi đưa vào bờ. Lúc đó tôi cũng không biết là nước ở khu vực đó sâu như thế nào. Đến tối qua (31/7), bố các cháu nhỏ kể là phải sâu hơn 2m bởi anh đứng chân chạm đất, giơ cánh tay lên thì nước gần lút đến đầu các ngón tay”, anh Trung kể tiếp.

Khi anh Trung dìu được 3 cháu vào chỗ cạn hơn thì một người dân tên Trung ở khối 1, phường Nghi Hòa chạy đến. Anh Trung liền bảo người đàn ông kia vẫn còn 1 bé trai ở ngoài. Lập tức người này bơi ra và đưa được cháu bé vào bờ.

Người bố của các cháu cũng đưa được cháu còn lại vào bờ an toàn. Trong khi đó, cháu gái đầu tiên bơi được đoạn nước đến ngang cổ người lớn thì được anh Trần Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hòa lội ra dìu vào. Do uống phải nhiều nước nên cháu bé được đưa vào viện để kiểm tra sức khỏe.

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Sáng 30/7, một nhóm 6 cháu nhỏ (từ 8 - 18 tuổi và là anh em ruột và họ hàng với nhau) cùng với người thân tắm tại bãi tắm phường Nghi Hoà (TX Cửa Lò).

Trong quá trình tắm mát, các cháu bị nước cuốn từ khu vực cồn cát cao hơn đến vùng nước sâu nên đuối nước.

Ngay khi phát hiện sự việc, anh Nguyễn Văn Trung - Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải, đã cùng với người dân có mặt tại đó và gia đình ứng cứu, đưa được cả 6 cháu nhỏ vào bờ an toàn.

img

Khu vực bãi biển 6 cháu nhỏ gặp nạn

Nếu gặp lại, tôi vẫn lao ra cứu

Nhấp ngụm trà nóng, anh Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải kể tiếp: Lúc đưa được 3 cháu (trong đó cháu gái học lớp 11 là lớn tuổi nhất) vào, anh kiệt sức tưởng chừng đứng không nổi. Thế nhưng, 3 cháu vẫn rất hoảng loạn và cứ bám vào người anh, dù anh nói gì các cháu cũng không chịu đứng xuống nước.

Anh phải động viên thêm 1 lúc, 3 cháu mới dám đứng xuống. Thế nhưng cháu gái lớp 11 đã kiệt sức, không đi nổi vào bờ. Thấy vậy, con gái anh Trung (học lớp 7, đi tắm cùng bố mẹ) đã cõng chị vào bờ.

Quá trình từ khi anh Trung phát hiện cho đến khi bơi ra, cứu và đưa được 3 cháu nhỏ và đưa vào bờ chỉ khoảng 10 - 15 phút đồng hồ.

Qua vụ việc này, anh Trung mong muốn các bậc phụ huynh nâng cao hơn nữa ý thức khi cho con trẻ vui chơi ở bãi biển hay khu vực nguy hiểm. Trong khi đó, các cấp các ngành tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chống đuối nước cho các con trẻ. Để ít nhất, khi gặp sự cố, các cháu có thể tự cứu được bản thân mình.

Cuối cùng anh Trung mong muốn, khi xảy ra sự cố, mọi người cần đồng sức và khẩn trương hết sức để cứu các nạn nhân. Bởi chỉ cần chậm 1 tích tắc là đã mất đi cơ hội cứu sống một mạng người…

Thế nếu gặp lại, anh có lao ra cứu người nữa không?, PV hỏi. “Đến bây giờ tôi vẫn thấy ám ảnh câu nói “cháu xin chú đừng thả tay cháu ra” của cậu bé tôi gặp đầu tiên. May trời, cháu đã nỗ lực đạp chân vẫy tay để rồi sau đó anh Trung (công dân phường Nghi Hòa) đến cứu. Dù nguy hiểm, và có thể mất cả tính mạng, nhưng nếu gặp lại tôi vẫn sẽ lao ra cứu người”, anh Trung nói.

Cùng tham gia hỗ trợ ứng cứu 6 cháu nhỏ, anh Trần Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hòa kể lại: "Từ bãi cát ra đến vị trí các cháu nhỏ gặp nạn xa khoảng gần 300m. Lúc đó tôi và anh Trung trong phường đã tắm xong và định về thì nghe tiếng kêu cứu.

Nhìn ra xa thì thấy một tốp người đang chới với trong nước. Thấy vậy anh Trung đi cùng liền bơi ra, còn tôi hét lên để mọi người ra cứu. Bởi vì muốn ra khu vực các cháu nhỏ gặp nạn phải bơi qua 1 con lạch rất sâu và dài. Biết mình bơi không đủ sức nên tôi chạy vòng dọc cồn cát để tiếp cận hướng khác:.

Sau khi chạy ra đến cồn cát, anh Tuấn vội vàng lội ra và đưa được cháu gái đầu tiên (cháu gái tự bơi) vào bờ.

“Gia đình tôi vô cùng cảm ơn anh Trung - Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải cùng với những người đã tham gia ứng cứu các con và cháu chúng tôi vào bờ an toàn", một người thân của 6 cháu nhỏ gặp nạn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.