Thời sự Quốc tế

Đột biến Mu của COVID-19 đang được WHO lưu tâm

02/09/2021, 17:04

Các quan chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang theo dõi chặt chẽ biến thể COVID mới có tên là Mu.

Virus Mu đã được xác định là một biến thể quan tâm (VOI) trong tuần này sau khi lần đầu tiên được phát hiện thấy trong các mẫu từng được ghi nhận vào đầu năm nay, theo trang web chính thức của WHO.

“Kể từ lần đầu tiên được xác định ở Colombia vào tháng 1 năm 2021, đã có một vài báo cáo lẻ tẻ về các trường hợp mắc đột biến Mu và một số vụ bùng phát lớn hơn đã được báo cáo từ các quốc gia khác ở Nam Mỹ và ở châu Âu,” theo trang web COVID-19 Weekly Epidemiological Update.

img

Xét nghiệm COVID-19 - ảnh tư liệu Guardian.

Nhìn chung, các trường hợp mắc phải biến thể Mu đã giảm trên toàn cầu, nhưng các quan chức lo ngại rằng “tỷ lệ phổ biến của nó ở Colombia (39%) và Ecuador (13%) đã liên tục tăng lên”.

Bản báo cáo cập nhật hàng tuần cho biết biến thể mới được phân loại đang được WHO theo dõi.

Biến thể Mu không đáng lo ngại theo đánh giá của WHO như biến thể Delta rất dễ lây lan, chiếm phần lớn các trường hợp hiện đang lan rộng khắp Hoa Kỳ.

Delta là một biến thể cần quan tâm (VOC), một cấp độ trên VOI.

Theo WHO, VOI trở thành VOC khi một hoặc nhiều thay đổi sau đây xảy ra:

- Sự gia tăng khả năng lây truyền hoặc thay đổi bất lợi trong dịch tễ học COVID-19

- Tăng độc lực hoặc thay đổi biểu hiện bệnh lâm sàng

- Giảm hiệu quả của các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng hoặc các phương pháp chẩn đoán, vaccine, phương pháp điều trị có sẵn

Cho đến thời điểm này, các loại vắc xin hiện có hầu hết đều có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể COVID, nhưng điều đó có thể thay đổi theo từng biến thể mới xuất hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.