Xã hội

Bị "tuýt còi", huyện Đan Phượng xin "hợp thức hóa" 26 lô đất đấu giá sai

17/02/2022, 07:15

Thay vì thực hiện theo yêu cầu Cục Bổ trợ tư pháp là hủy kết quả đấu giá 26 lô đất thì huyện Đan Phượng lại xin được "hợp thức hóa vi phạm".

Trao đổi với PV Báo Giao thông về yêu cầu huỷ kết quả đấu giá 26 thửa đất tại địa phương của Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp), ông Nguyễn Quý Mạnh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho biết, UBND huyện này đã có văn bản báo cáo giải trình gửi đến Cục Bổ trợ tư pháp và đề nghị đơn vị này xem xét tạo điều kiện để không hủy kết quả đấu giá của các thửa đất như nêu trong kết luận.

Về lý do đề nghị không hủy kết quả đấu giá của các thửa đất này, ông Mạnh cho biết: "Hiện nay tất cả các thửa đất này người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Có trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thậm chí có người đã chuyển nhượng cho người khác".

img

Khu đất đấu giá mà Cục Bổ trợ tư pháp yêu cầu UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) không phê duyệt, hủy kết quả đấu giá 26 thửa đất

Ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông tại khu đất đấu giá này cho thấy, các hạng mục như đường giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống ống dẫn nước sạch đã được hoàn thiện. Chỉ có hệ thống đèn chiếu sáng chưa được lắp đặt.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á cho biết, Công ty này đã thực hiện việc nộp phạt số tiền theo quyết định xử phạt của Cục Bổ trợ tư pháp.img

Hàng loạt những vi phạm trong tổ chức đấu giá các thửa đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) đã được Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) chỉ ra

Trước đó, Cục Bổ trợ tư pháp đã hành Kết luận thanh tra số 05/KL-BTP, chỉ ra hàng loạt vi phạm trong việc tổ chức bán đấu giá đối với tài sản là quyền sử dụng đất tại khu chăn nuôi xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) vào cuối tháng 9/2021.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp đã quyết định xử phạt 35 triệu đồng đối với 3 hành vi vi phạm hành chính của Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á (trụ sở tại B36 ngõ 74 phố Nguyễn Thị Định, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) trong việc đấu giá 26 thửa đất trên, gồm: ban hành quy chế cuộc đấu giá không đúng; thông báo khi thay đổi nội dung đấu giá đã thông báo công khai không đúng; bán, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá không đúng.img

Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á đã chấp hành nộp phạt theo Quyết định xử phạt của Cục Bổ trợ tư pháp

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cho người không đủ điều kiện tham gia đấu giá tham gia cuộc đấu giá với hình thức xử phạt hành chính 15 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất.

Cũng tại Kết luận thanh tra, Cục Bổ trợ tư pháp yêu cầu UBND huyện Đan Phượng có văn bản không công nhận/phê duyệt kết quả đấu giá đối với 16 thửa đất đã được Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á bán đấu giá không đúng quy định của pháp luật.

Chấp hành quy định pháp luật đấu giá tài sản và pháp luật khác có liên quan đến việc hủy kết quả đấu giá đối với 10 thửa đất đã bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm của Công ty Đấu giá hợp danh Đông Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.